Dấu ấn: Sự kiện lịch sử trong nước ngày 27-12

 * Sự kiện:

- Ngày 27-12-1945: Bác Hồ gửi thư cảm ơn một số nhà hữu sản đóng góp cho phong trào nhường cơm sẻ áo. Bác viết thư để cảm ơn một số nhà hữu sản có tâm đức, song lại khích lệ nhiều nhà hữu sản khác ủng hộ cách mạng, ủng hộ kháng chiến. Đã có rất nhiều nhà tư sản làm theo lời kêu gọi của Bác, như gia đình ông Trịnh Văn Bô, bà Hoàng Thị Minh Hồ đóng góp 5.147 lượng vàng gia đình ông Đỗ Đình Thiện và bà Trịnh Thị Điền hiến toàn bộ gia sản cho cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc.Sự hy sinh của một bộ phận không nhỏ những nhà hữu sản góp phần đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của nhân dân ta đến thắng lợi hoàn toàn đồng thời góp phần làm cho cuộc sống của nhiều người nghèo bớt nghèo hơn.

- Ngày 27-12-1972: Quân và dân Hà Nội bắn rơi 5 máy bay B52, bắt sống nhiều giặc lái Mỹ. Lần đầu tiên chiến sĩ lái máy bay Phạm Tuân bắn rơi máy bay B52 của Mỹ.

- Ngày 27-12-2001: Lễ cắm mốc quốc giới đầu tiên trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc. Lễ cắm mốc giới được tổ chức tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Cột mốc mang số 1369, làm bằng đá hoa cương, cao 2,2m, chân mốc rộng 90cm, thân mốc rộng 50cm và gắn Quốc huy nước CHXHCN Việt Nam. Kể từ khi cắm mốc giới đầu tiên này, đến ngày 31-12-2008, Việt Nam và Trung Quốc đã hoàn thành công tác phân giới cắm mốc trên toàn tuyến biên giới đất liền. Hai bên đã cắm 1.971 cột mốc (trong đó có 1.549 cột mốc chính, 422 cột mốc phụ), qua đó xác lập một đường biên giới trên đất liền hoàn chỉnh, thể hiện rõ trong các văn bản pháp lý và bản đồ kèm theo. Việc hoàn thành công tác phân giới cắm mốc trên toàn tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc là sự kiện có ý nghĩa lịch sử trọng đại của dân tộc ta và là một mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ Việt Nam - Trung Quốc.

- Ngày 27-12-2006: Khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhà ga tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - ga Hà Nội. Tuyến đường này có chiều dài 12,7 km, nối khu vực phía Tây thành phố với trung tâm Hà Nội. Tổng mức đầu tư dự án là 10.458 tỷ đồng.

- Ngày 27-12-2008: Khánh thành và đưa vào vận hành Nhà máy Điện Cà Mau 1, Cà Mau 2, đường ống dẫn khí PM3 - Cà Mau. Nhà máy Điện Cà Mau 1, Cà Mau 2 và đường ống dẫn khí PM3 - Cà Mau thuộc tổ hợp dự án Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau. Đây là một trong những công trình trọng điểm quốc gia về dầu khí do Tập đoàn Dầu khí quốc gia làm chủ đầu tư, xây dựng tại xã Khánh An, huyện U Minh, trên diện tích hơn 200 ha. Nhà máy Điện Cà Mau 1 và Cà Mau 2 sử dụng công nghệ tua bin khí chu trình hỗn hợp thế hệ mới, có khả năng cung cấp trên 9 tỷ KWh điện/năm. Hệ thống đường ống dẫn khí PM3 - Cà Mau có tổng chiều dài 325 km, gồm 298 km đường ống dưới biển, 27 km đường ống trên bờ, công suất 2 tỷ m3/năm.

- Ngày 27-12-2013: Tổng Cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) tổng kết 4 năm thi hành Luật thi hành án dân sự năm 2008. Sau hơn 4 năm thi hành, Luật thi hành án dân sự đã có nhiều tác động tích cực và hiệu quả đối với đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước, tạo được hành lang pháp lý cơ bản bảo đảm cho công tác thi hành án dân sự hiệu quả hơn hệ thống tổ chức thi hành án dân sự được thành lập phù hợp với yêu cầu của thực tiễn và tính chất đặc thù của hoạt động thi hành án dân sự trình tự, thủ tục thi hành án dân sự được quy định rõ ràng, dễ thực hiện hơn phát huy tương đối hiệu quả mối quan hệ phối hợp trong thi hành án dân sự, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về thi hành án dân sự của cá nhân, tổ chức được nâng lên...

* Nhân vật:

- Ngày 27-12-1928: Ngày sinh nhạc sỹ Trần Hoàn. Nhạc sỹ Trần Hoàn quê ở Hải Lăng, Quảng Trị. Ông nguyên là Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Phó ban Tư tưởng-Văn hóa Trung ương, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc các Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam. Ông cũng là một trong những hội viên sáng lập Hội Nhạc sỹ Việt Nam năm 1957. Trần Hoàn là một hiện tượng đặc biệt. Ông vừa là nhà lãnh đạo sắc sảo, rất bận rộn với công tác chính trị nhưng vừa sáng tác rất sung sức. Những sáng tác của ông được nhiều nghệ sỹ biểu diễn và được khán giả nhiệt liệt hoan nghênh. Có thể kể đến một số tác phẩm tiêu biểu như: “Sơn nữ ca”, “Giữa Mạc tư Khoa nghe câu hò Nghệ Tĩnh”, “Khúc hát người Hà Nội”, “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”…Ông mất ngày 23-11-2003.

Theo TTXVN