Lãnh đạo Nga, Đức, Pháp, Ukraine thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine

Ngày 22-12, Điện Kremlin ra tuyên bố cho biết trong cuộc điện đàm cùng ngày giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-tin) và các nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Ukraine về cuộc khủng hoảng tại Ukraine, các bên đã ghi nhận rằng lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ukraine đã được tuân thủ trong những ngày qua.

Theo tuyên bố, cùng với ghi nhận hài lòng về việc các bên tham chiến đã thực thi lệnh ngừng bắn, các nhà lãnh đạo còn nhấn mạnh "tầm quan trọng của việc đảm bảo một lệnh ngừng bắn trong tương lai, một thỏa thuận về phân định ranh giới cho các bên, việc di dời vũ khí hạng nặng cũng như trao đổi tù nhân".

Trong khi đó, phát biểu sau cuộc điện đàm trên, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (Pi-ốt Pô-rô-sen-cô) cho biết các nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng các cuộc gặp tiếp theo của nhóm tiếp xúc 3 bên tại Minsk (thủ đô của Belarus) sẽ diễn ra vào ngày 24 và 26-12, với sự tham gia của các đại diện đến từ Kiev, Moskva và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Ông Poroshenko khẳng định song song với cuộc gặp trên, vòng đàm phán hòa bình với lực lượng đòi độc lập tại các tỉnh miền Đông Ukraine cũng sẽ diễn ra tại thủ đô Minsk trong hai ngày 24 và 26-12. Theo kế hoạch, các bên sẽ tiếp tục thảo luận về việc thực thi thỏa thuận hòa bình mà chính quyền Kiev và lực lượng đòi độc lập tại miền Đông đạt được hồi tháng 9 vừa qua, trong đó có lệnh ngừng bắn, chấm dứt đối đầu vũ trang và quy chế tự quản đặc biệt mà Ukraine trao cho hai tỉnh Donetsk (Đô-nhét-xcơ) và Lugansk (Lu-gan-xcơ) ở miền Đông Ukraine trong vòng 3 năm. Đại diện lực lượng đòi độc lập tại các tỉnh miền Đông Ukraine cũng đã xác nhận sẵn sàng tham gia cuộc đàm phán sắp tới này.

Theo TTXVN