Sinh viên Việt Nam đóng góp vào sự phát triển chung của ASEAN

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, từ ngày 19-22/12, hơn 200 sinh viên đến từ các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tập trung ở trường đại học Polytechnic của Singapore để tham dự Hội nghị Thanh niên kiểu mẫu ASEAN 2014 (YMAC).

Với chủ đề “Tiếng nói ngày nay, vang vọng tương lai”, YMAC năm nay tập trung tăng cường quan hệ quốc tế và thúc đẩy hợp tác khu vực thông qua cộng đồng thanh niên các nước ASEAN. Đây cũng là lần đầu tiên YMAC có sự tham gia đầy đủ của tất cả 10 nước thành viên ASEAN. Đến với YMAC 2014, đoàn Việt Nam có 12 thành viên là các sinh viên xuất sắc đến từ hai trường là Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội và trường Đại học Duy Tân của Đà Nẵng.

Đoàn Việt Nam đã tích cực tham gia các buổi thảo luận trên cương vị là các nhà ngoại giao để giải quyết những vấn đề khó khăn về kinh tế, môi trường, an ninh, văn hóa xã hội của từng nước cũng như của cả khối ASEAN. Bên cạnh đó, đoàn Việt Nam cũng có các chương trình giới thiệu về văn hóa dân gian, truyền thống của nước mình đến bạn bè các nước ASEAN cũng như tìm hiểu văn hóa đặc sắc của các nước bạn.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, bạn Mai, sinh viên năm thứ 4 trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết đoàn Việt Nam đã mang đến hội nghị hình ảnh một Việt Nam thân thiện, tốt đẹp. Qua các hoạt động tại hội nghị, bạn bè quốc tế đã biết đến các trò chơi dân gian của Việt Nam như trò chơi cá ngựa, trò chơi chuyền, và nhảy sạp… Hội nghị này rất bổ ích và lý thú bởi không dễ để có thể tập hợp được hơn 200 sinh viên đến từ 10 quốc gia ASEAN cùng nhau thảo luận vấn đề chung, tìm hiểu về những nước thành viên ASEAN. Các sinh viên tham dự hội nghị đã trở thành sinh viên ASEAN đích thực.

Cũng tại hội nghị YMAC lần này, sinh viên các nước ASEAN được tìm hiểu sâu hơn về Cộng đồng ASEAN khi nghe các chuyên gia giới thiệu về những cơ hội và thách thức trong việc thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015.

Đại sứ Ong Keng Yong (Ong Keng I-ong), Giám đốc Viện Nghiên cứu chiến lược quốc phòng đồng thời là Phó Chủ tịch Viện Nghiên cứu các vấn đề quốc tế S.Rajaratnam cho biết đây là lần đầu tiên hội nghị có sự tham gia của đại diện tất cả các nước ASEAN, vì vậy, ban tổ chức hy vọng các đại diện tham dự có thể tiếp nhận các kiến thức về ASEAN, về sự hợp tác ASEAN, và ý nghĩa của Cộng đồng ASEAN. Ban tổ chức mong muốn sau hội nghị, các đại biểu có thể tuyên truyền về ASEAN nói chung và chương trình xây dựng Cộng đồng ASEAN nói riêng cho người dân nước mình.

Chủ tịch YMAC 2014, ông Shane Soh Shi Nan (Sên Xô Si Nan), cho rằng để có thể đóng góp cho sự phát triển chung của ASEAN, thanh niên cần có nhận thức sâu sắc hơn về các vấn đề của ASEAN hiện nay để có thể thảo luận với bạn bè về các vấn đề này. Ông nhấn mạnh rằng qua hội nghị, việc xây dựng nhận thức trong giới trẻ về các vấn đề của đất nước và khu vực đã được thúc đẩy, và điều đó có ý nghĩa quan trọng đối với giới trẻ ASEAN.

Theo TTXVN