Đến với bài thơ hay: Lời ru của mẹ

 Khi con mới khóc chào đời

Đã nghe tiếng mẹ ru hời thiết tha

Chứa chan lòng mẹ bao la

Ngọt thơm dòng sữa mặn mà lời ru

Ầu ơ ngọn gió mùa thu

Cho con yên giấc, lời ru miệt mài

Thương con thức suốt đêm dài 

Đong đưa cánh võng mẹ hoài bên con

Lời ru là cả nước non

Con yêu Tổ quốc cội nguồn là đây

Qua bao gian khó tháng ngày

Nhọc nhằn lên nỗi vai gầy mẹ ơi

Xa rời cánh võng, vành nôi

Nay con khôn lớn, qua thời ấu thơ

Nhưng từ trong những giấc mơ

Lời ru của mẹ ầu ơ vọng về.

Phan Xuân Thi

Chữ gọi chữ, vần gọi vần, câu lục gọi câu bát, “Lời ru của mẹ” bước qua hồn ta thật tự nhiên như một cơn gió thoảng. Văng vẳng bên tai lời mẹ ru vọng về từ cõi nhớ. Thi sĩ lật giở những trang kí ức tìm về nơi lời ru cất lên cùng tiếng khóc chào đời:

“Khi con mới khóc chào đời

Đã nghe tiếng mẹ ru hời thiết tha

Chứa chan lòng mẹ bao la

Ngọt thơm dòng sữa mặn mà lời ru.”

Lời ru quấn quýt bên vành nôi, gọi gió về quạt mát những trưa hè, ấp ôm, ủ ấm cho con những ngày đông giá rét, dòng sữa ngọt thơm nuôi con lớn từng ngày, lời ru nâng những bước chân chập chững. Không ồn ào, không xô bồ tứ thơ khơi nguồn nhẹ nhàng, mềm mại như chính con người chị vậy. “Lời ru” chất liệu không mới đổ đầy vào cái khuôn lục bát truyền thống nhưng cái tình của chị vẫn chạm đến trái tim người đọc. Với tâm hồn tinh tế, nhạy cảm của một người phụ nữ tác giả đã cảm được vị “mặn mà”– vị mồ hôi của mẹ thấm nồng vào lời ru. 

Xuân Thi đã khảm vào thơ nhịp điệu của trái tim chị. Chính vì thế nên khi người đọc chạm vào vần thơ, từng con chữ như những ngón đàn khẽ rung ngân lên giai điệu ngọt ngào của lời ru:

“Ầu ơ ngọn gió mùa thu

Cho con yên giấc, lời ru miệt mài

Thương con thức suốt đêm dài

Đong đưa cánh võng mẹ hoài bên con”

Vần buông, bắt, nhặt, khoan, những câu thơ lục bát tự nhiên, không gò ép, không gằn giọng, không tì vết của dụng công nghệ thuật, như thể cứ buông lời là đã thành thơ vậy. Âu đó cũng là cái tài mà trời phú cho thi sĩ.

“Lời ru là cả nước non

Con yêu Tổ quốc cội nguồn là đây.”

Tình mẫu tử được nâng lên thành tình yêu quê hương, đất nước hay chính lời ru của mẹ đã dạy con biết yêu cuộc sống. Chị đã tìm ra điều lớn lao ẩn chứa trong những gì giản dị, thân thuộc nhất gắn bó với mỗi con người.

Trên cái nền phương Đông cổ điển, hai câu thơ cuối chợt vụt lên đầy sáng tạo, lấp lánh:

“Nhưng từ trong những giấc mơ

Lời ru của mẹ ầu ơ vọng về.”

Như cánh chim tung bay khắp bốn phương trời nhưng dẫu trôi dạt về nơi đâu giữa dòng đời xuôi ngược, con vẫn mang theo lời ru của mẹ, gói ghém trong những trang kí ức tuổi thơ. Lời ru của mẹ đã đi sâu vào tiềm thức vọng về trong cả giấc mơ!. Không màu mè hoa mỹ, lời bộc bạch chân thành nhưng lại có sức lay động diệu kỳ.