Sáng tạo với niềm tự hào, trách nhiệm người nghệ sĩ

Tới dự Đại hội lần thứ VIII, Hội Mỹ thuật Việt Nam, sáng 16/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn đội ngũ nghệ sĩ trí thức Việt Nam, trong đó có những người làm mỹ thuật, phát huy cao độ tính sáng tạo gắn với niềm tự hào, trách nhiệm chung sức đồng lòng xây dựng một nền mỹ thuật mang đậm tính dân tộc, thời đại, hướng tới Chân-Thiện-Mỹ.

Phó Thủ tướng khẳng định: “Lịch sử dựng nước và giữ nước mấy ngàn năm của Dân tộc ta hào hùng và rất đỗi nhân văn. “Vai mang gươm tay mềm mại bút hoa”, người Việt Nam trong những thời khắc, ở những nơi khó khăn nhất vẫn hướng tới, vẫn dành tâm lực để gìn giữ và tạo ra cái đẹp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng Đại hội lần thứ VIII, Hội Mỹ thuật Việt Nam sẽ mang tới
nguồn động lực mới cho một nhiệm kỳ sôi động, nhiều cảm hứng và kết quả. Ảnh: VGP/Đình Nam

Đội ngũ nghệ sĩ trí thức Việt Nam, trong đó có những người làm mỹ thuật - những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật về cái đẹp - mang trong mình niềm tự hào và trách nhiệm rất cao cả với cuộc sống, với dân tộc, với quá khứ, với tương lai”.

Đến nay Hội Mỹ thuật Việt Nam có 1.780 hội viên sinh hoạt tại 73 chi hội. Những năm qua, Hội đã tổ chức, tập hợp, động viên các nhà mỹ thuật, hoạt động sáng tác trên tinh thần phát huy truyền thống mỹ thuật dân tộc, tiếp thu tinh hoa nghệ thuật thế giới, tôn trọng và khuyến khích tìm tòi sáng tạo đã tạo ra nhiều tác phẩm mỹ thuật có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật. Qua đó góp phần xây dựng nền mỹ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, nhân văn.

Trong nhiệm kỳ 2009-2014, Hội đã tổ chức được 86 đoàn đi thực tế sáng tác; 106 trại sáng tác; trên 250 triển lãm mỹ thuật với trên 17.600 tác phẩm tham gia.

“Các họa sĩ được đào tạo từ các trường đại học chuyên ngành mỹ thuật đã bổ sung cho đội ngũ mỹ thuật Việt Nam ngày càng đông đảo, có chuyên môn vững vàng, hình thành một lực lượng sáng tác chuyên nghiệp. Nghệ sĩ sáng tác đã nắm bắt được dòng mạch chủ yếu nhân văn gắn bó với dân tộc, phản ánh chân thực lịch sử, đất nước và công cuộc đổi mới trên nền tảng của tự do sáng tạo cá nhân, sự đa dạng, nội dung, phong cách nghệ thuật”, họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết.

Tuy nhiên, lãnh đạo Hội Mỹ thuật Việt Nam thẳng thắn nhìn nhận đời sống mỹ thuật nước nhà trong những năm qua còn khá trầm lắng, chưa có nhiều tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật.

Vẫn còn đó không ít tác phẩm có phần quá dễ dãi hoặc chưa thoát khỏi tư duy lối mòn. Hiện tượng sao chép, vi phạm bản quyền, ngoại lai thiếu chọn lọc… còn khá phổ biến. Mỹ thuật ứng dụng, phê bình mỹ thuật, định hướng thẩm mỹ tuy có bước phát triển nhưng chưa theo kịp với thực tiễn cuộc sống...

Hội Mỹ thuật Việt Nam hiện có 1.780 hội viên sinh hoạt tại 73 chi hội. Ảnh: VGP/Đình Nam

Chia sẻ cùng các đại biểu dự đại hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh bên cạnh những yêu cầu, nỗ lực nâng cao tiềm lực khoa học công nghệ và năng lực cạnh tranh quốc gia thì nhiệm vụ xây dựng văn hóa - nền tảng tinh thần, mà nghệ thuật là một thành tố hữu cơ, không chỉ có tính thời sự nóng hổi, cấp bách mà còn rất căn bản, lâu dài.

“Đó là động lực thôi thúc người nghệ sĩ tìm tòi, đam mê sáng tạo với tâm niệm mọi sáng tạo đích thực của những người làm nghệ thuật hôm nay đều là món quà quý giá gửi tới tương lai”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ VHTT&DL, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam cùng các cấp ủy, chính quyền phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để Hội Mỹ thuật Việt Nam hoạt động và phát triển đúng theo tôn chỉ mục đích, tập hợp, động viên các nghệ sĩ tạo ra nhiều tác phẩm mỹ thuật có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật; nâng cao hiệu quả các hoạt động triển lãm, giới thiệu, công bố các tác phẩm phục vụ nhân dân ở mọi miền đất nước; nghiên cứu đổi mới, phát triển lý luận phê bình mỹ thuật; góp phần xây dựng và phát triển nền mỹ thuật nói riêng và nền văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Nguồn www.chinhphu.vn