Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm từ những quán hàng trước cổng trường

(NTO) Nắm bắt tâm lý thích ăn quà vặt của học sinh, một số người đã tự dựng quán, che lều trước cổng các trường để bày bán các loại đồ ăn, thức uống nhiều màu sắc, trông rất hấp dẫn như kẹo mút, bánh que thần kỳ, bánh thịt bò nướng, trái cây ướp lạnh, xi-rô, nước sâm… Thế nhưng, trong số đó là thực phẩm không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, thành phần cũng như hạn sử dụng, nên tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là rất cao.

Để ngăn chặn các quán hàng rong bán trước cổng trường, gây mất vệ sinh, trật tự, nhiều trường học đã treo bảng “cấm bán hàng” trước cổng trường. Thế nhưng, tình trạng này vẫn diễn ra khá phổ biến ở nhiều trường học.

Học sinh mua quà vặt ở các hàng quán trước cổng trường.

Có mặt tại Trường TH Vĩnh Thuận (thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước) vào giờ tan học, các em học sinh vẫn tụm hai, tụm ba mua đồ ăn ở quán hàng được bày bán tạm bợ trước cổng trường. Nhiều em cầm trên tay những ly nước uống xanh, đỏ, những cuốn bánh tráng quẹt tương ớt, hay bịch kẹo nhiều màu sắc… Được biết, giá ly nước và bánh tráng chỉ 1.000 đồng, bánh dẻo 3.000 đồng. Còn tại các Trường THCS Trương Định, Trường TH Phú Quý I (thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước), hay Trường TH Văn Lâm, Trường TH Phước Lập (xã Phước Nam, huyện Thuận Nam) tuy đã đóng kín cổng, nhưng vào giờ ra chơi học sinh vẫn chạy ra mua đồ ăn qua song sắt cổng trường từ những chiếc xe bán kem, xúc xích chiên, bánh bò, bánh tiêu… các loại đồ ăn này cũng chỉ có giá từ 1.000 đồng đến 2.000 đồng/cái. Và chẳng ai biết được những hàng ăn di chuyển một cách chớp nhoáng như thế này có đảm bảo VSATTP hay không?

Rất nhiều phụ huynh vì không có thời gian, nên thường chỉ chở con đến trường và cho con tiền để tự ăn sáng, nhưng đa phần các em dùng tiền để mua thức ăn sáng thì ít, còn lại để dành ăn quà vặt nhiều hơn. Đa số các em học sinh tiểu học đều chưa ý thức được mối nguy hại tiềm ẩn trong những thứ đồ ăn, thức uống, mà các em chỉ quan tâm đến hình thức, màu sắc và hương vị. Trong khi đó, rất nhiều quán hàng chỉ chú trọng đến lợi nhuận mà không hề quan tâm đến vấn đề VSATTP, cũng như sức khỏe của các em học sinh!

Để bảo vệ sức khỏe cho các em, mong rằng gia đình và nhà trường cần giáo dục cho trẻ có ý thức hơn trong việc lựa chọn những loại thức ăn an toàn, hợp vệ sinh; đồng thời các ngành chức năng, địa phương cũng cần tích cực tuyên truyền, phổ biến để học sinh và nhiều người hiểu hơn về vấn đề VSATTP, cũng như đưa ra các biện pháp xử lý đối với những hàng quán kinh doanh trước cổng trường.