Em Y Thị Xuân Duyên bị bệnh nan ý cần được giúp đỡ

(NTO) Em Y Thị Xuân Duyên, học sinh lớp 7/12, Trường THCS Trần Phú, hiện đang trú tại KP 2, phường Thanh Sơn, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm bị bệnh thiếu máu bẩm sinh, hoàn cảnh gia đình khó khăn, rất cần sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

Chúng tôi tìm đến gia đình Duyên khi em đang chuẩn bị vào TP. Hồ Chí Minh để điều trị bệnh theo định kỳ. Trong bộ dạng mệt mỏi, nhợt nhạt, Duyên cho biết: Gần đến ngày phải chuyền máu, em có cảm giác rất mệt mỏi, thường lên cơn sốt. Nhiều năm chuyền máu, nay trong người dư sắt và lá lách bị già, bác sỹ bảo cần phải thải sắt trong cơ thể và phẫu thuật cắt lá lách, nhưng gia đình chưa có điều kiện…

Ông Hùng chăm sóc con, trong căn nhà cho ở tạm của người quen.

Được biết, lúc sinh ra, Duyên cũng bình thường như bao đứa trẻ khác, nhưng khi lên 2 tuổi, em có biểu hiện bất thường, nhanh mệt mỏi, ăn ít, da xanh và yếu dần. Ban đầu nghĩ rằng em bị bệnh gan nhưng điều trị mãi bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Vào Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP Hồ Chí Minh, các bác sỹ xác định Duyên bị mắc chứng bệnh thalasemia - thiếu máu bẩm sinh. Đây là bệnh phải truyền máu, uống thuốc suốt đời chứ không chữa khỏi được.

Để chữa bệnh, duy trì sự sống cho con, suốt 8 năm nay, tháng nào ông Y Hùng- cha của Duyên cũng phải lặn lội đưa con vào Bệnh viện Nhi đồng 1, TP. Hồ Chí Minh để truyền máu và nhận thuốc. Ông Hùng, cho biết: Bệnh này ở tỉnh ta chưa có điều kiện chữa trị nên phải đi vào Bệnh viện Nhi Đồng, TP. Hồ Chí Minh. Mỗi tháng hai cha con phải ở Bệnh viện từ 7 đến 10 ngày. Nay cháu lớn, lượng máu chuyền vào cơ thể đòi hỏi cũng phải nhiều hơn, chờ đợi lâu hơn để chuyền cho đủ máu. Bận chăm con nên không làm ăn gì được, gia đình rất khó khăn nhưng không thể nhìn con bị bệnh mà không cứu chữa.

Trong khi đó gia cảnh ông Hùng rất khó khăn, ông hằng ngày chạy xe thồ, vợ bán hàng rong trong Bến xe tỉnh, thu nhập bấp bênh. Mỗi tháng, cũng chỉ được vài triệu đồng, không đủ tiền để điều trị bệnh cho con, tiền xe đi lại và trang trải chi phí sinh hoạt trong gia đình. Sau thời gian dài lo chữa bệnh cho Duyên, kinh tế gia đình ông gần như kiệt quệ, điều kiện sống hết sức thiếu thốn, tạm bợ. Hiện cả gia đình đang ở nhờ nhà người quen ở KP 2, phường Thanh Sơn. Trong căn nhà không có tài sản gì có giá trị, ngoài chiếc xe máy cũ ông đang mua thiếu nợ để hành nghề chạy xe thồ kiếm sống.

Ông Đường Quốc Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Sơn, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: Hộ ông Hùng thuộc diện nghèo và khó khăn nhất của phường, do con gái bị bệnh nan y, điều trị khá tốn kém. Chính quyền và người dân địa phương cũng đã quan tâm tạo điều kiện, giúp đỡ nhưng mức độ cũng chỉ có hạn. Do đó rất mong các cấp, các ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ thêm để hộ ông Hùng có điều kiện ổn định cuộc sống và chữa trị bệnh cho con.

Hoàn cảnh và bệnh tình của em Duyên rất cần được sự giúp đỡ của cộng đồng, xã hội. Rất mong sớm nhận được sự sẻ chia, giúp đỡ của các tập thể, cá nhân có lòng hảo tâm để em có điều điều trị bệnh và có cơ hội tiếp tục được đến trường.

Mọi sự hỗ trợ xin liên hệ: Phòng Bạn đọc, Báo Ninh Thuận, số 279A, đường 21 Tháng 8, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Điện thoại: 0683.825.256.

Hoặc ông Y Hùng, địa chỉ: Khu phố 2, phường Thanh Sơn, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Điện thoại: 0169.593.778.