Cần chấn chỉnh việc treo cờ sai quy cách

(NTO) Cứ vào mỗi dịp lễ lớn của đất nước, cơ quan, đường phố và nhà dân ở khắp nơi lại rực đỏ màu cờ Tổ quốc, biểu tượng tinh thần đoàn kết và niềm tin của dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng đối với công cuộc đổi mới đất nước.

Ý nghĩa của việc treo cờ vào các ngày lễ lớn là rất cao cả, do vậy hầu hết nhà người dân và các cơ quan, doanh nghiệp đều có ý thức nâng niu, trân trọng lá cờ Tổ quốc; treo-hạ cờ đúng dịp, đúng quy cách. Tuy nhiên một số cơ quan chức năng từng lúc, từng nơi vẫn còn có những biểu hiện hời hợt, cẩu thả trong việc treo cờ dọc đường phố, gây phản cảm.

Nhân dân thị trấn Tân Sơn, Ninh Sơn thực hiện treo cờ Tổ quốc trong các ngày lễ.
Ảnh: Văn Miên

Gần đây nhất, nhân dịp mừng kỷ niệm 69 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, dọc hai bên đường 21 Tháng 8, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, trên mỗi cột điện đều có treo một tấm bạt Hiflex, nền đỏ có hình sao vàng hoặc hình búa liềm. Thoạt nhìn ai cũng nghĩ đó là cờ Tổ quốc và cờ Đảng, nhưng sai sót chính là ở chỗ: nếu cho rằng đó là cờ thì cơ quan chức năng đã treo những lá cờ hoàn toàn sai quy định của Đảng về cờ Đảng và quy định của Hiến pháp về cờ Tổ quốc. Tại khoản 1, Điều 13 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định: “Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình chữ nhật, chiều rộng bằng hai phần ba chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh”; trong khi đó những lá “cờ” được treo trên đường 21 Tháng 8 lại có chiều rộng gấp 4 lần chiều dài (xét theo hướng treo). Như vậy từ một “sáng kiến độc đáo”, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã “vi hiến” một cách hết sức bình thản, chưa kể cách treo có chỗ thì chồng lên một pa-nô tuyên truyền khác, chỗ thì chui trong rặng cây… hết sức nhếch nhác, thiếu tôn trọng.

Mong rằng cơ quan chức năng Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cũng như các huyện trong tỉnh hết sức quan tâm, lưu ý hơn nữa trong việc sử dụng cờ Đảng, cờ Tổ quốc vào các hoạt động tuyên truyền, cổ động nơi công cộng. Khi treo cờ riêng lẻ hoặc in chung với các hình ảnh, câu chữ khác cũng phải bảo đảm tính trang trọng, nghiêm túc, tránh để những sai sót trưng ra nơi công cộng làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước.