Thầy trò Trường TH Xóm Bằng cùng học tập và làm theo gương Bác

(NTO) Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh luôn được Chi bộ Trường TH Xóm Bằng, xã Bắc Sơn (Thuận Bắc) tích cực triển khai trong cả cán bộ, giáo viên và học sinh. Với những việc làm nhỏ nhưng thường xuyên, thầy và trò nhà trường đã tạo nên những chuyển biến tích cực mang ý nghĩa thiết thực.

Trường TH Xóm Bằng đóng trên địa bàn thôn Xóm Bằng, một trong những thôn đặc biệt khó khăn của tỉnh, với gần 100% dân số là đồng bào dân tộc Raglai, học sinh của trường có 60% là con em thuộc diện hộ nghèo. Với những thông tin ấy, thì những ai lần đầu tiên đến thăm trường, chắc hẳn đều không khỏi ngỡ ngàng bởi sự khang trang của một ngôi trường nhỏ nằm giữa những hàng cây xanh mát. Khuôn viên của trường như một công viên thu nhỏ với hồ nước điều hòa, bồn hoa rực rỡ màu sắc, xích đu, ghế đá,… cho học sinh vui chơi.

Giờ lên lớp của giáo viên Trường TH Xóm Bằng.

Ấn tượng hơn cả là tấm biển đỏ nổi bật được treo ngay giữa lối vào: “Trường học không thuốc lá”. Thầy giáo Đinh Thanh Bình, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngoài hệ thống phòng học được Nhà nước đầu tư xây dựng, những công trình phục vụ nhu cầu vui chơi, sinh hoạt ngoài giờ của học sinh… đều do giáo viên và phụ huynh cùng thực hiện. Riêng mô hình “Nhà trường không thuốc lá” là một trong những yêu cầu mà học sinh đề xuất được nhà trường đáp ứng. Từ khi tấm biển treo lên, không chỉ giáo viên của trường mà ngay cả khách đến liên hệ công tác đều tự giác không hút thuốc lá trong khu vực trường.

Thầy giáo Đinh Thanh Bình cho biết thêm: Từ khi triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tinh thần trách nhiệm và sự nỗ lực của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường thể hiện rõ nét. Tập thể nhà trường đã đồng lòng, đoàn kết cùng thực hiện lời Bác Hồ dạy: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”. Trăn trở trước thực trạng học sinh bỏ học, chất lượng giáo dục thấp, điều kiện kinh tế khó khăn ảnh hưởng đến việc học của học sinh… nhà trường đã quyết tâm tìm ra những giải pháp mà một trong số đó là xây dựng ngôi trường thân thiện, tạo điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh. Vì nguồn kinh phí hạn hẹp, không thể cùng một lúc đầu tư xây dựng các công trình nên nhà trường tổ chức công khai lấy ý kiến cán bộ, giáo viên, phụ huynh và căn cứ tình hình thực tế để thống nhất xác định những việc cần làm trước, những công trình cần được ưu tiên đầu tư xây dựng… sau đó cùng bắt tay thực hiện. Với sự đồng lòng, ủng hộ vật chất của cán bộ, giáo viên theo phương châm “góp gió thành bão”, phụ huynh đóng góp ngày công, vật liệu… cứ mỗi học kỳ trôi qua, lại có thêm những công trình mới để góp phần xây dựng ngôi trường khang trang, biến sân trường thành một công viên thu nhỏ, thu hút học sinh đến học tập và trở thành nơi cho các em vui chơi, giải trí. Bên cạnh đó, nhà trường còn làm tốt công tác xã hội hóa và vận động phụ huynh đến hỗ trợ nấu ăn hàng ngày để những học sinh không được Chương trình SEQAP hỗ trợ vẫn được ăn trưa tại trường. Nhờ đó, nhà trường luôn duy trì được sĩ số, 4 năm liền không có học sinh bỏ học; chất lượng giáo dục tăng hàng năm. Đến nay, trường đã đáp ứng đủ cả 5 tiêu chí, chờ thẩm tra công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ I.

Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành những tấm gương sáng và gần gũi nhất để học sinh noi theo. Hình ảnh về Bác Hồ kính yêu được các thầy, cô giáo treo trang trọng trong mỗi phòng học; những mẩu chuyện kể về Bác với thiếu nhi, với đồng bào dân tộc thiểu số được lồng ghép trong mỗi bài giảng và chương trình phát thanh măng non của trường hay những giờ sinh hoạt ngoại khóa được tổ chức thường xuyên với chủ đề tìm hiểu về Bác Hồ đã giúp học sinh Trường TH Xóm Bằng càng hiểu rõ và thực hiện tốt hơn 5 Điều Bác Hồ dạy, thi đua phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, Cháu ngoan Bác Hồ. Với sự nỗ lực của cả thầy và trò, năm 2013, Trường TH Xóm Bằng đã được UBND huyện Thuận Bắc khen thưởng vì những thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.