Trên những cánh đồng nông thôn mới

(NTO) Sau hơn ba năm triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều làng quê Ninh Thuận đã thay đổi diện mạo cả sản xuất và đời sống.

 
Nông dân thu hoạch lúa trên cánh đồng Phước Hữu (Ninh Phước). Ảnh: Văn Miên

Về vùng lúa Phước Hậu, những ruộng rau an toàn An Hải, đến các rẫy bắp lai cao sản Phước Vinh hay vào vườn táo sạch Nhơn Sơn, đi đâu cũng nghe bà con nông dân kể chuyện triển khai mô hình này, dự án nọ. Nông dân đã mạnh dạn hơn, trong cả suy nghĩ và hành động. Từ chỗ canh tác theo kinh nghiệm, bà con đã áp dụng khoa học - kỹ thuật, nhiều người còn chủ động tìm kiếm thông tin, thử nghiệm những cách làm, những giống cây trồng, vật nuôi mới. Và rồi, để chủ động hơn trong việc liên kết với doanh nghiệp, hỗ trợ nhau trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nhiều Hợp tác xã, tổ hợp tác được thành lập. Hôm nay địa phương này có mô hình hay, đạt hiệu quả kinh tế cao, thì hôm sau, nông dân địa phương khác đã áp dụng, nhân rộng. Cứ thế, “guồng quay” nông nghiệp trở nên năng động, sôi nổi, tạo nên phong trào thi đua sản xuất ở khắp các địa phương.

Toàn tỉnh có 47 xã xây dựng NTM thì cũng có từng ấy câu chuyện để kể. Mỗi địa phương mỗi quy hoạch, dựa trên đặc thù lợi thế và khó khăn, tiến trình xây dựng lúc nhanh, lúc chưa nhanh, nhưng ở đâu cũng thấy sự quyết tâm, nỗ lực và cả những kết quả bước đầu đầy phấn khởi. NTM “mang” bê-tông về đường làng, ngõ xóm, NTM kiên cố hóa đường giao thông nội đồng và hệ thông kênh mương thủy lợi phục vụ tưới tiêu. Ở đây người dân hiến đất làm kè sông, ở kia bà con góp tiền của làm đường giao thông. Người dân thôn này tham gia ý kiến xây dựng phương án thu gom rác thải sinh hoạt, bà con thôn bên cạnh nhắc nhở nhau không vứt bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật ra môi trường để tránh gây ô nhiễm. Hôm nay họp dân xóm trên bàn phương án đối ứng kinh phí làm sân phơi nông sản, ngày mai bà con xóm dưới họp tuyên dương tộc họ tự quản đảm bảo an ninh trật tự địa phương.

 
Vùng sản xuất rau an toàn An Hải (Ninh Phước). Ảnh: V.M

Câu chuyện xây dựng NTM vẫn còn tiếp tục ở phía trước, với nhiều hứa hẹn, nhiều kỳ vọng và cũng không ít thách thức, khó khăn. “Dễ trăm lần, không dân cũng chịu. Khó vạn lần, dân liệu cũng xong.” Câu nói của Bác Hồ được nhắc lại, “trùng khớp” với thực tế xây dựng NTM ở tất cả các địa phương. Năm 2015 sắp tới, nhiều xã phải “chạy nước rút” để về đích xây dựng NTM, điều đó đồng nghĩa với sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân. NTM thực sự đã khơi dậy cảm hứng, niềm tin và khát vọng cho ngành Nông nghiệp, cho nông dân và nông thôn. Đứng giữa cánh đồng lúa “1 phải, 5 giảm” đang bước vào giai đoạn trổ bông, thân cứng cáp vươn mình đón nắng, nghĩ về những kết quả mà chương trình xây dựng NTM đã mang lại, cảm thấy thêm tự hào và yêu mến quê hương.