Thực hiện kê khai thuế qua mạng Internet mang lại nhiều tiện ích cho DN

(NTO) Thực hiện chương trình cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý thuế nhằm tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước, từ năm 2011, Cục Thuế đã triển khai áp dụng hình thức kê khai thuế qua mạng cho các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.

Tính đến hết tháng 10-2014 đã có trên 90 % DN do Cục Thuế quản lý áp dụng hình thức kê khai thuế qua mạng. Qua 3 năm thực hiện, hầu hết các DN đều đánh giá cao những tiện ích và hiệu quả mang lại khi thực hiện việc kê khai thuế qua mạng.

Áp dụng hình thức kê khai thuế qua mạng đã giúp cho DN tiết kiệm được thời gian, đồng thời theo dõi được quá trình gửi hồ sơ khai thuế. DN không cần phải nộp hồ sơ khai thuế bằng giấy và gửi cho cơ quan Thuế. Thay vào đó, DN chỉ cần lập hồ sơ khai thuế trên ứng dụng hỗ trợ kê khai và gửi dữ liệu điện tử đến cơ quan Thuế qua đường Internet. Hệ thống ứng dụng của cơ quan Thuế sẽ xác nhận việc gửi hồ sơ của DN ngay sau khi DN thực hiện gửi dữ liệu qua mạng Internet. Dữ liệu gửi qua mạng sẽ được chứng thực chữ ký số và có giá trị như hồ sơ giấy đã được người đại diện theo pháp luật của DN ký đóng dấu, đảm bảo an toàn dữ liệu cho từng DN.

Đặc biệt, điểm nổi bật của hình thức kê khai thuế qua mạng là không giới hạn về không gian và thời gian. DN có thể nộp tờ khai 24/24 giờ trong ngày, 7 ngày trong tuần (kể cả thứ bảy, chủ nhật) và ở bất cứ đâu có kết nối mạng Internet mà DN không phải đến cơ quan Thuế nộp hồ sơ khai thuế. Trường hợp người đại diện theo pháp luật của DN không có mặt ở trụ sở vẫn có thể ký chữ ký số và khai thuế qua mạng Internet hoặc có thể uỷ quyền quản lý chữ ký số cho người được tin cậy để ký và nộp tờ khai. Việc sử dụng ứng dụng khai thuế qua mạng còn giúp cho DN giảm được chi phí in ấn, tạo điều kiện cho các DN tiếp cận giao dịch thương mại điện tử. Theo đánh giá của các DN áp dụng hình thức khai thuế qua mạng cho biết: Trước đây người nộp thuế mất rất nhiều thời gian vào việc in hồ sơ khai thuế, ký tên và đóng dấu. Có trường hợp người đại diện theo pháp luật của DN đi công tác, không ký kịp thời hoặc do thời tiết không thuận lợi nên không thể đến cơ quan Thuế nộp tờ khai nên trễ hạn, dẫn đến bị phạt chậm kê khai. Thông thường DN đến cơ quan thuế nộp hồ sơ vào ngày cuối hạn nộp, nên luôn có tình trạng quá tải tại cơ quan Thuế, người nộp hồ sơ phải chờ đợi. Hiện nay, thực hiện khai thuế qua mạng rất thuận lợi cho DN, an toàn và hiệu quả.

Bên cạnh đó, bộ phận tiếp nhận hồ sơ khai thuế (bộ phận một cửa) tại cơ quan Thuế đã giảm tải được nộp hồ sơ khai thuế vào những ngày cao điểm, việc tra cứu hồ sơ khai thuế phục vụ cho công tác kiểm tra thuế, công tác đối chiếu xác minh hoá đơn nhanh và thuận tiện hơn. Qua thời gian triển khai cho thấy hầu hết các DN rất ủng hộ hình thức nộp tờ khai thuế qua mạng Internet, đặc biệt đối với những DN đóng trụ sở cách xa cơ quan thuế, DN có dữ liệu hồ sơ khai thuế lớn…vì khai thuế qua mạng đã tiết kiệm về thời gian, chi phí đi lại để nộp tờ khai giấy, chi phí in ấn hồ sơ,….

Hiện nay, Cục Thuế tỉnh và Chi cục Thuế các huyện, thành phố đang tiếp tục triển khai áp dụng hình thức khai thuế qua mạng tới tất cả những DN còn lại trên địa bàn. Phấn đấu đến cuối năm 2014 có 100% DN đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện kê khai thuế qua mạng.

Trong thời gian tới, ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hoá công tác quản lý thuế, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nộp thuế thực hiện chính sách thuế, nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật. Trong đó, thực hiện việc khai thuế qua mạng Internet là một yêu cầu cấp bách và là bước đi tất yếu nhằm từng bước hiện đại hoá ngành thuế, tạo điều kiện cho DN trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với ngân sách nhà nước, qua đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh nhà và đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội hiện nay.