Công Hải: Tăng tốc về đích trong xây dựng nông thôn mới

(NTO) Công Hải là xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Thuận Bắc, phấn đấu đến năm 2015 hoàn thành 19/19 tiêu chí. Hiện xã đã đạt 12 tiêu chí, cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân đang nỗ lực phấn đấu đạt thêm 3 tiêu chí vào cuối năm nay: Cơ sở vật chất trên lĩnh vực văn hóa, xây dựng chợ theo quy hoạch và tỷ lệ hộ nghèo.

Đồng chí Hà Đình Ân, Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã, cho biết: Quá trình xây dựng NTM, xã đưa ra lộ trình thực hiện qua từng năm. Kết quả rất khả quan, năm 2012 đạt 7 tiêu chí, năm 2013 đạt 5 tiêu chí, chỉ tiêu năm nay đạt 3 tiêu chí. Thuận lợi trong thực hiện tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa là trước đây địa phương được Nhà nước quan tâm xây dựng Nhà văn hóa xã, các thôn cũng đã có Nhà cộng đồng.

 

Để đạt tiêu chí Tỷ lệ hộ nghèo dưới 5%, xã Công Hải
tổ chức thực hiện mô hình “1 phải, 5 giảm” trên cây lúa tăng thu nhập cho nông dân.

Công viêc hiện nay của BCĐ là tổ chức khảo sát lập kế hoạch nâng cấp, sửa chữa các thiết chế văn hóa. Hiện Nhà văn hóa xã đã được xây mới cổng chào, sân bóng chuyền phục nhu cầu thể dục thể thao của nhân dân. Đối với nhà cộng đồng ở các thôn Bình Tiên, Ba Hồ, Giác Lan mới được xây dựng khang trang vào năm 2013. Những Nhà cộng đồng ở 6 thôn còn lại (Hiệp Kiết, Xóm Đèn, Suối Giếng, Hiệp Thành, Cà Rôm, Suối Vang) chỉ cần nâng cấp, sửa chữa nhỏ là đạt chuẩn. Là xã có tới 65% dân số đồng bào Raglai nên trong quá trình thực hiện, xã chú trọng bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, duy trì các hoạt động lễ hội, vận động bà con bài trừ các tê nạn mê tín, dị đoan…

Về thực hiện tiêu chí Chợ theo quy hoạch có những khó khăn thuận lợi đan xen. Với diện tích 700m2, chợ Công Hải hiện đã quá tải, nhưng để chuyển đến địa điểm mới chưa thể triển khai được do kinh phí hạn hẹp, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, đó là chưa kể đến gây sự xáo trộn lớn trong hoạt động mua bán. Giải pháp để chợ đạt chuẩn mà BCĐ đề ra là vận động các tiểu thương đóng góp nâng cấp sửa sang khu nhà lồng, xây dựng đường bê - tông xung quanh chợ và hệ thống xử lý vệ sinh môi trường. Đồng chí Hà Đình Ân, cho biết: Công tác chuẩn bị cho nâng cấp, cải tạo chợ đã hoàn tất, hiện đang huy động các nguồn lực đóng góp để triển khai vào tháng 9 tới.

Riêng thực hiện tiêu chí Tỷ lệ hộ nghèo dưới 5% là đáng quan tâm nhất, bởi liên quan đến vấn đề thu nhập của người dân. Hiện tại tỷ lệ hộ nghèo ở xã Công Hải là 5,7%, xã phấn đấu đến cuối năm giảm xuống còn 4,7%. Đồng chí Hà Đình Ân, bộc bạch: Với một địa phương có tỷ lệ đồng bào thiểu số cao, trình độ dân trí thấp như xã Công Hải việc giảm tỷ lệ hộ nghèo luôn là bài toán khó. Tuy nhiên, với cách tổ chức sản xuất phù hợp với tình hình thực tế mà xã đang triển khai, đến cuối năm sẽ có nhiều hộ thoát nghèo. Cụ thể, trong vụ lúa hè - thu 2014 xã đã nhân rộng mô hình “1 phải, 5 giảm” từ 20 ha lên 60 ha; trong đó, ký kết hợp đồng với Công ty CP Giống cây trồng Đông Nam sản xuất 60 ha lúa giống. Tiếp tục duy trì, phát triển các mô hình có hiệu quả như trồng bắp lai, mía đường, thuốc lá sợi vàng… nhằm tạo ra giá trị gia tăng, nâng mức thu nhập cho nông dân. Chủ trương của xã hướng bà con chú trọng liên kết “4 nhà” trong sản xuất, tạo ra chuỗi giá trị bền vững, phát triển kinh tế hợp tác, kinh tế trang trại. Duy trì 1 HTX dịch vụ tổng hợp và 3 hộ gia đình sản xuất gạch không nung. Tạo điều kiện cho trang trại nuôi gà siêu trứng, trang trại vườn rừng phát triển theo tiêu chí mới; thành lập tổ hợp tác chăn nuôi bò ở thôn Xóm Đèn từ đó nhân rộng ra 9 thôn trên toàn xã.

Đạt thêm 3 tiêu chí mới trong năm sẽ tạo đà cho xã hoàn thành 4 tiêu chí còn lại (Hệ thống tổ chức chính trị vững mạnh, thu nhập, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, giáo dục) vào năm 2015. Nhìn vào thực tế xây dựng NTM mới ở Công Hải, việc “tăng tốc” đạt 19 tiêu chí vào năm tới là trong tầm tay. Tuy nhiên, để duy trì các tiêu chí đạt được mới là khó. Chia sẻ về vấn đề này, đồng chí Hà Đình Ân, cho biết: Địa phương đang tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển các loại hình kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Củng cố và đổi mới hoạt động của HTX theo hướng đa ngành nghề; thực hiện các chính sách về vay vốn để phát triển kinh tế hộ gia đình, phát triển kinh tế trang trại theo hướng tập trung, có quy hoạch, đảm bảo an toàn sản phẩm. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.