Hội Cựu Chiến binh tham gia xây dựng nông thôn mới

(NTO) Phát huy bản chất “Bộ đội cụ Hồ”, các thế hệ cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh ta đã luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào tại địa phương. Đặc biệt, với uy tín và niềm tin trong nhân dân, lực lượng CCB đã có những đóng góp quan trọng để từng bước hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM), xây dựng quê hương Ninh Thuận giàu đẹp.

Từ tinh thần gương mẫu

Là những thế hệ “Bộ đội cụ Hồ” trưởng thành trong quân đội, hội viên Hội CCB luôn là những tấm gương sáng về tinh thần gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động tại địa phương và là những người uy tín trong cộng động, luôn tạo được niềm tin trong nhân dân.

Đường Giao thông nông thôn tại thôn An Xuân, xã Xuân Hải
do CCB đấu thầu thực hiện, tiết kiệm chi phí cho nhân dân.

Điển hình về tinh thần gương mẫu của CCB luôn được người dân xã Bắc Phong (Thuận Bắc) kể đến là 2 CCB Nguyễn Phước Cận và Phạm Ngọc đã hiến 1.200 m2 đất để xây dựng trạm bơm phục vụ tưới tiêu nước sản xuất cho trên 150 ha lúa và hoa màu của bà con 2 thôn Mỹ Nhơn và Gò Sạn. Ông Nguyễn Phước Cận, Chủ tịch Hội CCB xã, người đã tự nguyện hiến 700 m2 đất chia sẻ: Hy sinh một chút lợi ích cá nhân vì lợi ích chung của cả thôn, cả xã là việc mà một người dân bình thường nên làm. Đặc biệt, là một CCB, hơn ai hết, tôi càng xác định rõ vai trò tiền phong, gương mẫu của mình trong việc tham gia các phong trào, hoạt động chung và xây dựng NTM nói riêng. Không riêng ông Cận mà cả 76 hội viên Hội CCB của xã Bắc Phong đều phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động của địa phương, đặc biệt là góp phần hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM. Mỗi hội viên đã xác định được vai trò của mình, luôn nỗ lực vươn lên trong lao động, đi đầu ứng dụng khoa học công nghệ để phát triển kinh tế. Đến nay, 100% hội viên đều đã thoát nghèo, nhiều hội viên là những tấm gương sáng về lòng nhân ái, gia đình hiếu học, động viên con cháu lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự… “Cũng nhờ tính gương mẫu của mình, CCB chúng tôi luôn có uy tín và tiếng nói trong nhân dân, luôn được nhân dân đồng tình ủng hộ. Nhiều gia đình từ việc phản đối nay đã đồng tình, tự nguyện nhường đất làm đường giao thông, đóng góp ngày công, kinh phí để cùng Nhà nước xây dựng các công trình NTM tại địa phương…” – Ông Cận chia sẻ.

Không riêng ở Bắc Phong, CCB ở nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng để lại những hình ảnh đẹp trong lòng dân, đơn giản chỉ với tính gương mẫu, tinh thần nỗ lực, tự giác vươn lên trong cuộc sống. Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Các cấp Hội trong tỉnh thường xuyên động viên cán bộ, hội viên phát huy ý chí tự lực, khắc phục khó khăn, giúp nhau vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng nhằm chung sức xây dựng NTM. Nhờ đó, đời sống CCB trong toàn tỉnh đang ngày càng được cải thiện, tính đến cuối năm 2013 đã có 5,25% hộ giàu; 35% hộ khá…, hộ nghèo chỉ chiếm còn 4,5%. Nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả của Hội CCB đang được chia sẻ, nhân rộng trong toàn tỉnh như: nuôi bồ câu, nuôi bò vỗ béo ở xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn; huy động vốn nội bộ giúp hội viên vay vốn không tính lãi ở Ninh Hải…

Đến cách làm sáng tạo

Về Xuân Hải (Ninh Hải) vào một ngày đầu tháng 8, chúng tôi được ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch Hội CCB xã dẫn đến thôn An Xuân “mục sở thị” ngay tuyến đường giao thông nông thôn dài 190 m do “Nhà nước và nhân dân cùng làm” vừa được bê-tông hoàn thành. Ông Hưng cho biết: Đây là tuyến đường thứ 4 do Hội CCB xã đứng ra nhận thầu với sự giám sát chặt chẽ của nhân dân từ khâu chọn vật liệu, chọn công lao động đến đảm bảo chất lượng công trình. Bắt đầu từ công trình 400 m đường tại thôn Thành Sơn vào năm 2013, sau khi được Nhà nước hỗ trợ toàn bộ xi-măng và một phần kinh phí vật liệu, Hội CCB xã đã đứng ra đấu thầu, sau khi hoàn thành tiết kiệm được 50% chi phí nhân công và 20% tiền mua vật liệu so với các nhà thầu khác. Đóng góp kinh phí ít, lại được giám sát chặt chẽ công trình nên bà con rất phấn khởi và ngày càng tin tưởng, ủng hộ Chương trình xây dựng NTM. Mô hình Hội CCB đấu thầu công trình đường giao thông cũng từ đó được nhân rộng ra các thôn khác.

Phát huy thế mạnh của mình là những người có uy tín, được bà con nhân dân tin tưởng, Hội CCB các cấp trong tỉnh đã phối hợp tốt cùng lực lượng chức năng trong hệ thống chính trị địa phương, giải quyết kịp thời các vấn đề về khiếu kiện, tranh chấp, gây rối trật tự… Nhiều mô hình ra đời từ sáng kiến của CCB như: Khu dân cư không tệ nạn xã hội, tộc họ tự quản về an ninh trật tự, địa bàn an toàn… đã hoạt động hết sức hiệu quả, tạo được sự hưởng ứng, đồng thuận mạnh mẽ trong nhân dân. Với niềm tin, tiếng nói của mình, CCB luôn là lực lượng đi đầu và thành công nhất trong công tác vận động giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, vận động con em tham gia nghĩa vụ quân sự, giữ gìn vệ sinh môi trường… từng bước hoàn thành các tiêu chí của Chương trình xây dựng NTM của địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển về mọi mặt.