DỰ ÁN HỖ TRỢ TAM NÔNG:

Lâm Sơn: Phát triển nhóm nuôi bò Heifer

(NTO) Xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn hiện có 13.000 nhân khẩu, với hơn 3.000 hộ dân, trong đó các hộ dân tộc thiểu số chiếm khoảng 36%. Tính đến cuối năm 2013, toàn xã còn 663 hộ nghèo, chiếm gần 22% tỷ lệ hộ dân toàn xã. Qua hơn một năm triển khai thực hiện và nhận được những hỗ trợ nhất định từ Dự án Hỗ trợ Tam nông (HTTN) của tỉnh, địa phương đã có thêm nguồn lực để xây dựng nông thôn mới, cải tạo sản xuất nông nghiệp, nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân.

Theo đánh giá của Ban Phát triển xã, hưởng lợi từ dự án HTTN, địa phương đã đạt được một số kết quả khả quan. Ngoài cơ sở hạ tầng giao thôn nông thôn được nâng cấp, xây mới thì các nhóm sở thích được thành lập đang đi vào hoạt động có chiều sâu thông qua các lớp tập huấn định kỳ. Trong đó, nổi bật là nhóm nuôi bò Heifer đã chuẩn bị chuyển qua thực hiện giai đoạn 2.

Triển khai thực hiện dự án HTTN, xã Lâm Sơn có 40 thành viên tham gia vào 2 nhóm chung sở thích nuôi bò ở 4 thôn Tầm Ngân 1, Tầm Ngân 2, Gòn 1 và Gòn 2 và 5 thành viên hộ dân tộc thiểu số (chủ yếu hộ nghèo và cận nghèo) ở thôn Lập Lá tham gia nhóm nuôi bò heifer. Qua tìm hiểu, vào tháng 10-2013, 5 thành viên nhóm nuôi bò heifer bắt đầu nhận được 10 con bò cái từ dự án. Sau khi nhận bò, Ban phát triển xã đã tổ chức họp nhóm và cho các thành viên tự lựa chọn mỗi hộ 2 con ưng ý để chăm sóc, đồng thời xây dựng các quy chế cụ thể và tổ chức các lớp tập huấn để nhóm nuôi bò này phát triển ổn định đúng theo lợi ích của dự án đề ra. Nhìn chung, qua gần một năm đi vào hoạt động với sự hỗ trợ kịp thời về con giống, hầu hết các hộ được tham gia nuôi bò heifer đều rất phấn khởi và đàn bò hiện đang phát triển rất tốt. Theo ông Nguyễn Tấn Lực, thành viên Ban phát triển xã, người trực tiếp phụ trách hỗ trợ nhóm bò heifer của địa phương, hiện nay trong số 10 con bò của nhóm heifer thì đã có 2 con của 2 hộ sắp sinh sản. Ban phát triển xã đã lên kế hoạch và lựa chọn được nhóm 5 thành viên kế tiếp, cũng chủ yếu là những hộ dân tộc thiểu số và là hộ nghèo, cận nghèo để chuẩn bị triển khai giai đoạn 2. Sau khi số bò của nhóm trước sinh sản xong sẽ bàn giao con giống lại để nhóm kế tiếp chăm sóc và hưởng lợi.

Đồng chí Thái Dương Hoài Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban phát triển xã nhận định: So với các mô hình nuôi bò khác thì mô hình nuôi bò heifer khá mới và sẽ mang lại lợi ích thật sự cho các hộ tham gia khi con giống sinh sản. Qua đó, sẽ giúp các hộ dân tộc thiểu số, nhất là hộ nghèo có điều kiện để vươn lên phát triển kinh tế qua việc hưởng lợi trực tiếp từ con giống mình làm ra. Song song với việc chú trọng phát triển nhóm nuôi bò heifer, hiện nay địa phương cũng đang tập trung vào công tác xây dựng hệ thống hạ tầng nông thôn gồm các tuyến giao thông nội đồng, nội thôn và một số sân phơi để phát triển các chuỗi giá trị chuối, bắp, lúa, cây ăn quả, nhằm tiếp tục phát huy các thế mạnh của địa phương trong sản xuất nông nghiệp, cải thiện đời sống của nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo một cách hiệu quả nhất.