DỰ ÁN HỖ TRỢ TAM NÔNG:

Lợi Hải tiếp tục phát huy thế mạnh sản phẩm đặc thù

(NTO) Lợi Hải là một trong ba xã thuộc vùng Dự án Hỗ trợ Tam nông huyện Thuận Bắc, có 6 thôn với dân số gần 12.000 người, trong đó có đến 82% là đồng bào dân tộc Raglai. Theo UBND xã, cuối năm 2013, hộ nghèo ở Lợi Hải chiếm tỷ lệ 17,6% dân số. Khi xác định chuỗi giá trị ưu tiên vì người nghèo, Ban Phát triển xã Lợi Hải chọn chăn nuôi, một thế mạnh kinh tế nông nghiệp từ lâu của địa phương.

Trong lĩnh vực chăn nuôi gia súc, Lợi Hải chú trọng phát triển nuôi bò, gần đây có thêm heo đen, vật nuôi bản địa của bà con dân tộc Raglai. Căn cứ thực tế địa phương, Ban Phát triển xã Lợi Hải đã xác định 2 chuỗi giá trị sản phẩm (bò, heo đen) và tiến hành thành lập 3 tổ nhóm đồng sở thích (có chung lợi ích), bao gồm 2 nhóm chăn nuôi bò tại 2 thôn Ấn Đạt, Bà Râu 2 và 1 nhóm nuôi heo đen ở thôn Suối Đá (mỗi thôn có 1 tổ, mỗi tổ có 20 thành viên). Thực tế khảo sát từ Ban Phát triển xã cho thấy các hộ nghèo và cận nghèo ở Lợi Hải phần lớn đều có nuôi bò, thích hợp thực hiện dự án. Nuôi giống vật này, thuận lợi trước hết là giá cả bò thương phẩm và bò sinh sản đều khá ổn định so với gia súc nuôi khác, Ban phát triển xã Lợi Hải kỳ vọng qua nhóm đồng sở thích, người dân sẽ biết liên kết trong sản xuất để tạo giá trị kinh tế bền vững và lâu dài. Thêm nữa, với việc bổ sung xác định chuỗi giá trị heo đen sẽ là một hướng đi triển vọng vì nguồn lực đầu tư không lớn, heo đen dễ nuôi và việc hưởng lợi cũng nhanh chóng hơn, người dân có cơ hội thoát nghèo bền vững từ sản phẩm này.

Từ nguồn vốn Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh hỗ trợ, Lợi Hải đã chuyển giao bò (mỗi tổ 2 con) cho 2 tổ chăn nuôi bò và heo đen (mỗi hộ thành viên 6 con) cho tổ nuôi heo. Riêng việc nuôi heo đen thương phẩm, tuy chỉ phát triển trong những năm gần đây, nhưng đã có một số hộ dân Raglai trong xã biết áp dụng phương pháp, kỹ thuật chăn nuôi mới và đang có đầu ra ổn định, đặc biệt là ở thôn Suối Đá. Thấy được ưu điểm vượt trội của heo đen, vì là giống bản địa đã quen với khí hậu và địa hình, dự án đã hỗ trợ gần 21 triệu đồng cho 20 hộ trong tổ nhóm làm chuồng nuôi. Theo ông Patâuxá Thị, Trưởng thôn Suối Đá, heo đen luôn là chuỗi giá trị có nhiều ưu thế, trong đó rõ nhất là ưu thế tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có để nuôi.

Để nâng cao năng lực sản xuất cho nông dân, Ban Phát triển xã Lợi Hải còn phối hợp với cơ quan chức năng huyện mở tại chỗ các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng lúa, bắp, kỹ thuật chăn nuôi gia súc và phương pháp quản lý kinh tế hộ. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các hợp phần dự án, Ban Phát triển xã Lợi Hải đang dần hiện thực hoá các mục tiêu của Dự án Hỗ trợ Tam nông, tạo điều kiện cho các hộ nghèo và cận nghèo ở Lợi Hải khắc phục khó khăn, tìm phương cách phát huy thế mạnh sản phẩm đặc thù nhằm thoát nghèo bền vững.