Mai Văn Liếng - Đi lên từ lỗi lầm

(NTO) Trong cuộc đời mỗi con người ai cũng có thể có một lần lầm lỗi, nhưng biết sửa chữa những sai lầm và vượt qua những mặc cảm để vươn lên, tự khẳng định mình mới thật đáng quí, đáng trân trọng. Câu chuyện nói về ý chí, nghị lực tự vươn lên để trở thành người tốt của anh Mai Văn Liếng ở thôn Tà Lọt, xã Phước Hòa, huyện Bác Ái là một điển hình.

Trong chuyến đi công tác với các đồng chí phòng Thi hành án và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh về xã Phước Hòa, huyện Bác Ái khảo sát công tác tái hòa nhập cộng đồng ở địa phương, tôi được giới thiệu gặp anh Mai Văn Liếng – Trưởng thôn Tà Lọt. Ở độ tuổi ngoài 50, nhìn anh vẫn rắn rỏi với làn da xạm nắng, nụ cười luôn thường trực trên môi. Anh hồ hởi mời chúng tôi về thăm nhà mình. Nếu không biết trước, tôi chẳng nghĩ anh là một người đã từng vướng vào vòng lao lý.

 
Anh Mai Văn Liếng vinh dự được nhận giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh
tại Hội nghị biểu dương điển hình trong công tác tái hòa nhập cộng đồng năm 2014.

Không giống như những trường hợp mãn hạn tù khác là thường e dè, mặc cảm khi nhắc lại lỗi lầm của mình, anh Liếng vui vẻ chia sẻ với chúng tôi về câu chuyện của mình. Trong một phút thiếu suy nghĩ, bị đồng tiền làm mờ mắt, bàn tay anh đã nhúng chàm và chịu mức án 18 tháng tù giam về hành vi tham ô. Ngày đầu tiên bước chân vào cổng trại Giam Sông Cái Bộ Công an đóng trên địa bàn huyện Bác Ái để thi hành án, anh hụt hẫng lắm, phải mất một thời gian anh mới trấn tỉnh và nhận ra lỗi lầm của mình. Anh thấy mình có lỗi với vợ con, có lỗi với những người đã giúp đỡ mình trước đây…anh quyết tâm cố gắng phải cải tạo thật tốt để khắc phục lỗi lầm mình đã gây ra. Được sự quan tâm của cán bộ Trại, anh được bố trí lao động tự quản chăn nuôi và trồng trọt. Anh cần mẫn trong từng luống rau, từng con bò, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình được lãnh đạo Trại ghi nhận. Tháng 6-2007, anh được xét giảm án và được tha về trước thời hạn 2 tháng. Anh tâm sự: “Lúc mới quay trở về tôi rất mặc cảm, tự ti với xã hội, không dám gặp mặt, tiếp xúc với mọi người, nhưng được sự quan tâm, động viên của gia đình, đặc biệt là vợ tôi, cùng với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, tạo điều kiện bảo lãnh Ngân hàng chính sách huyện cho tôi vay số tiền 30 triệu đồng, với lãi suất thấp để làm ăn, tôi rất vui và thấy rất tự tin”. Với số vốn ban đầu đó, anh đầu tư vào công việc mà mình đã từng làm tốt trong trại là trồng trọt và chăn nuôi. Với bản chất chịu thương, chịu khó, cần cù lao động, đến nay vợ chồng anh đã có 9ha đất rẫy chăn nuôi và trồng hoa màu, mỗi năm thu lợi được khoảng 30 triệu đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Mai Văn Liếng còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào ở địa phương. Anh đã mạnh dạn đứng ra tổ chức, vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” để giúp đỡ xoay vòng vốn giúp những hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế. Với những cố gắng nỗ lực của bản thân, anh được giới thiệu tham gia thành viên Mặt trận tổ quốc thôn Tà Lọt và được bà con tín nhiệm bầu chọn làm trưởng thôn Tà Lọt, xã Phước Hòa.

Với vai trò là trưởng thôn, anh Mai Văn Liếng đã tích cực vận động, tuyên truyền nhân dân và gia đình chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương nơi cư trú, đồng thời vận động bà con tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ bằng việc nhắc nhở người thân trong gia đình không làm điều xấu, không vi phạm pháp luật, góp phần giữ gìn ANTT trong thôn xóm. Những đóng góp của anh được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, được UBND xã Phước Hòa tặng 3 giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"; cuộc vận động ngày “Vì người nghèo” và công tác Hội Nông dân. Đặc biệt, tại Hội nghị tuyên dương điển hình tiêu biểu trong công tác tái hòa nhập cộng đồng năm 2014, anh vinh dự là 1 trong 4 điển hình được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen.

Anh Mai Văn Liếng đã và đang từng ngày cống hiến công sức của bản thân cho cộng đồng, xã hội, khép lại quá khư lỗi lầm, mở ra một trang mới về tương lai tươi sáng.