HỒ SƠ - VỤ ÁN:

Chạy trời không khỏi nắng

(NTO) Trong các cuộc truy bắt tội phạm có lệnh truy nã, nhiều trường hợp trốn tránh pháp luật từ vài ngày, vài tháng cho đến hàng chục năm, dù ngoại hình có thay đổi nhưng không thể qua được con mắt nghiệp vụ của lực lượng trinh sát. Khi bị bắt, không ít đối tượng dựa vào sự thay đổi về ngoại hình của mình để “kêu oan”, để cố tình chạy tội. Đối tượng Lê Trọng Phú là một ví dụ.

Giết người vô tội để học đòi làm đại ca giang hồ

Lê Trọng Phú (SN 1990), còn gọi là cu Mỹ là một trong những đối tượng nằm trong tầm ngắm của các trinh sát hình sự bởi thói côn đồn của hắn.

Ngày 30-4-2008 quán cà phê Bar Ômêly ở đường Trần Quang Diệu khai trương, Lê Trọng Phú cùng đồng bọn gọi điện cho chủ quán với thái độ côn đồ đặt bàn trước. Vì sợ sự manh động, côn đồ của bọn chúng sẽ làm hỏng buổi khai trương nên chủ quán Ômêly đã ưu tiên để dành một bàn. Để tạo tiếng vang, gây dư luận cho khách hàng sợ mỗi khi đến quán nhằm buộc chủ quán phải thuê bọn chúng bảo kê và không tính tiền mỗi khi bọn chúng đến đây ăn uống, Lê Trọng Phú đã bàn với đồng bọn là Trần Mạnh Quốc tìm cớ gây sự. Khoảng 21h, Nguyễn Văn Tây (SN 1988), trú tại thôn Từ Tâm, xã Phước Hải, huyện Ninh Phước cùng với Nguyễn Lê Quốc Tân (SN 1989), trú tại thôn Long Bình, xã An Hải, Ninh Phước và Phạm Phú Việt (SN 1990), trú tại Phước Mỹ, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm đi hai mô tô đến quán cà phê Ômêly để uống cà phê. Tới quán,Tây cùng Tân và Việt đưa xe lên vỉa hè đối diện quán Ômêly để gửi. Do không có người trông xe nên cả ba đứng chờ nhân viên của quán ra để gửi xe. Cũng vừa lúc này, Lê Trọng Phú chạy xe đến bảo Tây ghi số xe cho Phú, Tây trả lời: “Tao không phải là người giữ xe đâu”, chỉ chờ có vậy, Phú đã lớn tiếng hành hung Tây. Thấy thái độ côn đồ của Phú, Tây vội nhẹ nhàng phân bua “Nếu tao là người giữ xe thì tao đã ghi số xe cho mày rồi”. Nghe vậy, Phú dựng xe rồi đi bộ sang gọi Trần Mạnh Quốc vu khống Tây đòi đánh mình và rủ đi đến chỗ Tây để dằn mặt. Quốc xông vào nắm cổ áo Tây và đánh, thấy bạn bị tấn công, Việt (đi cùng Tây) giải hòa với Phú: “Thôi chỗ anh em có gì từ từ nói với nhau”, nhưng tên Phú không nghe mà còn rút dao ra đâm Việt, Việt tránh né và dùng tay xô ngã Phú rồi bỏ chạy. Thấy đây là cơ hội để thể hiện anh hùng với chủ quán nên sau khi đâm hụt Việt, Phú lao đến đâm Tây hai nhát, một nhát vào ngực trái, một nhát vào hông bên trái. Bị đâm bất ngờ, Tây cố hết sức thoát khỏi hai tên côn đồ và bỏ chạy, được khoảng 20m thì ngã gục. Sau khi gây án Phú cùng đồng bọn lên xe tẩu thoát. Tây bị thương nặng vừa đưa đến Bệnh viện tỉnh cấp cứu thì chết.

Theo nguồn tin của các trinh sát thì tên Lê Trọng Phú và Trần Mạnh Quốc có dấu hiệu tham gia trong các băng nhóm của các đối tượng giang hồ chuyên đi bảo kê nhà hàng, quán cà phê và các quán ăn uống trên địa bàn tỉnh. Thấy công việc bảo kê nhàn hạ, có tiền chi tiêu lại được ăn uống no say miễn phí nên hễ có quán nào mới khai trương là bọn chúng mò đến gây sự để thể hiện đàn anh trong giang hồ. Trước khi gây ra cái chết của anh Tây, tên Phú và tên Quốc cũng đã vô cớ dùng dao đâm bốn nhát vào bụng và đùi anh Lê Đình Chiến, sinh năm 1987 ở phường Bảo An gây thương tích nặng, Công an Tp.Phan Rang-Tháp Chàm đang tiến hành điều tra thì bọn chúng lại tiếp tục gây án mạng. Ngay sau đó Quốc đã ra đầu thú, riêng tên Phú đã "cao chạy xa bay" khỏi địa phương.

Đấu trí với tên tội phạm

Dù đang lẩn trốn pháp luật nhưng vốn bản chất côn đồ, Phú vẫn tinh tướng thị oai. Hắn thường xuyên thoắt ẩn thoắt hiện cùng với đồng bọn trộm cắp xe máy và đánh nhau tranh giành quyền lực với các băng nhóm khác. Tuy nhiên, hắn là một tên cáo già, dù xuất hiện ở đâu, hắn cũng nhanh chóng biến mất vì sợ công an tóm được. Chạy trời không khỏi nắng, ngày 25-4-2011, qua công tác trinh sát, phát hiện Phú cùng đồng bọn đang tổ chức ăn nhậu tại nhà một đối tượng tên Liêm ở phuờng Đông Hải, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm. Ngay lập tức, kế hoạch vây bắt tên Phú được triển khai chặt chẽ từng chi tiết. Sau khi chia thành từng nhóm nhỏ bao vây căn nhà của tên Liêm, chốt chặn mọi ngóc ngách đề phòng đối tượng có thể tẩu thoát. Sau cái ra hiệu của đồng chí chỉ huy, lực lượng trinh sát ập vào khống chế. Tuy bị bất ngờ nhưng vốn là một tên lưu manh cáo già, tên Phú tận dụng mái tóc dài của mình xõa xuống che nửa khuôn mặt của hắn nhưng vẫn bị một trinh sát nhanh chóng nhận ra, bước đến giật ngược mái đầu tên Phú và đanh giọng “cu Mỹ, mày đã bị bắt”.

Tại cơ quan điều tra, tên Phú vẫn ngoan cố không chịu nhận mình là cu Mỹ tức Lê Trọng Phú mà tiếp tục lấy bức bình phong, tự xưng tên là Long, con nuôi của mẹ hắn (mẹ Phú có nhận một người con nuôi tên Long, trạc tuổi Phú). Có một chút ngờ vực là trước đây, thời điểm Phú ăn chơi đình đám và gây án thì tạng người của hắn vốn gầy gò, da đen, nhưng hôm nay hắn đã thay đổi khá nhiều, mập và trắng. Có thể nắm được ưu điểm này nên hắn cố tình quanh co chạy tội. Lúc này đã nửa đêm, ở bên ngoài, gia đình và đồng bọn của hắn kéo theo gây sức ép nhằm giải thoát cho tên Phú. Quyết không để tên tội phạm lọt lưới, đại tá Phan Văn Chỉnh, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH đã trực tiếp điện cho đơn vị chức năng yêu cầu được giám định vân tay đối với tên Phú. Và chỉ sau một khắc thời gian, chân tướng tên giết người đã lộ diện. Ngay trong đêm, tên Lê Trọng Phú được áp tải về thẳng trại tạm giam Công an tỉnh, hoàn tất các thủ tục nhập trại. Lúc bấy giờ các trinh sát mới thở phào nhẹ nhõm sau một đêm trắng truy bắt tội phạm.