Hỏi đáp về an toàn thực phẩm

Hỏi: Vì sao không nên ăn thức ăn còn sống?

Trả lời: Trước hết cần khẳng định rằng thức ăn sống, tái không hề bổ hơn như khi được nấu chín, chúng chỉ làm khó tiêu, giảm hấp thu chất bổ và còn có nhiều yếu tố độc hại đi kèm, như:

- Vỏ các loại trứng không phải cách ly hoàn toàn với môi trường chung quanh, các loại vi khuẩn, chất bẩn bám vào vỏ trứng vẫn có thể xâm nhập vào trứng được. Môi trường chăn nuôi lấy trứng không phải vô trùng (có khi còn rất bẩn), khi ăn trứng sống là ta ăn cả vi khuẩn vào bụng rất nguy hiểm. Ngoài ra trứng nấu chín ăn vào hấp thu đến 95%, còn trứng sống chỉ còn hấp thu khoảng 30% mà thôi chất bổ dưỡng mà thôi.

- Các món làm từ thịt sống (nem chua, chạo chua), gỏi cá và các món tái, thịt bò lúc lắc, thịt nhúng dấm, hải sản (cua, sò, ngao,ốc, hến) nấu chưa chín…đều là những món ăn nguy hại. Trong thịt gia súc, gia cầm và cả những động vật hoang dã, hải sản chắc chắn luôn có vi khuẩn và có thể có cả các loại ký sinh trùng, ấu trùng… Nếu chưa nấu chín hẳn (để tiêu diệt hết vi trùng, ký sinh trùng) ăn vào sẽ bị mắc các bệnh sán đường ruột (sán bò, sán lợn), sán lá gan, sán lá phổi… và có trường hợp ấu trùng ký sinh trùng theo đường máu lên ký sinh trong trong da, trong cơ và nếu ký sinh trong não thì thật là nguy hiểm khôn lường.

- Các món tiết canh: báo chí nói rất nhiều về việc nhiễm vi-rút H5N1, H7N9, Liên cầu khuẩn lợn làm chết khá nhiều người do ăn món ăn này. Món tiết sống là môi trường rất tốt cho vi khuẩn phát triển nên chỉ cần ô nhiễm một ít vi khuẩn hoặc để khá lâu vi khuẩn sẽ phát triển rất nhanh và ta ăn vào sẽ bị ngộ độc ngay. Cần tuyên truyền mọi người không nên ăn tiết canh sống nữa.