WHO bàn khả năng áp dụng phương pháp thử nghiệm trong điều trị Ebola

WHO ngày 11/8 đã họp kín với các chuyên gia dịch tễ để thảo luận khả năng áp dụng các phương pháp thử nghiệm trong điều trị Ebola.

Hôm qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức họp trực tuyến với các chuyên gia dịch tễ nhằm thống nhất lập trường trong việc sử dụng thuốc điều trị Ebola.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh, có nhiều tranh cãi liên quan tới việc sử dụng các loại thuốc còn đang trong quá trình thử nghiệm trong điều trị Ebola, đặc biệt sau khi 2 bác sĩ người Mỹ được điều trị bằng thuốc thử nghiệm huyết thanh ZMapp đã có những chuyển biến tích cực.

Nhiều chuyên gia y tế đã kêu gọi sử dụng rộng rãi loại huyết thanh này. Nigeria, quốc gia xác nhận có 10 trường hợp nhiễm Ebola đến thời điểm này, trong đó 2 người đã tử vong, cũng đã làm việc với Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ về khả năng tiếp cận huyết thanh ZMapp.

 
WHO bàn biện pháp đối với đại dịch cúm ở châu Phi (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng y tế Nigeria Onyebuchi Chukwu nói: “Chính phủ Nigeria hiện đang liên lạc với các phòng thí nghiệm, các chính phủ nước ngoài trong đó có Mỹ để tìm hiểu những loại vaccine hay thuốc có thể được sử dụng một cách an toàn và hiệu quả trong điều trị Ebola”.

Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có nhiếu ý kiến lo ngại. Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, các quốc gia đang có dịch nên tập trung vào các biện pháp y tế cộng đồng đã được chứng minh tính hiệu quả thay vì loại huyết thanh chưa được kiểm chứng.

Tuy nhiên, ông Obama cũng khẳng định “sẽ tiếp tục theo dõi thông tin về loại huyết thanh này.

Theo WHO, thông thường để được chấp nhận, các loại dược phẩm phải trải qua quy trình nghiêm ngặt để xác định không gây nguy hiểm cho bệnh nhân và quy định liều lượng, phương thức sử dụng.

Trong khi đó, huyết thanh ZMapp vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, phát triển, chỉ được thử nghiệm ở loài khỉ trước đó và chưa từng được sản xuất trên quy mô lớn.

Theo Phó Tổng giám đốc WHO Paule Kieny, đây là một tình huống bất thường khi cộng đồng quốc tế phải đối mặt với loại bệnh có tỷ lệ gây tử vong cao mà chưa có thuốc điều trị.

WHO cần ý kiến của các chuyên gia về đạo đức y học để xác định hướng hành động có trách nhiệm.

Ngay sau cuộc họp chủ yếu về đạo đức khoa học này, sẽ diễn ra một cuộc họp có quy mô rộng hơn để thảo luận các phương pháp điều trị hiệu quả dịch bệnh.

Trong lúc này, dịch Ebola đang có những diễn biến nghiêm trọng nhất kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1976.

Theo WHO, dịch sốt Ebola tới nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 960 người trên tổng số 1.800 ca nhiễm bệnh chủ yếu tại Tây Phi.

Đây được xem là dịch bệnh tồi tệ nhất trong hơn 4 thập kỷ qua. Tuần trước, WHO đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với bệnh này./.

Nguồn vov.vn