Nén tâm hương tri ân các anh hùng liệt sĩ

(NTO) 16 giờ, ngày 25-7, Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh thời điểm này thật yên ả, một giờ sau, gần 600 bạn ĐV-TN đã tề tựu đông đủ tại nghĩa trang, tỏa ra nhiều hướng để đặt từng bông hoa cúc vàng, cốc nến nhỏ trên mỗi phần mộ các anh hùng liệt sĩ. Gần khu tượng đài, trên 1.300 người thân và tăng ni phật tử chuẩn bị làm lễ cầu siêu cho anh linh các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2014).

Đoàn viên thanh niên lực lượng vũ trang thắp hương tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ.
Ảnh: Sơn Ngọc

Đúng theo kế hoạch của BTC, 18h30, từng đoàn người xếp hàng trong trật tự có mặt tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh chuẩn bị thắp nến, dâng hương, hoa để tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong hai cuộc kháng chiến vệ quốc của dân tộc. Tất cả đều mang chung một tấm lòng thành, cung kính biết ơn sự hy sinh anh dũng của những người lính- “những người áo vải, những anh hùng” của quê hương. Tiếng nhạc trầm hùng của bài Quốc ca vang lên như bản trường ca thu nhỏ, đưa mọi người trở về với những năm tháng lịch sử trải dài của dân tộc mà viết lên đó những dấu son, những chiến thắng vang dội có sự góp mặt của cả những người lính nằm đây.

Làn hương trầm tỏa ra từ nén nhang đã thắp, ngọn lửa nhỏ trong mỗi cốc nến vừa được đốt cháy “đu” nhẹ trong gió, sự kính cẩn lộ rõ trên nét mặt và cử chỉ của những người tới đây… tất cả tạo nên một bầu không khí tĩnh lặng nhưng có sự hòa âm tuyệt diệu của những “suy nghĩ” đa thanh, đa chiều trong tâm hồn mỗi người hiện hữu. Đứng trước mỗi mộ phần, dường như mọi người đều thành tâm, kính cẩn và đâu đó hiện về với quá khứ là những trang sử sáng ngời tinh thần yêu nước và truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc, là những mất mát, hy sinh của thế hệ cha anh để đất nước "nở hoa độc lập, kết trái tự do". Với hiện tại là những ngày tháng của hòa bình, là tháng 7- tháng của “Trời thu thay áo mới. Trong biếc nói cười thiết tha”, là cơ hội và thách thức đặt ra cho bản thân, cho địa phương và cho cả dân tộc. Còn tương lai là những dự định, những ước mơ về một cuộc sống hạnh phúc, một xã hội tốt đẹp, và một đất nước mạnh giàu, cùng với đó là lời tự vấn cần phải làm gì để đạt được những điều đó, để sao cho xứng đáng với những hy sinh của cha, anh … 

 
Các phật tử thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

19h hơn, bầu trời đã tối đen mà Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh vẫn sáng đèn, sáng nến, sáng cả những tấm lòng của cán bộ và nhân dân tỉnh nhà. Ai cũng mong có thể làm ấm lòng những anh hùng liệt sĩ đã nằm đây.