Cảnh báo nguy cơ tai nạn thương tích trẻ em ở Bác Ái

(NTO) Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2014, số trẻ em bị tai nạn thương tích ở huyện Bác Ái đã tăng gần bằng với con số của cả năm 2013. Trong đó có một số trường hợp bị thương nặng, tử vong khiến nhiều gia đình lo lắng.

Theo thống kê của phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Bác Ái, trong 6 tháng đầu năm toàn huyện có 33 trường hợp trẻ em bị thương tích gồm: 7 trường bị tai nạn giao thông, 19 trường hợp bị té ngã, 2 trường hợp bị bỏng, 1 trường hợp bị ngộ độc do uống thuốc trừ sâu, 3 trường hợp bị vật sắc nhọn đâm và 1 trường hợp bị súc vật cắn. Đặc biệt, trong số đó có 3 trẻ bị tử vong, trong đó: 2 trẻ bị đuối nước tại xã Phước Thắng và Phước Tiến và 1 bị tai nạn giao thông tại xã Phước Trung. Theo chị Pi Thị Bích Thái, Phó phòng LĐ-TB & XH huyện Bác Ái, số vụ tai nạn trẻ em trong 6 tháng đầu năm nay đã bằng với số vụ của cả năm trước (năm 2013 xảy ra 34 vụ). Đây là điều địa phương đang rất quan tâm và lo lắng. Hầu hết những vụ tai nạn đều do các em tự tạo sân chơi cho mình trong những ngày nghỉ hoặc những buổi theo cha mẹ lên rẫy. Mặc dù, thời gian qua Ban chỉ đạo Bảo vệ, chăm sóc trẻ em huyện vẫn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với các cấp cũng như đến từng hộ gia đình trong việc quan tâm, bảo vệ con em tránh những rủi ro đáng tiếc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tai nạn thương tích trẻ em ở Bác Ái tăng cao thời gian qua là do ý thức của phần đông hộ gia đình đồng bào còn khá hạn chế trong việc quan tâm đến con em. Họ thường đi rẫy cả ngày, có khi cả tuần nên nhiều trường hợp trẻ em ở nhà một mình nên thường xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Trong khi đó đội ngũ cộng tác viên làm công tác về Bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở địa phương lại rất thiếu (hiện chỉ có 4 xã có mạng lưới cộng tác viên tuyên truyền). Một nguyên nhân khác nữa là hiện nay hầu như chưa có xã nào của huyện Bác Ái có khu vui chơi giải trí để các em đến sinh hoạt. Đa số, những thời gian này nếu các em không theo cha mẹ lên rẫy thì đều tự tụ tập tạo sân chơi cho riêng mình gần những khu vực sông, suối, hoặc những khu vực rừng, cánh đồng trong lúc đi chăn gia súc, từ đó dẫn đến tai nạn.

Công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em đang rất được xã hội quan tâm, đặc biệt là đối với con em miền núi, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thiết nghĩ, các cấp, ban ngành và chính quyền địa phương huyện Bác Ái cần sớm đẩy mạnh hơn nữa công tuyên truyền và có những giải pháp hiệu quả để giảm thiểu những tai nạn và rủi ro đối với trẻ em.