Biển với sức khỏe con người

(NTO) Ninh Thuận là tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, với bờ biển dài 105km, được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng cho những vịnh, bãi biển đẹp như Ninh Chữ, Cà Ná, Bình Tiên, Vĩnh Hy…phục vụ nhu cầu giải trí, thư giãn cho nhân dân và du khách. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ những công dụng của biển, hãy cùng khám phá những lợi ích của biển với sức khỏe con người.

Muối biển ngừa bệnh hô hấp

Trong muối biển có chứa vô số nguyên tố vi chất và muối khoáng tốt cho sức khỏe. Sự bay hơi của nước biển giúp giảm co thắt và tăng trương lực của trung tâm hô hấp, có tác dụng chữa bệnh hen suyễn. Lượng ozon cao ở ven biển mang lại hiệu quả cao cho sự hô hấp và trao đổi khí của cơ thể, dẫn đến gia tăng tuần hoàn máu, kích thích sự tiêu hóa và làm ăn ngon miệng.

Nước biển có khả năng chữa bệnh tai mũi họng

Nhờ vào những đặc tính quý giá có trong nước biển mà nó được xem là hình thức chữa bệnh đơn giản và tự nhiên nhất đối với những người mắc các bệnh về tai mũi họng. Nước biển có tác dụng chống lại các bệnh nhiễm trùng do tảo biển và nhiều sinh vật phù du sống ở biển tạo ra. Không khí biển với hàng triệu giọt siêu nhỏ ion âm tính, có thể vào sâu bên trong các phế nang để làm sạch phổi, không chỉ làm loãng chất nhầy mà còn tái tạo cân bằng các phế nang nhờ nhiều chất vi lượng quý giá mà không khí biển mang theo.

Tăng khả năng cảm nhận của các giác quan

Một trong những điều tuyệt vời khi đến bãi biển vào những ngày nắng ấm là được cảm nhận sự ấm nóng của cát dưới chân mình, việc đi chân trần trên cát sẽ kích thích những đầu dây thần kinh ở lòng bàn chân nhiều hơn khi đi giày dép, ngoài ra cảm giác nhồn nhột trên lòng bàn chân trong mỗi bước đi cũng rất thú vị. Đi bộ trên cát ướt còn giúp tẩy sạch các tế bào chết trên gót chân, các cơ lòng bàn chân cũng sẽ được hoạt động nhiều hơn.

Củng cố và phòng bệnh loãng xương

Muối biển giúp khỏe xương và phòng bệnh loãng xương, hơi nóng của cát-Silic trong cát biển có tác dụng chữa bệnh khớp mạn tính và chứng còi xương ở trẻ nhỏ. Để chữa bệnh, tốt nhất là tắm biển từ sáng sớm đến khoảng 10 giờ, khi nhiệt độ cát từ 30-400C để phủ một phần cát trên cơ thể, có tác động đến hệ thần kinh và tim mạch, mỗi lần chỉ nên đắp cát từ 15-30 phút. Đắm mình trong bầu không khí tươi mát của biển giúp cải thiện hệ miễn nhiễm, thân hình săn gọn và ngủ ngon giấc.

Giảm căng thẳng (chống stress)

Sóng biển có tác dụng như một cỗ máy massage khổng lồ, hoàn hảo, giúp cung cấp thêm oxy cho cơ thể, cải thiện hoạt động của mạch máu, giảm huyết áp, làm tăng số lượng hồng cầu và ổn định nhịp tim. I ốt có nhiều trong nước biển kích thích não hoạt động, cải thiện trí nhớ, cải thiện hiệu suất của tuyến giáp trạng.

Làm sạch và mịn da

Ngâm mình trong nước biển là cách giúp bạn loại bỏ tế bào chết để có lại làn da mịn màng và khỏe khoắn, làm sạch da, giúp chữa bệnh Eczema và bệnh vẩy nến. Nước biển đặc biệt hữu ích cho những làn da có vấn đề: nó rửa trôi vi khuẩn trên bề mặt da, loại bỏ chất béo dư thừa, làm tróc lớp sừng. Khí hậu biển tác động lên da bằng sự ẩm ướt, phát tán nhiệt cũng như sự tuần hoàn ở da.

Có thể nói, tất cả các xuất trị liệu có hiệu quả (như tắm nước khoáng nóng, ngâm bùn, phun nước khoáng hay massage thủy lực…) đều có trong biển và bạn được sử dụng hoàn toàn miễn phí. Khí hậu vùng biển thích hợp cho việc điều dưỡng, phục hồi sức khỏe cho trẻ em gầy ốm và người cao tuổi cần dưỡng sức.