Phước Kháng: Chăm lo đời sống cho người có công

(NTO) Những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được cán bộ, nhân dân xã Phước Kháng (Thuận Bắc) triển khai sâu rộng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công.

Anh Ka-tơ Hiếu, cán bộ phụ trách công tác Chính sách -Người có công xã Phước Kháng, cho biết: Toàn xã hiện có 185 đối tượng chính sách, trong đó có 146 thương - bệnh binh, 66 liệt sĩ, 67 người hoạt động kháng chiến… Nhằm thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người có công và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, ngoài công tác tuyên truyền, chi trả đúng, đủ, chu đáo các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công, từ năm 2007 đến nay, bằng sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền, các đoàn thể, sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, địa phương đã xây mới được 15 nhà Tình nghĩa với số tiền trên 350 triệu đồng, sửa chữa 17 nhà với số tiền trên 200 triệu đồng; vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đạt gần 7 triệu đồng... Qua đó, giúp các hộ chính sách có điều cải thiện nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống.

 
Cụ Chamaléa Thị Bún, ở thôn Cầu Đá phấn khởi
trong ngôi nhà Tình nghĩa đang thi công.

Chỉ tính riêng năm 2014, xã đã lập danh sách, đề nghị thực hiện chế độ điều dưỡng cho 41 cá nhân, trong đó 24 người điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh, 17 người điều dưỡng tại gia đình; cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho 100% đối tượng… Năm 2012, tư vấn hỗ trợ vốn cho 8 đối tượng là con em thương, bệnh binh xuất khẩu lao động làm việc có thời hạn tại Malaysia; hỗ trợ các loại giống cây trồng, vật nuôi, hướng dẫn kỹ thuật cho các đối tượng chính sách.

Hằng năm, vào các dịp lễ, tết, ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7), bên cạnh việc tổ chức rà soát, lập danh sách đối tượng người có công được nhận quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, huyện, đảm bảo chuyển quà kịp thời, đúng đối tượng, cán bộ và nhân dân xã Phước Kháng còn tổ chức các hoạt động kỷ niệm, viếng nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà, động viên các thương, bệnh binh, gia đình chính sách tiêu biểu. Nhờ đó, các gia đình có công tại địa phương luôn phấn đấu, phát huy truyền thống gia đình, quê hương, chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc... Điển hình như bệnh binh Chamaléa Nếu và Ka-tơ Thơ ở thôn Đá Liệt.

Đồng chí Ka-tơ Théo, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Kháng cho biết: Nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự giúp sức của các nhà hảo tâm, đến nay cơ bản các hộ gia đình chính sách tại địa phương có đời sống ổn định, bằng hoặc cao hơn mức sống bình quân của nhân dân địa phương, đa số có nhà ở kiên cố. Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, xã Phước Kháng đang nỗ lực phấn đấu làm tốt hơn nữa công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nhằm tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với gia đình có công đã cống hiến, hy sinh cho độc lập tự do của dân tộc”.