An Hải: Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

(NTO) Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” , cùng với chính sách đãi ngộ của Đảng và Nhà nước, những năm qua, xã An Hải (Ninh Phước) luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống người có công, hỗ trợ các gia đình chính sách.

Toàn xã hiện có 315 gia đình chính sách, người có công với cách mạng, trong đó có 5 bà mẹ Việt Nam anh hùng đã từ trần; 150 gia đình liệt sĩ, 33 thương bệnh binh; 80 đối tượng tham gia hoạt động kháng chiến, bị địch bắt tù đày... Bằng nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực, chính quyền địa phương luôn quan tâm chăm lo gia đình chính sách, người có công để các đối tượng có cuộc sống ổn định.

Tích cực vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, qua đó, góp phần tri ân, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công trên địa bàn. Hơn 10 năm qua, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ở địa phương luôn được duy trì và phát triển. Riêng năm 2013, xã vận động các doanh nghiệp trên địa bàn trên 24 triệu đồng, vượt 202% kế hoạch đề ra. Từ nguồn quỹ, hằng năm chính quyền tổ chức thăm hỏi, trao quà, tổ chức cho thân nhân viếng mộ liệt sĩ tại nghĩa trang Bình Thuận; tu sửa nhà bia tưởng niệm, đài liệt sỹ ở trên địa bàn. Đa số những đối tượng chính sách tuổi đã cao, sức khỏe yếu, vì thế, địa phương luôn phân công người đến động viên thăm hỏi, tranh thủ các nguồn hỗ trợ để xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các đối tượng. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, toàn xã xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa với nguồn kinh phí 80 triệu đồng.

Ông Nguyễn Như Châu, thôn An Thạnh 1, xã An Hải là con trai liệt sĩ, do kinh tế gia đình còn khó khăn, nên nhiều năm qua gia đình ông sống trong căn nhà cấp 4 lụp xụp. Được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu xây dựng căn nhà mới, ông Nguyễn Như Châu chia sẻ: “Năm nay tôi tròn 71 tuổi, tuổi đã cao, sống dựa vào con cháu, nay được Đảng và Nhà nước quan tâm, hỗ trợ xây nhà để an hưởng tuổi già, tôi vui lắm”.

Bên cạnh đó, An Hải còn chú trọng hỗ trợ các gia đình chính sách làm kinh tế, nâng cao đời sống. Nổi bật là phong trào “Cựu chiến binh thi đua làm kinh tế giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng” của Hội Cựu chiến binh. Từ sự hỗ trợ của Hội, nhiều cựu chiến binh đã được vay vốn ưu đãi sản xuất nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ với thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng. Đơn cử như hộ ông Trần Văn Xí , thôn Long Bình 1, xã An Hải, do đông con, hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn. Năm 2011, được chính quyền địa phương hỗ trợ vay vốn, động viên tinh thần, ông mạnh dạn mở quầy dịch vụ, đến nay, kinh tế gia đình cải thiện hơn trước, con cái có việc làm ổn định.

Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Thắng, cán bộ phụ trách Chính sách xã hội xã An Hải cho biết: “Thời gian tới, chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tạo điều kiện thuận lợi nâng cao mức sống cho các đối tượng chính sách. Nhờ sự chung tay của các cấp, đến nay đa số mức sống của các gia đình chính sách đều bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân địa phương”