Vấn đề hôm nay:

Rất cần tính chuyên nghiệp!

Du lịch được xác định là một trong những thế mạnh để tạo sự “bứt phá” trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh cả hiện tại và tương lai. Có thể nói trong vòng 5 năm trở lại đây du lịch tỉnh ta đã từng bước khởi sắc, nhiều khu du lịch được “tân trang” và mở rộng. Con đường đi bộ ven biển Bình Sơn-Ninh Chử đã hình thành và sẽ là “điểm nhấn” cho du lịch biển. Đó chưa nói đến con đường ven biển dài trên 100km chạy suốt tuyến biển của tỉnh từ điểm đầu Bình Tiên đến điểm cuối Cà Ná với tổng vốn đầu tư nhiều nghìn tỷ đồng sẽ mở thêm cơ hội cho du lịch tỉnh nhà “cất cánh” với đa dạng các loại hình du lịch từ tham quan, nghỉ dưỡng đến khám phá, mạo hiểm...

 
Du khách tham quan điểm du lịch sinh thái vườn nho Ba Mọi.

Cùng với sự phát triển đó là lượng du khách trong nước và quốc tế cũng tăng theo hàng năm. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm nay, qua thống kê toàn tỉnh đã thu hút trên 662.000 lượt du khách, tăng 6,8%. Trong số này có trên 617.000 lượt du khách trong nước, tăng 7,1% còn lại là du khách quốc tế với hơn 45.000 lượt, tăng 3,1%. Tuy nhiên, nếu đối chiếu với chỉ số thu hút du khách cùng kỳ năm 2013 cho thấy có chiều hướng giảm dần đến mức đáng lo ngại. Cụ thể là 6 tháng đầu năm 2013 lượng du khách tăng đến 29% trong đó khách quốc tế tăng 22,4%. Hay quý I/2014 lượng du khách đến tỉnh tăng 40,6%, trong đó khách quốc tế tăng 19,2%... Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự giảm sút này như các tỉnh lân cận nhất là Khánh Hòa nhiều doanh nghiệp đầu tư các khu du lịch biển hiện đại, nhiều tiện ích… đưa vào hoạt động đã “hút” một lượng khách đáng kể... Thế nhưng nếu xét về góc độ chủ quan, thực tế phải được nhìn nhận là du lịch tỉnh ta chỉ mới ở khâu nghỉ dưỡng còn nhiều loại hình khác nhau như vui chơi, mua sắm, chăm sóc sức khỏe, tham quan... chưa được chú trọng lại thiếu tính chuyên nghiệp. Hay nói khác hơn là chưa tạo được “chuỗi giá trị” tại các khu du lịch để vừa thu hút du khách đến với sự hài lòng cao nhất từ cung cách phục vụ đến thỏa mãn nhu cầu thực thụ. Hơn ai hết chính du khách mới thực sự là kết quả của quảng bá và hiệu quả gấp bội phần so với quảng bá trên các phương tiện truyền thông.

Được biết, mục tiêu “ngắn hạn” mà ngành du lịch phấn đấu đạt được là đến năm 2015 tỉnh ta sẽ trở thành trọng điểm quốc gia thuộc “tam giác du lịch”: Nha Trang-Đà Lạt-Phan Rang, đón 1,4 triệu lượt du khách, trong đó có 200.000 lượt khách quốc tế... Để mục tiêu nói trên thành hiện thực còn rất nhiều việc phải làm từ đầu tư hạ tầng đến việc đáp ứng các nhu cầu đúng nghĩa là du lịch của du khách. Trong đó, theo chúng tôi điều không thể thiếu đó là cần đầu tư đúng mức cho tính chuyên nghiệp như các tỉnh lân cận đã làm.