Làng Chăm Lương Tri đón Ramưwan

(NTO) Trở lại thôn Lương Tri (xã Nhơn Sơn, Ninh Sơn) trong những ngày này, đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp không khí nhộn nhịp chuẩn bị vui đón Ramưwan của đồng bào Chăm theo đạo Hồi. Khu chợ tập trung xã Nhơn Sơn đông hẳn hơn thường ngày. Quần áo mới, chén dĩa mới, hoa thơm, trái ngọt được đưa về địa phương phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho mùa Ramưwan.

Cùng với các hộ gia đình khẩn trương chuẩn bị các lễ vật, bánh trái truyền thống cho lễ hội, cúng bái ông bà mong thôn xóm bình yên, no ấm, hầu hết học sinh – sinh viên đang nghỉ hè tại địa phương đã tích cực tham gia phụ giúp gia đình dọn dẹp vệ sinh môi trường. Với tinh thần phấn khởi, hào hứng đón Ramưwan, em Hứa Thị Thu Sương, làm việc tại tỉnh Đồng Nai cho biết: Trong những ngày này, em cùng các bạn được công ty tạo điều kiện cho nghỉ phép trước 1 tuần về quê đón mừng Ramưwan. Còn em Sử Ngọc Thương, chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh đại học sắp tới cho biết: Ramưwan cùng với thời điểm này, chúng em ít có điều kiện giúp đỡ cha mẹ, chủ yếu lo ôn tập bài vở. Đây cũng là dịp thành viên gia đình, họ hàng, bạn bè gần xa sum vầy hòa lẫn niềm vui ăn mừng cho em lên đường đi thi, càng làm cho em thêm vững tin. Ông Hứa Văn Thương, Trưởng thôn Lương Tri cho biết: Ramưwan năm nay không khí vui vẻ, tưng bừng, ấm áp hơn. Bởi đa số bà con vừa mới thu hoạch xong vụ bắp, đậu xanh, thuốc lá, lúa vừa rồi được mùa lẫn giá. Niềm vui mới nữa đó là con đường bê-tông “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong đó, dân góp 77 triệu đồng làm với chiều dài hơn 1.000 m, bề rộng 3,5m vừa hoàn thành tạo bộ mặt nông thôn mới khởi sắc.

Niềm vui được mùa lúa của nông dân làng Chăm Lương Tri.
Ảnh: Sơn Ngọc

Làng Lương Tri có 703 hộ với 3.124 nhân khẩu chuyên sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, làng Chăm Lương Tri được hưởng lợi khá nhiều chính sách, dự án, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khang trang, các con đường trong thôn đang từng bước được bê-tông hóa, tạo nên diện mạo mới cho vùng dân cư đồng bào Chăm. Các gia đình đều bày tỏ niềm vui, thuận theo “ý Đảng-lòng dân”, nhất là xây dựng chợ Lương Tri theo xã hội hóa, với tổng số vốn hơn 450 triệu đồng do ông Câu Hồng Luận (thôn Lương Tri) bỏ 100% vốn đang khẩn trương đấy mạnh tiến độ sớm đưa vào sử dụng cuối tháng 9 tới. Đến nay, Lương Tri đã cơ bản xóa bỏ nhà tạm bợ, đời sống người dân ổn định, kinh tế phát triển hơn đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc học của con em... thêm một mùa Ramưwan ở thôn Lương Tri vui tươi, đầm ấm trong¬ không khí tưng bừng và tiết kiệm.