Tham gia bảo hiểm y tế là lợi mình, lợi nhà và phát triển xã hội

(NTO) Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. BHYT là một hoạt động có ý nghĩa nhân đạo, nhân văn, bảo đảm an sinh xã hội, BHYT huy động sự đóng góp một ít tiền của mọi người thành lập Quỹ BHYT, để chi hỗ trợ cho người đang bị bệnh, giúp họ có được điều kiện khám, chữa bệnh bình đẳng, hiệu quả trong mọi lúc, mọi nơi. BHYT hoạt động phi lợi nhuận, không có mục đích kinh doanh.

Theo Luật BHYT, Quỹ BHYT là quỹ tài chính được hình thành từ nguồn đóng BHYT và các nguồn thu hợp pháp khác, được sử dụng để chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người tham gia BHYT, chi phí quản lý bộ máy của tổ chức BHYT và những khoản chi phí hợp pháp khác liên quan đến BHYT. Như vậy Quỹ BHYT chỉ được sử dụng vào mục đích chi trả khám chữa bệnh và phục vụ cho tổ chức hoạt động khám chữa bệnh mà thôi.

- Vì sao nên tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện ?

Việc đau bệnh là chuyện thất thường không ai dự đoán được: sẽ mắc bệnh gì, nặng nhẹ ra sao, chữa trị sẽ tốn kém bao nhiêu? Gia đình có đủ khả năng chữa bệnh hay không? Là những câu hỏi mà ai cũng phải đặt ra. Tham gia BHYT sẽ giúp bạn yên tâm hơn vì BHYT chia sẻ bớt cho bạn phần lớn gánh nặng kinh phí này.

- BHYT giúp những gia đình khó khăn thoát khỏi bẫy nghèo đói và bệnh tật, không phải đi vay mượn nhiều khi ốm đau rồi lại nghèo đói vì trả nợ. Do đó BHYT góp phần xóa đói giảm nghèo cho gia đình và tạo đà phát triển cho xã hội;

- Tham gia BHYT giúp bảo vệ sức khỏe cho mình trong mọi lúc, mọi nơi khi đi xa nếu rủi gặp phải tình huống cấp cứu, ốm đau sẽ được BHYT thanh toán tiền viện phí.

Không có sự phân biệt đối xử với người khám chữa bệnh bằng BHYT, mà còn làm cho cán bộ y tế thực hiện nhiệm vụ tốt hơn vì giữa bệnh nhân và thầy thuốc không có sự tính toán chi phí điều trị bệnh, BHYT giúp bệnh nhân thanh toán chi phí khám, chữa bệnh với bệnh viện theo quy định;

Mọi người đều có thể tham gia BHYT. Đối tượng cận nghèo và nông dân tham gia BHYT hộ gia đình, thân nhân người lao động từ người thứ 2,3,4 lần lượt mức đóng bằng 90-80-70% của người thứ nhất. Từ người thứ 5 trở đi mức đóng bằng 60% người thứ nhất. Điều kiện giảm khi toàn bộ người có tên trong hộ khẩu tham gia BHYT, riêng thân nhân người lao động tham gia từ 2 người trở lên. trong gia đình.

Bạn muốn tham gia BHYT hãy liên hệ với UBND địa phương để được hướng dẫn cụ thể.