Phát huy sức trẻ, xung kích, sáng tạo xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị

(NTO) Nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền và vai trò định hướng chính trị của tổ chức Đoàn, công tác Hội và phong trào thanh niên huyện Ninh Phước đạt được những kết quả quan trọng,góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu mạnh.

 Đồng chí Phạm Vũ Kỳ Nguyên, Chủ tịch Ủy ban Hội LHTNVN huyện Ninh Phước cho biết: Toàn huyện có 39.729 thanh niên, chiếm khoảng 30% dân số với phần đông sống chủ yếu bằng nghề thương mại dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp; trong đó có 7.427 hội viên sinh hoạt ở 12 tổ chức cơ sở Hội. Công tác mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp TN được quan tâm thực hiện, thông qua nhiều mô hình hoạt động phong phú và đa dạng như thành lập các Câu lạc bộ, tổ, đội nhóm theo sở thích; thu hút thanh niên trong tôn giáo và vùng dân tộc. Để các tầng lớp thanh niên nhận thức rõ hơn vai trò nòng cốt của mình trong các hoạt động tình nguyện và tham gia phát triển kinh tế-xã hội địa phương, Hội LHTNVN huyện đã đổi mới phương thức hoạt động thông qua đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các chương trình hành động lớn của thanh niên. Trong đó, đặc biệt đẩy mạnh phong trào tình nguyện vì an sinh xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM) và văn minh đô thị.

ĐV-TN xã Phước Thái tham gia làm đường giao thông nông thôn.Ảnh: Bích Thủy

Một trong những chương trình lớn được các cấp Hội huyện Ninh Phước thực hiện có kết quả là cuộc vận động “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”. Các hoạt động tình nguyện được tập trung trong đợt cao điểm “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè” về các xã NTM, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong 5 năm, các cấp Hội đã tham gia đóng góp 325 ngày công sửa chữa và xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho người nghèo; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ gia đình chính sách, thương binh liệt sĩ, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí gần 125 triệu động; phối hợp tổ chức 15 đợt khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 2.778 người nghèo. Những hoạt động này đã mang lại ý nghĩa thiết thực, tạo sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.

Cũng trong nhiệm kỳ qua, phong trào “Tuổi trẻ Ninh Phước chung tay xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp” được thường xuyên thực hiện thông qua các hoạt động “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”… Qua đó đã tổ chức được 758 cuộc, thu hút 53.248 lượt hội viên, thanh niên tham gia; trồng trên 5.000 cây xanh tại các khu vực công cộng; quét dọn, phát hoang trên 50 km đường; tiêu hủy 150 m3 rác; khai thông cống rãnh, kênh mương trên 20 km; sửa chữa 30 km đường giao thông nông thôn… Hiện nay từ huyện đến xã-thị trấn đều có các đội hình thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, các cấp Hội đã triển khai mạnh mẽ và tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức cơ sở hội phong trào “Tuổi trẻ Ninh Phước chung tay xây dựng NTM”, thu hút đông đảo lực lượng hội viên, thanh niên và nhân dân tham gia. Thông qua các cuộc họp, hội nghị, các buổi sinh hoạt nhóm, sinh hoạt chuyên đề, hoạt động của các lạc bộ, tổ, đội, nhóm lồng ghép triển khai tuyên truyền, vận động hội viên, thanh niên hiểu đúng, đủ về nội dung, mục đích của Chương trình xây dựng NTM mà Đảng, Nhà nước đề ra. Từ đó phát động, huy động toàn dân tích cực tham gia chương trình, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh trên địa bàn nông thôn. Riêng với tuổi trẻ trong huyện đã góp sức xây dựng NTM bằng các công trình, phần việc cụ thể như: Thắp sáng đường quê; góp công bê tông hóa đường giao thông nông thôn; thực hiện tiêu chí 17 về môi trường và 19 về an ninh trật tự, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế…

Bước sang nhiệm kỳ mới 2014-2019, Hội LHTNVN huyện xác định nội dung trọng tâm xuyên suốt nhiệm kỳ là công tác giáo dục lý tưởng, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên phải được đặt lên hàng đầu nhằm huy động tối đa sức mạnh của tuổi trẻ thực hiện có hiệu quả mọi nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền vận động hội viên, thanh niên tích cực, tự giác trong các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường bằng những hành động nhỏ nhất. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để phong trào tình nguyện ngày càng thiết thực, đi sâu vào giải quyết các vấn đề, góp phần ổn định an sinh xã hội gắn với xây dựng nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị và xây dựng NTM. Với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện xây dựng NTM và văn minh đô thị”, thanh niên Ninh Phước tiếp tục phát huy truyền thống, đoàn kết, tích cực góp sức cùng các cấp chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng huyện nhà ngày càng văn minh, giàu đẹp.