Các làng Chăm Xuân Hải hân hoan đón Ramưwan

(NTO) Đến các làng Chăm theo đạo Bàni ở xã Xuân Hải (Ninh Hải) vào những ngày này, mới cảm nhận được không khí nhộn nhịp của bà con đón Ramưwan. Với bộ mặt nông thôn khởi sắc, Ramưwan năm nay của đồng bào Chăm nơi đây hứa hẹn vui tươi, an toàn và tiết kiệm.

 
Phụ nữ làng Chăm Phước Nhơn mua sắm vật dụng chuẩn bị đón Ramưwan.

Là xã duy nhất của huyện Ninh Hải tập trung đồng bào Chăm Bàni sinh sống, xã Xuân Hải gồm 4 thôn người Chăm với 1.863 hộ (8.052 nhân khẩu), chiếm 50% dân số toàn xã, chủ yếu sống bằng nghề nông và nghề bán thuốc Nam (nhất là ở các thôn Phước Nhơn 1, 2, 3) nên thu nhập khá ổn định. Trong những năm qua, đồng bào các làng Chăm luôn tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Nhờ Nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp như các công trình thủy lợi hồ Thành Sơn, kênh Bắc và kiên cố hóa các loại mương cấp II, III đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Thực hiện cơ giới hóa, áp dụng mô hình “1 phải, 5 giảm” và đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất lúa đã giúp năng suất, chất lượng lúa ngày càng tăng. Bên cạnh đó, với việc đầu tư xây dựng các công trình điện-đường-trường-trạm đã góp phần nâng cao đời sống của người dân. Chị Đạo Thị Khí, ở thôn Phước Nhơn 3 cho biết: “Năm nay nhà tôi chuẩn bị đón Ramưwan có phần tươm tất hơn vì lúa được mùa, thuốc Nam bán đắt, thu nhập gia đình đã tăng lên”.

Những năm qua, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đồng bào Chăm Xuân Hải đã tích cực đóng góp xây dựng các công trình ở địa phương. Bà con thôn Phước Nhơn 1 đã góp công lao động cùng hoàn thành tuyến đường nội thôn dài hơn 1 km (Ban điều phối Dự án Tam nông tỉnh hỗ trợ vật tư trị giá 540 triệu đồng); người dân thôn Phước Nhơn 1, 2, 3 góp vốn xây dựng một số công trình như: Công viên Cầu Tiến (hơn 100 triệu đồng), tường thành Trường TH Phước Nhơn (200 triệu đồng); mở rộng Thánh đường và xây dựng thành tường sân bóng Phước Nhơn (800 triệu đồng). Bộ mặt nông thôn đổi mới đã tác động đến ý thức của bà con trong gìn giữ đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, vận động con em không vi phạm pháp luật; khen thưởng cho các con cháu có thành tích cao trong học tập. Những ngày này, đi đến các thôn Phước Nhơn 1, 2, 3 và An Nhơn có thể bắt gặp không khí người dân đang tất bật chuẩn bị Ramưwan, trang hoàng làm đẹp nhà cửa, mua sắm các vật dụng cần thiết.

Anh Dương Bửu Viên, Chủ tịch UBND xã cho biết: “ Các làng Chăm Xuân Hải năm nay đón Ramưwan trong niềm phấn khởi vì đời sống ngày càng cải thiện ”. Điều này có thể thấy rõ qua những băng-rôn, khẩu hiệu chào đón Ramưwan, hòa chung những làn điệu dân ca Chăm mượt mà trên loa phát thanh khiến không khí đón mùa Ramưwan càng thêm vui rươi.