Cần xử lý mạnh tay các đối tượng đua xe, càn quấy trên đường phố Phan Rang - Tháp Chàm

(NTO) Sau một thời gian tạm lắng, gần đây trên một số tuyến đường thành phố Phan Rang - Tháp Chàm tình trạng thanh niên đi xe máy độ chế càn quấy, đua đêm đã diễn ra gây mất trật tự và an toàn giao thông.

Đêm không yên tĩnh

Trong 2 đêm thứ 7 và Chủ nhật vừa qua, nhiều người dân thành phố Phan Rang Tháp Chàm rất không đồng tình với việc có gần 200 xe máy đủ các chủng loại chạy vòng trên các tuyến phố chính như đường Thống Nhất, Ngô Gia Tự, 16 Tháng 4, Yên Ninh, Nguyễn Thị Minh Khai… rồi kéo về khu vực gần trường Dân tộc nội trú tỉnh (đường Thống Nhất nối dài) để đua xe, lạng lách càn quấy.

Lực lượng Dân phòng phường Đài Sơn phối hợp với Công an địa phương tuần tra,
xử lý đối tượng đua xe, càn quấy trên địa bàn.

Hầu hết các xe tham gia càn quấy đều là xe độ chế, đôn nòng, thay bình xăng con, gắn bô, còi hụ nhằm gây sự chú ý và có tốc độ cao khi chạy trên “đường đua”. Có xe không có đèn, không thắng, không biển số; người điều khiển không đội mũ bảo hiểm nhưng vẫn chạy bạt mạng trên đường rất nguy hiểm.

Sau khi đi vòng trên các tuyến đường để gây sự chú ý, các “tay đua” ra ám hiệu quay về khu vưc xuất phát tại Cây xăng số 3, đường Thống Nhất nối dài (thuộc Phường Đài Sơn). Khi không thấy lực lượng chức năng thì tất cả cùng xuất phát chạy ra hướng Ngã 3 Tân Hội, Cà Đú (xã Thành Hải). Đoàn xe đi đến đâu, người dân ở gần đường “thất kinh” đến đó bởi tiếng nổ inh tai và “bão gió” trên đường rất nguy hiểm. Điều đáng nói là số lượng xe máy tham gia đua, càn quấy lạng lách không nhiều nhưng số đối tượng thanh niên hiếu kỳ đi theo đã vô tình cổ xúy, ủng hộ cho “kiểu chơi” nguy hiểm này. Dẫu biết rằng đây là hành vi gây mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, nhưng các thanh niên này bất chấp cả tính mạng và pháp luật.

Ông Nguyễn Hồng Dương, người dân phường Đài Sơn, bán nước mía bên đường Thống Nhất nối dài cho biết: Tối Thứ Bảy, Chủ Nhật nào nhóm thanh niên này cũng tụ tập lạng lách, rú ga chạy bạt mạng trên đường, có đối tượng còn nằm dài trên xe chạy rất nguy hiểm. Tình trạng này kéo dài và thường xuyên diễn ra vào khoảng thời gian từ 21 giờ đến 1, 2 giờ sáng ngày hôm sau nhưng lực lượng chức năng chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

Cần xử lý mạnh tay

Trước đây, để đấu tranh, trấn áp tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn, Công an tỉnh thành lập lực lượng 141 gồm: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động và Cảnh sát hình sự, sử dụng biện pháp công khai kết hợp hóa trang để kiểm tra, xử lý các đối tượng nghi vấn, vi phạm tại các tuyến phố, nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố. Vì vậy, một thời gian dài các đối tượng đua xe, càn quấy được ngăn chặn, nhiều phương tiện vi phạm bị thu giữ. Tuy nhiên, hiện nay Đội 141 không còn được duy trì, đây là điều kiện để các đối tượng có dịp “trỗi dậy” nhất là thời điểm đang diễn ra Word Cup 2014. Đại tá Từ Văn Vĩnh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: “Nhằm chủ động xử lý ngăn chặn các đối tượng đua xe, kết hợp xử lý các đối tượng phạm tội khác trong thời gian cao điểm này, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng phối hợp tuần tra trên các tuyến đường được phân công. Một số tuyến giao cho lực lượng CS113, Cảnh sát Cơ động và Công an Thành phố. Các tuyến đường trọng điểm, công an địa phương cũng đã lập chốt để phát hiện xử lý đối tượng. Tuy nhiên đối tượng thanh niên này thường khi thấy lực lượng chức năng sẽ tìm cách lẩn trốn, khi vắng lực lượng thì xuất hiện, quậy phá… Vì vậy, trong thời gian tới cần phải tăng cường lực lượng tuần tra xử lý. Bên cạnh đó kết hợp nhiều biện pháp nghiệp vụ để phân loại, xử lý răn đe các loại đối tượng này.

Thiết nghĩ, tình trạng thanh niên đi xe càn quấy diễn ra liên tục trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã làm ảnh hưởng xấu đến bộ mặt thành phố, tình hình an ninh trật tự cũng như làm ảnh hưởng đến sinh hoạt bình thường của người dân. Do đó cần phải sớm có biện pháp căn cơ, đồng bộ trong việc ngăn chặn xử lý dứt điểm tình trạng đua xe trái phép hiện nay.