TÍCH CỰC HƯỞNG ỨNG CUỘC VẬN ĐỘNG "NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM"

Những phiên chợ hàng Việt về nông thôn

(NTO) Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động; năm nay cùng với việc triển khai hàng loạt các chương trình mang tính khởi động cho chương trình xúc tiến thị trường thương mại nội địa, tỉnh ta còn tổ chức các Phiên chợ hàng Việt về nông thôn, giúp người dân được tiếp cận, mua sắm và sử dụng hàng Việt chất lượng, phong phú về chủng loại, mẫu mã...

Theo kế hoạch, trong thời gian từ ngày 30-5 đến 24-7 tỉnh ta sẽ tổ chức 4 Phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại các huyện: Ninh Phước, Ninh Hải, Bác Ái và Ninh Sơn. Yêu cầu của các phiên chợ lần này là doanh nghiệp (DN) tham gia phải đảm bảo đưa sản phẩm bày bán là hàng Việt Nam có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có chất lượng, giá bán phải thấp hơn hoặc bằng với thị trường cùng thời điểm.

Tối 30-5, Phiên chợ hàng Việt về nông thôn đầu tiên đã tổ chức tại trung tâm thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước. Quy mô phiên chợ có 27 gian hàng của 24 DN đến từ các tỉnh, thành trong cả nước, bày bán đầy đủ các ngành hàng như: Gia dụng, thực phẩm công nghệ, may mặc, dược phẩm, thời trang… Đây là những mặt hàng do các DN sản xuất đã được công nhận là hàng Việt Nam chất lượng cao, nên đã thu hút rất đông bà con địa phương đến tham quan, mua sắm. Bà Ngô Thị Chới, ở thôn La Chữ, xã Phước Hữu chia sẻ: Thường mỗi tháng gia đình tôi phải xuống tận chợ Phan Rang hoặc Siêu thị Co.opmart Thanh Hà mua hàng rất mất thời gian. Nay có Phiên chợ hàng Việt về bán tận nơi, hàng hóa vừa phong phú, chất lượng được đảm bảo, giá cả hợp lý, tạo tâm lý cho người dân chúng tôi yên tâm mua sắm.

 
Người tiêu dùng chọn mua hàng tại Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn ở thị trấn Phước Dân (huyện Ninh Phước).Ảnh: VM

Sau thành công của phiên chợ ở huyện Ninh Phước, từ ngày 3 đến 5-6, phiên chợ thứ hai được tổ chức tại Cảng cá Mỹ Tân (xã Thanh Hải, Ninh Hải), với quy mô 21 gian hàng của 19 DN tham gia. Ông Võ Viết Hiếu, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết: Nét mới của phiên chợ lần này đó là hàng hóa đều do chính các nhà sản xuất trực tiếp đưa về bán chứ không thông qua các DN kinh doanh trung gian như những phiên chợ trước. Đặc biệt, trong thời gian phiên chợ diễn ra, Ban Tổ chức còn phối hợp Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ DN (BSA) ở TP.Hồ Chí Minh tổ chức thêm một số hoạt động như: Hội nghị tư vấn kỹ thuật nông nghiệp và kỹ năng bán hàng cho khoảng 150 hộ dân ở địa phương, nhằm giúp bà con biết phân biệt hàng thật, giả và biết cách bảo quản sản phẩm nông nghiệp của mình; các tiểu thương hiểu được nhu cầu tiêu dùng, mức phát triển thị trường nông thôn để nâng cao khả năng kinh doanh…

Tham gia xuyên suốt chương trình Phiên chợ hàng Việt về nông thôn lần này các DN đều xây dựng cho mình một chương trình bán hàng hợp lý, phương thức kinh doanh văn minh, sản phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp, nên đã thu hút người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn sử dụng. Đặc biệt, để kích cầu người tiêu dùng, nhiều DN như: Công ty Cổ phần Thiết bị và nhà bếp VINA Namilux, Công ty Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk, Công ty TNHHSX TM Qui Phúc..., đã có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá dành cho khách hàng, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận hàng Việt Nam chất lượng cao. Chị Huỳnh Thị Bích Thủy, nhân viên bán hàng Công ty Cổ phần Hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo (TP.Hồ Chí Minh) chia sẻ: Tham dự phiên chợ lần này chúng tôi có 20 mặt hàng do công ty sản xuất, với chương trình giảm giá đến 10% cho tất cả các sản phẩm. Nhờ đó, trong thời gian phiên chợ diễn ra bà con đến mua rất đông, doanh thu của DN cũng tương đối khá, điều đó cho thấy sự quan tâm của bà con địa phương với hàng Việt là rất lớn.

 
Những phiên chợ hàng Việt về nông thôn thu hút đông người dân địa phương đến mua sắm.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong những ngày phiên chợ diễn ra, ngoài việc bán hàng trực tiếp, các DN còn đem đến cho địa phương những hoạt động xã hội rất thiết thực, trong đó đáng quan tâm là cứ mỗi phiên chợ diễn ra, các DN đã tặng 60 suất quà, trị giá mỗi suất 300.000 đồng cho các em học sinh vượt khó học giỏi và các hộ nghèo của địa phương. Đồng chí Nguyễn Thị Luyện, Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước nhìn nhận: Phiên chợ được tổ chức tại địa phương là cơ hội lớn để bà con tiếp cận và nâng cao kiến thức trong việc sử dụng hàng hóa Việt, đồng thời tạo điều kiện cho các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn được tiếp xúc, kết nối với các DN tỉnh bạn trong việc quảng bá sản phẩm hàng hóa để tạo mối làm ăn lâu dài.

Dù mỗi phiên chợ chỉ diễn ra trong 3 ngày, nhưng theo đánh giá của Sở Công Thương lượng khách đến tham quan, mua sắm tại mỗi phiên chợ khá đông. Chỉ tính riêng phiên chợ tại thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) có hơn 12.000 lượt khách đến tham quan mua sắm, doanh thu bán hàng của các DN đạt khoảng 750 triệu đồng. Điều đáng quan tâm hơn đó là qua mỗi phiên chợ còn giúp nhiều người dân vùng nông thôn có thêm thông tin đầy đủ về những sản phẩm do DN trong nước sản xuất và ngày càng tin tưởng, ưa chuộng sản phẩm mang thương hiệu Việt. Đó là những tín hiệu tốt để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào thực tiễn cuộc sống.