Doanh nghiệp Singapore muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Ngoài các lĩnh vực truyền thống đã và đang đầu tư vào Việt Nam như dịch vụ, tài chính, bất động sản... các DN Singapore cũng đánh giá rất cao về tiềm năng phát triển ngành chế biến thực phẩm và bán lẻ của Việt Nam

Diễn đàn DN Việt Nam-Singapore diễn ra từ ngày 4-6/6 tại TPHCM với mục tiêu tăng cường quan hệ kinh tế và tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa các DN hai nước, nhất là trong bối cảnh Hiệp định Đối tác Chiến lược đã được ký kết giữa hai nước vào tháng 9/2013.

Diễn đàn DN Việt Nam-Singapore diễn ra từ ngày 4-6/6 tại TPHCM. Ảnh: VGP/Lê Anh

Ông Đặng Xuân Quang, Phó Cục trưởng, Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện nay, Singapore là đối tác thương mại và đầu tư quan trọng của Việt Nam. Về thương mại, Singapore là đối tác lớn nhất của Việt Nam trong khu vực Asean. Năm 2013, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt trên 8,4 tỷ USD.

Về đầu tư, Singapore là đối tác đầu tư FDI lớn thứ 3 của Việt Nam với 1,272 dự án đầu tư còn hiệu lực và hơn 30,3 tỷ USD tổng vốn đăng ký. Các tập đoàn tài chính, dịch vụ, phát triển hạ tầng, bất động sản lớn của Singapore đã có nhiều dự án kinh doanh tại Việt Nam.

Trong đó, VISP là một trong những điển hình thành công trong quan hệ hợp tác đầu tư hai nước với 6 khu công nghiệp tại Bình Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh, Quang Ngãi đã thu hút được trên 460 dự án đầu tư, gần 6,9 tỷ USD vốn đăng ký đang hoạt động có hiệu quả.

Bà Edlyn Khoo, Giám đốc Trung tâm TPHCM, Cục Phát triển Doanh nghiệp Quốc tế Singapore (IE Singapore) cho rằng: Việt Nam là quốc gia có các nền tảng kinh tế mạnh mẽ. Các công ty Singapore là đối tác tiềm năng đem đến dịch vụ và kinh nghiệm chuyên môn để hoàn thiện các thế mạnh của Việt Nam.

Theo bà Edlyn Khoo, ngoài các lĩnh vực truyền thống được các DN Singapore đã và đang đầu tư vào Việt Nam như dịch vụ, tài chính, bất động sản thì các DN Singapore cũng đánh giá rất cao về tiềm năng phát triển ngành chế biến thực phẩm và bán lẻ của Việt Nam với hơn 90 triệu dân.

“Đây là thị trường có sức mua lớn, thói quen tiêu dùng của người Việt Nam luôn tăng qua các năm, do đó các DN Singapore muốn hợp tác đầu tư hoặc nhượng quyền với các DN Việt Nam”, bà Edlyn Khoo nói.

Ông Norman Lim, Chủ tịch Hiệp hội DN Singapore tại TPHCM cho biết, các DN đến từ Singapore cũng rất quan tâm và mong muốn hợp tác đầu tư với các DN Việt Nam trong lĩnh vực chế biến nông sản, nhất là tại khu vực ĐBSCL. Các DN đến từ Singapore muốn nhập khẩu hàng hóa nông sản từ Việt Nam cũng như hợp tác, đem đến những công nghệ mới nhằm nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp.

Ông Norman Lim cũng cho biết, ông cùng với các DN Singapore đã đi khảo sát khu vực ĐBSCL tại một số tỉnh và hi vọng trong tương lai có thể hình thành một khu công nghiệp Vsip tại khu vực này.

Nhìn từ góc độ nghiên cứu, TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, Việt Nam đang hội nhập mạnh mẽ vào nền kinh tế thế giới với việc đang đàm phán 6 Hiệp định thương mại tự do với các nền kinh tế lớn và sẽ tham gia vào Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vào năm 2015... Đây là những nền tảng căn bản để Việt Nam liên kết khu vực, hội nhập kinh tế quốc tế, tạo động lực thu hút mạnh mẽ đầu tư FDI, nhất là các nhà đầu tư truyền thống như Singapore, một đối tác chiến lược của Việt Nam

Ông Đặng Xuân Quang, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết thêm, để các nhà đầu tư nước ngoài có thể yên tâm đầu tư lâu dài, ổn định và là một thành phần hữu cơ rất quan trọng trong cơ cấu kinh tế, Việt Nam cam kết cải thiện môi trường đầu tư của mình một cách toàn diện.

Nguồn www.chinhphu.vn