Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Cà Ná: Mô hình làm ăn có hiệu quả

(NTO) Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp (HTXDVTH) Cà Ná (Thuận Nam) hoạt động từ tháng 9-2004, với 2.752 hộ thành viên và vốn điều lệ ban đầu do xã viên đóng góp hơn 600 triệu đồng.

Đây là mô hình HTX ở vùng biển Cà Ná kinh doanh gắn với phúc lợi xã hội, với các ngành nghề như phân phối điện nông thôn, kinh doanh dịch vụ văn hóa, thu gom rác thải, hoạt động tín dụng nội bộ và dịch vụ xe tang không thu phí đối với thành viên HTX có người thân từ trần…

Công nhân HTXDVTH Cà Ná kiểm tra hệ thống cung cấp điện.

HTXDVTH Cà Ná có chi bộ Đảng và tổ chức công đoàn, được Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ đào tạo 3 cử nhân quản trị kinh doanh, 1 đại học ngành kế toán và nhiều lớp tập huấn ngắn ngày cho cán bộ, xã viên giúp nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng được yêu cầu hoạt động ngày càng phát triển của HTX.

Trong nhiệm kỳ 2009-2013, tổng doanh thu của HTX hơn 38 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1,9 tỷ đồng, trả lãi vốn góp 20% (380 triệu đồng/nhiệm kỳ), tương đương lãi suất 12%/năm.

HTXDVTH Cà Ná đang tiếp tục củng cố, phát triển các ngành nghề thế mạnh sẵn có, tạo thêm công ăn việc làm cho các thành viên HTX còn khó khăn... Dự kiến, nhiệm kỳ tới doanh thu tăng gấp 2 lần.