Anh Ô Rai Bướm nông dân làm kinh tế giỏi

(NTO) Theo giới thiệu của đồng chí Tạ Yên Úc, Chủ tịch UBND xã Phước Hà (Thuận Nam), chúng tôi tìm đến nhà anh Ô Rai Bướm ở thôn Giá, nông dân làm kinh tế giỏi.

Anh Ô Rai Bướm năm nay 35 tuổi, nhưng đã là chủ sở hữu một ngôi nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi, các con được ăn học đàng hoàng. Có được thành quả như ngày hôm nay là do sự nỗ lực lao động sản xuất của vợ chồng anh.

Anh Ô Rai Bướm luôn đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình ở địa phương.

Khi mới khởi nghiệp, vợ chồng chỉ có gần 1 ha đất cằn cỗi do cha mẹ để lại. Lúc đầu anh trồng bắp được khoảng 5 sào, tuy nhiên do không chủ động được nguồn nước tưới nên thu hoạch chẳng đáng bao nhiêu so với công sức bỏ ra. Đến năm 2003, tận dụng được nguồn nước từ hồ Tân Giang, anh đào một con mương dẫn nước trữ vào ao để phục vụ sản xuất, khai hoang, mở rộng diện tích đất lên 1,5 ha và chuyển đổi từ trồng bắp sang trồng các loại cây khác như: lúa, đậu xanh, đu đủ…

Quyết tâm làm giàu của anh Ô Rai Bướm không chịu dừng lại ở đó. Năm 2007, anh mạnh dạn vay 7 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, cùng số tiền tích lũy của gia đình để đầu tư xây chuồng trại, mua 10 con dê và bò giống về chăn nuôi. Nhờ biết áp dụng các biện pháp chăn nuôi hiệu quả, tới nay gia đình anh đã sở hữu 20 con bò, 65 con dê, 3 heo nái sinh sản, mỗi năm cho thu nhập gần 100 triệu đồng.

Đồng chí Tạ Yên Úc nhận xét: Anh Ô Rai Bướm hiện là Phó Ban quản lý thôn, kiêm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Giá. Anh không chỉ là gương nông dân làm kinh tế giỏi, mà còn thường xuyên giúp đỡ những hộ nghèo trong thôn cùng phát triển kinh tế bằng những việc làm như: Chia sẻ kinh nghiệm trong trồng trọt, chăn nuôi, cho các hộ khó khăn vay vốn để mua dê, cừu giống phát triển chăn nuôi.