Huyện ủy Ninh Sơn: Nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ thôn, khu phố

(NTO) Thực hiện Nghị quyết (NQ) số 10-NQ/TU, ngày 21-11-2012 của Tỉnh ủy về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) ở nông thôn, miền núi tỉnh Ninh Thuận giai đoạn đến 2015 và những năm tiếp theo”, trong những năm qua, bên cạnh việc quan tâm phát triển đảng viên mới tại các chi bộ nông thôn, Ban Thường vụ Huyện ủy Ninh Sơn đã có nhiều chủ trương nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt định kỳ ở chi bộ thôn, khu phố; tăng cường công tác lãnh đạo ở cơ sở trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước hiệu quả hơn.

Trung tâm huyện lỵ Ninh Sơn. Ảnh: Văn Miên

Đảng bộ huyện Ninh Sơn hiện có 51 chi bộ thôn, khu phố (gồm 43 chi bộ thôn, 8 chi bộ khu phố) trên tổng số 61 thôn, khu phố, trong đó có 4 chi bộ ghép. Nhìn chung, việc sinh hoạt chi bộ thôn, khu phố đã thực hiện đúng Điều lệ Đảng, đúng định kỳ và bám sát theo nội dung đề ra, số lượng đảng viên tham gia mỗi kỳ đều đạt trên 95%. Đồng chí Nguyễn Tiến Đức, Bí thư Huyện ủy Ninh Sơn cho biết: Các chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở xã, thị trấn được tổ chức theo mô hình hoạt động của thôn, khu phố, đã giúp xác định được những vấn đề trọng tâm, trọng điểm để lãnh đạo thực hiện hiệu quả. Qua các buổi sinh hoạt, các chi bộ từng bước nắm vững quy trình, nội dung sinh hoạt sát thực tế của địa phương; phát huy được vai trò tiên phong, nâng cao tinh thần tự phê bình và phê bình, phát huy được tinh thần dân chủ, tập trung trí tuệ của đảng viên. Kết quả thấy rõ là trong sinh hoạt, chi bộ thôn, khu phố đã thể hiện đầy đủ tính lãnh đạo, chế độ thông tin báo cáo hai chiều cũng như việc đề ra nghị quyết tháng, quý của các chi bộ thôn, khu phố.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, hạn chế của việc tổ chức sinh hoạt chi bộ thôn, khu phố trên địa bàn huyện Ninh Sơn là vẫn còn trường hợp chi bộ sinh hoạt ghép (có 6 trường hợp đảng viên thuộc các trường học về sinh hoạt ghép tại các chi bộ thôn), nên khó khăn trong việc lãnh, chỉ đạo nhiệm vụ chính trị tại chi bộ. Nhận thức rõ vấn đề, để làm tốt công tác xây dựng Đảng, Huyện uỷ Ninh Sơn đã tiến hành khảo sát về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ ở nông thôn, miền núi” và tổ chức Hội nghị Bí thư Chi bộ thôn, khu phố ở 8 xã, thị trấn nhằm đánh giá thực trạng, đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng chi bộ. Đây được coi là cơ sở thực tiễn để Huyện uỷ Ninh Sơn xây dựng Nghị quyết về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ ở nông thôn, miền núi”.

Từ Nghị quyết trên, Ban Thường vụ Huyện ủy Ninh Sơn xúc tiến thành lập các tổ công tác do các đồng chí Thường trực và ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, trưởng các ban xây dựng Đảng của huyện làm tổ trưởng về tham dự sinh hoạt tại các chi bộ thôn, khu phố. Qua đó hướng dẫn trực tiếp việc nâng cao chất lượng sinh hoạt và cùng chi bộ, chi ủy thôn, khu phố nắm bắt tình hình, tham gia tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại cơ sở. Ngoài ra, với việc quan tâm đến công tác phát triển đảng viên mới ở thôn, khu phố và lực lượng dân quân, không chỉ giúp toàn Đảng bộ huyện đạt tỷ lệ đảng viên kết nạp vượt chỉ tiêu hằng năm, mà điều quan trọng là đã có 20% đảng viên mới kết nạp là tại các chi bộ thôn, khu phố, tạo điều kiện cho các Đảng bộ xã, thị trấn củng cố chi bộ thôn, khu phố, xóa được tình trạng trắng đảng viên ở các thôn.

Qua hơn một năm triển khai thực hiện NQ số 10-NQ/TU, chất lượng sinh hoạt chi bộ nói chung và chi bộ thôn, khu phố nói riêng ở Ninh Sơn đã có những chuyển biến tích cực trong việc đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt. Nhiều nghị quyết ở các chi bộ nông thôn đã thực sự đi vào cuộc sống, được đảng viên, quần chúng nhân dân ủng hộ và tích cực thực hiện, mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình là Đảng bộ xã Lương Sơn, thông qua sự lãnh đạo của các chi bộ thôn, đã tạo sự đồng thuận của nhân dân trong làm đường bê-tông, trồng hoa trang trí dọc 2 bên vệ đường tại các thôn Tân Lập 1 và Tân Lập 2. Cũng tại các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ, nhiều vấn đề về phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh được bàn bạc, góp ý, nhanh chóng triển khai. Điều này có thể thấy tại các chi bộ thôn thuộc Đảng bộ xã Hòa Sơn, xã Nhơn Sơn qua tập trung lãnh đạo nhiệm vụ chống tệ nạn xã hội, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xây dựng nông thôn mới.

Những kết quả nêu trên là tiền đề quan trọng để Huyện ủy Ninh Sơn kiện toàn, nâng cao chất lượng các TCCSĐ và đảng viên trong thời gian tới.