Nét mới trong công tác xây dựng Đảng trong khối doanh nghiệp tư nhân

(NTO) Ngay từ đầu năm, Đảng ủy khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh đã triển khai chỉ đạo tiếp tục thực hiện Đề án kết nạp đảng viên (ĐV) trong DN tư nhân. Theo đồng chí Phạm Văn Lâm, Bí thư Đảng ủy khối, việc tiếp tục thực hiện đề án là nhằm xác định một lần nữa vị trí then chốt của công tác kết nạp ĐV trong DN tư nhân, tạo sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng hoạt động, nâng cao bản lĩnh chính trị và năng lực lãnh đạo của loại hình tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trong DN tư nhân.

Theo Đề án kết nạp ĐV trong DN tư nhân, Đảng ủy khối phấn đấu đến năm 2015 tất cả các DN tư nhân (có từ 10 lao động trở lên) đều có đủ 3 ĐV chính thức để thành lập chi bộ độc lập. Từ mục tiêu trên, có thể thấy đây là bước ngoặt quan trọng, song cũng là một thách thức lớn đối với công tác xây dựng Đảng trong DN tư nhân.

Chi bộ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu ACB-Chi nhánh Phan Rang có 4 đảng viên
phát huy tốt vai trò lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kinh doanh
góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Ảnh: Sơn Ngọc

Hiện nay, trong tổng số 39 TCCSĐ với 1.091 ĐV và hơn 7.000 người lao động (chỉ tính hợp đồng lao động dài hạn) của toàn Đảng bộ khối thì đã có 19 TCCSĐ loại hình DN tư nhân với 225 ĐV và trên 2.400 người lao động (có đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế). Thách thức dễ nhận ra là việc sinh hoạt Đảng, kết nạp ĐV và hoạt động của các đoàn thể ở DN tư nhân mà Giám đốc không phải là ĐV đã gặp nhiều khó khăn về điều kiện thời gian và kinh phí hỗ trợ. Trong số 23 DN tư nhân do Đảng ủy khối quản lý, chỉ có 11 DN đủ ĐV để thành lập tổ chức Đảng riêng, còn lại 10 DN (mỗi DN có từ 1-2 ĐV) phải sinh hoạt ghép thành 2 chi bộ chung. Tại các DN này, nguồn đối tượng quần chúng cảm tình Đảng có nhiều nhưng thực tế nhận thức của họ chưa cao; dù rất tích cực trong công tác, lao động nhưng đa số có tư tưởng an phận, chỉ lo làm kinh tế chứ không tha thiết đến quyền lợi chính trị, mức độ phấn đấu vào Đảng còn cầm chừng.

Tuy nhiên bên cạnh những khó khăn cũng đã xuất hiện những dấu hiệu tích cực. Trong 4 năm qua (2008-2011) các DN tư nhân đã kết nạp 76 ĐV (chiếm tỷ lệ 25,58% ĐV mới). Đặc biệt, trong năm 2010 đã kết nạp được 2 chủ DN ngoài khu vực Nhà nước vào Đảng. Riêng trong năm 2013, các tổ chức Đảng trong DN tư nhân đã kết nạp được 20 ĐV, đạt 100% so với chỉ tiêu đề ra trong Đề án và chiếm tỷ lệ 27% so với tổng số ĐV kết nạp của Đảng bộ khối. Điều phấn khởi là về hoạt động của tổ chức Đảng trong DN tư nhân, hàng năm qua phân tích chất lượng bình quân có 69% TCCSĐ DN tư nhân đạt trong sạch vững mạnh. Nổi bật trong năm 2013, là qua tiếp tục khảo sát, nắm tình hình ĐV đang làm việc trong các DN tư nhân nhưng vẫn sinh hoạt Đảng ở địa phương, Đảng ủy khối DN tỉnh đã vận động thành lập 2 chi bộ cơ sở ở Công ty TNHH Minh Hoàng Anh (gồm 3 ĐV) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu ACB-chi nhánh Phan Rang (gồm 4 ĐV); nâng tổng số DN tư nhân thành lập mới từ khi thực hiện Đề án vào năm 2011 đến nay lên 4 chi bộ cơ sở (vượt chỉ tiêu của Đề án đề ra đến năm 2015 thành lập mới từ 1 - 2 chi bộ cơ sở).

Công ty TNHH Minh Hoàng Anh (Resort Con Gà Vàng) chú trọng tạo nguồn phát triển đảng viên.
Ảnh: Thanh Long

Thành tích đáng ghi nhận khác là việc thực hiện thí điểm cử 1 đồng chí Đảng ủy viên là cán bộ chuyên trách của Đảng ủy khối, tăng cường về làm Bí thư Chi bộ DN tư nhân Thương mại và dịch vụ Thiện Ngân. Sau 2 năm tăng cường xây dựng chi bộ, kết quả đã lãnh đạo chi bộ kết nạp 2 ĐV, nâng tổng số ĐV của chi bộ lên 5 ĐV. Đến đầu năm nay, cán bộ tăng cường được điều về lại Đảng ủy khối, bàn giao chức danh Bí thư chi bộ cho chủ DN tư nhân đảm nhiệm. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, đồng chí Phạm Văn Lâm chia sẻ: “Tăng cường cán bộ về làm Bí thư tại các DN tư nhân là biện pháp quan trọng nhất hiện nay nhằm khắc phục mặt hạn chế và phát huy những nhân tố tích cực. Theo đó, chất lượng hoạt động của cấp ủy cơ sở sẽ nâng lên và công tác tạo nguồn, giáo dục, giúp đỡ quần chúng ưu tú trong các DN tư nhân phấn đấu trở thành ĐV sẽ được đẩy mạnh”.

Để thực hiện hiệu quả Đề án kết nạp ĐV trong DN tư nhân trong năm nay, Đảng ủy khối DN tỉnh đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp thiết thực. Trước hết, với 105 đối tượng cảm tình Đảng ở 19 DN tư nhân hiện có, Ban Thường vụ Đảng ủy khối tiến hành khảo sát chất lượng nguồn, chỉ đạo cấp ủy cơ sở giúp đỡ quần chúng ưu tú phấn đấu vào Đảng. Từ khảo sát 2 DN tư nhân là Công ty TNHH Phát triển nguồn nhân lực Tuấn Hưng (có 2 ĐV) và Công ty TNHH Sáng Tạo Việt (2 ĐV) năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy khối dự kiến sẽ tiến hành thành lập 1 chi bộ khi đủ điều kiện. Đặc biệt là chọn 2 chủ DN tư nhân thực hiện thí điểm kết nạp vào Đảng theo tinh thần Hướng dẫn số 17-HD/BTC của Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Với quyết tâm mới của Đảng ủy khối và sự đồng thuận cao của các chủ DN, tin rằng công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ khối DN sẽ có chuyển biến mới.