Chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng

(NTO) Trên cơ sở các nhiệm vụ đã được xác định trong Nghị quyết năm 2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nhìn lại năm qua, có thể thấy rõ đang có những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng. Trao đổi với lãnh đạo cấp uỷ các cấp, vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của nhiều tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) ở Đảng bộ tỉnh ta đã nâng lên, thể hiện rõ vị trí hạt nhân chính trị tại cơ sở, nhất là địa bàn dân cư.

Chỉ riêng về công tác kết nạp đảng viên năm 2013 đã cho thấy có sự tiến bộ mới đáng phấn khởi. Theo Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 922 đảng viên, vượt gần 23% kế hoạch năm (chỉ tiêu kết nạp 750 đảng viên) và nếu so với năm 2012 (kết nạp 905 đảng viên), đã vượt gần 1,9%. Qua đánh giá bước đầu, các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đều vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên trong năm. Đơn cử Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh đã kết nạp được 130 đảng viên mới, vượt 30% chỉ tiêu tỉnh giao, trong đó có 73,8% đảng viên mới là đoàn viên thanh niên. Đáng chú ý là nhiều Đảng bộ đã làm tốt công tác kết nạp đảng viên đúng theo yêu cầu cơ cấu từ đầu năm, điển hình như Đảng bộ huyện Ninh Hải không chỉ kết nạp đảng viên vượt chỉ tiêu tỉnh giao, mà còn tập trung phát triển đảng viên phần lớn trong lực lượng dân quân, trong đội ngũ cán bộ thôn, khu phố, thanh niên địa phương hoặc các vị trí cán bộ trọng yếu trong hệ thống chính trị. Nhìn chung, nhờ chú trọng từng bước nâng tỷ lệ đảng viên được kết nạp trên địa bàn dân cư, hầu hết các TCCSĐ xã, phường, thị trấn ở tỉnh ta đã không còn tình trạng chi bộ sinh hoạt ghép hoặc thôn “trắng” đảng viên.

 
Cán bộ, đảng viên nữ Trung tâm Thông tin ứng dụng Khoa học công nghệ (Sở KH&CN)
thường xuyên nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống. Ảnh: Văn Miên

Bên cạnh thành quả kết nạp đảng viên, sự chuyển biến về công tác Tổ chức xây dựng Đảng ở tỉnh ta còn thể hiện qua nhiều kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Cụ thể công tác xây dựng TCCSĐ và hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng được kiện toàn, củng cố, đi vào hoạt động có chất lượng; nhiều TCCSĐ đã đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt chi bộ gắn với việc phân công cấp uỷ viên, đảng viên trực tiếp phụ trách địa bàn dân cư. Đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh có 457 TCCSĐ, trong đó có 141 Đảng bộ cơ sở (đã tăng 6 Đảng bộ cơ sở so với năm 2012) và 316 chi bộ cơ sở, với khoảng 14.668 đảng viên. Qua thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, khắc phục những khuyết điểm, hạn chế, nhiều cấp ủy địa phương có cách làm sáng tạo, cụ thể, quyết liệt đã có tác dụng tích cực, bước đầu đem lại niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Kết quả đánh giá chất lượng 451 TCCSĐ tham gia phân loại, có 358 TCCSĐ trong sạch vững mạnh: qua phân tích chất lượng 12.627 đảng viên có 9.758 đảng viên (71,2%) đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ và 1.595 đảng viên (11,6%) đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Điều đó cho thấy TCCSĐ và đội ngũ đảng viên không ngừng tăng lên cả về số lượng và chất lượng.

Công tác kiểm tra, giám sát được các cấp uỷ Đảng tăng cường lãnh đạo, qua tiến hành kiểm tra, kết luận có 29 đảng viên vi phạm, phải thi hành kỷ luật 21 trường hợp và phát hiện có 3 TCCSĐ đều có khuyết điểm, vi phạm, phải thi hành kỷ luật 2 trường hợp. Riêng công tác giám sát, qua thực hiện giám sát 56 đảng viên và 20 TCCSĐ, cho thấy không có đảng viên và TCCSĐ nào có dấu hiệu vi phạm. Nội dung giám sát tập trung vào việc thực hiện chế độ kê khai và công khai tài sản theo quy định, thực hiện những điều cán bộ, đảng viên và công chức không được làm, việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống… Nhờ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, đã góp phần quan trọng vào việc ổn định tư tưởng, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, giữ vững nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng ở Đảng bộ tỉnh ta.

Để phát huy vai trò lãnh đạo của cấp uỷ và TCCSĐ, nhất là trong việc cụ thể hoá nghị quyết của cấp trên vào việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị, toàn Đảng bộ tỉnh đã xác định nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng năm 2014. Theo đó, trọng tâm là tiếp tục triển khai thực hiện có kết quả Đề án và Nghị quyết về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ ở nông thôn, miền núi; ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển đảng viên mới; thực hiện tốt các cuộc kiểm tra, giám sát theo kế hoạch kiểm tra, giám sát của Trung ương và chương trình đã đề ra. Đặc biệt là tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khoá XI) ) gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.