Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh: Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

(NTO) Với mục tiêu tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), xây dựng toàn Đảng bộ khối vững mạnh trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức, ngay từ đầu năm, Đảng ủy khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh đã đề ra Nghị quyết (NQ) về phương hướng, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng năm 2014. Trong đó trọng tâm là khắc phục có hiệu quả những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo tinh thần NQ Trung ương 4 (khoá XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Nhìn lại năm qua, có thể thấy rõ một số kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng qua sự tập trung lãnh đạo của toàn Đảng bộ khối. Về tổ chức, Đảng bộ khối đã thành lập 3 Đảng bộ, chi bộ cơ sở và giải thể 1 chi bộ cơ sở; đồng thời chỉ đạo đại hội các chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở theo đúng quy định. Hiện toàn Đảng bộ khối CCQ tỉnh có 53 TCCSĐ, bao gồm 23 đảng bộ và 30 chi bộ cơ sở, trong đó có 148 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Đội ngũ cấp uỷ cơ sở được củng cố, kiện toàn, các TCCSĐ đã khẳng định được vai trò lãnh đạo toàn diện các mặt hoạt động của cơ quan, đơn vị. Chất lượng sinh hoạt chi bộ từng bước được nâng lên nhờ gắn nội dung sinh hoạt với quán triệt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chủ đề năm 2013. Đa số các TCCSĐ xây dựng NQ chuyên đề về lãnh đạo công tác chuyên môn, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát triển ĐV mới, về lãnh đạo hoạt động của tổ chức đoàn thể.

Về tổng quan, các NQ lãnh đạo đã cụ thể hoá thành chương trình công tác từng tháng, quý giúp các chi, đảng bộ lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Điều này thể hiện rõ qua đánh giá phân loại 52 TCCSĐ cuối năm, kết quả toàn Đảng bộ có 96,15% TCCSĐ đạt trong sạch-vững mạnh, vượt 6,15% chỉ tiêu đề ra. Qua phân tích chất lượng ĐV có 98,45% đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 12,5% ĐV đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đáng chú ý công tác bồi dưỡng, tạo nguồn đối tượng phát triển Đảng được quan tâm, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 130 ĐV mới, vượt 30% chỉ tiêu tỉnh giao, trong đó có 73,8% ĐV mới là đoàn viên-thanh niên. Đặc điểm nổi bật khác là các cấp uỷ cơ sở đã tập trung kiểm tra, giám sát việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần NQ Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Qua đó, phát huy vai trò nêu gương sáng của cấp ủy, người đứng đầu, tạo động lực mạnh mẽ trong việc tập trung lãnh đạo cán bộ, ĐV, công chức, viên chức ra sức thi đua hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ công tác của cơ quan, đơn vị, ngành đề ra trong năm; đồng thời tăng cường công tác xây dựng TCCSĐ trong sạch-vững mạnh và nâng cao chất lượng đội ngũ ĐV. Đồng chí Hồ Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy khối CCQ tỉnh nhận xét: Thực tế từ chuyển biến của các TCCSĐ cho thấy đang có sự quan tâm lãnh đạo thực hiện NQ Trung ương 4 (khoá XI) của các cấp ủy cơ sở.

Theo NQ về phương hướng, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng năm 2014, toàn Đảng bộ khối CCQ tỉnh phấn đấu có 100% chi, đảng bộ lãnh đạo thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị, trong đó có 95% trở lên lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị được giao. NQ khẳng định mục tiêu đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, khắc phục có hiệu quả những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo tinh thần NQ Trung ương 4 (khoá XI), gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cụ thể về chỉ tiêu chủ yếu, phấn đấu có 90% trở lên TCCSĐ đạt trong sạch-vững mạnh; 95% ĐV trở lên đạt tiêu chuẩn ĐV đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ (trong đó có 15% ĐV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ); hạn chế đến mức thấp nhất số ĐV vi phạm bị xử lý kỷ luật và phấn đấu kết nạp 100 ĐV mới, trong đó có từ 60% trở lên là đoàn viên-thanh niên.

Nếu nhìn kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng năm qua, có thể nói, Đảng bộ khối CCQ tỉnh đã có tiền đề thuận lợi. Tin tưởng rằng, với việc chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, tập trung hướng về cơ sở, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện NQ Trung ương 4 (khoá XI), Đảng ủy khối CCQ tỉnh sẽ lãnh đạo hiệu quả công tác xây dựng TCCSĐ trong sạch-vững mạnh, thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các sở, ngành, đơn vị trong Đảng bộ khối.