Thuận Bắc khắc phục hạn chế sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

(NTO) Đảng bộ huyện Thuận Bắc hiện có trên 770 đảng viên (ĐV) công tác, sinh hoạt tại 39 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), trong đó có 6 Đảng bộ khối xã, 2 Đảng bộ khối lực lượng vũ trang và 21 chi bộ cơ sở. Sau gần hai năm triển khai thực hiện Nghị quyết (NQ) Trung ương 4 (khoá XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nhất là sau đợt kiểm điểm Ban Thường vụ Huyện uỷ và các TCCSĐ theo tinh thần NQ, Đảng bộ huyện Thuận Bắc đã triển khai hiệu quả việc khắc phục khuyết điểm, yếu kém.

 
Trung tâm huyện Thuận Bắc.Ảnh:VM

Đồng chí Hà Anh Quang, Bí thư Huyện uỷ cho biết: “Qua kiểm điểm chung, từ Ban Thường vụ Huyện uỷ cho đến hầu hết các TCCSĐ đều nhận thấy hạn chế về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tuy đã tập trung chỉ đạo song vẫn còn một số vụ việc kéo dài, chưa giải quyết dứt điểm; công tác cán bộ (CB) chưa đáp ứng được yêu cầu, tỷ lệ CB cơ sở chưa đạt chuẩn còn cao. Nhưng qua một thời gian khắc phục, nhìn chung bước đầu đã tạo ra sự chuyển biến tiến bộ”. Trước những vấn đề xã hội đặt ra, qua phân tích trong kiểm điểm, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện uỷ Thuận Bắc đã thống nhất cần có biện pháp khắc phục hiệu quả những hạn chế, khuyết điểm. Cùng với việc tập trung góp ý làm rõ 3 nội dung yêu cầu kiểm điểm đề ra trong NQ Trung ương 4 nêu trên, các cấp ủy Đảng ở Thuận Bắc đã thảo luận, giải trình về nguyên nhân khách quan, chủ quan và trách nhiệm cụ thể của các cấp, các ngành. Ngay sau kiểm điểm, Huyện ủy Thuận Bắc khẩn trương tập trung giải quyết một số vụ việc và đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân, nhất là giải quyết cơ bản việc khiếu nại về công tác đền bù để xây dựng khu du lịch sinh thái Resort Ganesa-Phước Chiến. Đặc biệt qua đơn tố cáo một huyện ủy viên nhận hối lộ, Huyện ủy Thuận Bắc đã giải quyết, xác minh làm rõ đây là đơn vu khống.

Để làm tốt công tác tổ chức CB, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã chỉ đạo rà soát tổ chức bộ máy, đánh giá chất lượng hoạt động của cấp uỷ cơ sở và chất lượng CB, công chức huyện, xã. Trên cơ sở đó sắp xếp, bố trí lại các chức danh, vị trí công tác của một số cán bộ lãnh đạo, quản lý phòng ban và xã. Ban Thường vụ Huyện uỷ đã tiến hành điều động, bổ nhiệm, luân chuyển CB, cụ thể đã luân chuyển 5 CB lãnh đạo, quản lý các phòng, ban về giữ chức vụ CB chủ chốt các xã, bổ nhiệm 3 CB lãnh đạo, quản lý các phòng, ban huyện và đặc biệt đã bổ sung 3 Huyện ủy viên và 1 ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy. Qua đánh giá chung, các CB được luân chuyển đều chấp hành tốt nhiệm vụ được phân công, nhiều đồng chí đã phát huy khả năng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành, tích lũy dần kinh nghiệm thực tiễn, nhất là số CB trẻ có điều kiện cọ xát với công việc, góp phần đáp ứng cơ bản những hạn chế về chuẩn CB ở cơ sở đã nêu trong kiểm điểm. Cùng với việc tập trung thực hiện NQ của Huyện ủy về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ các xã đến năm 2015 và những năm tiếp theo”, Ban Thường vụ Huyện uỷ còn chỉ đạo tăng cường công tác giám sát, kiểm tra ĐV, trong năm 2013 đã thi hành kỷ luật cảnh cáo 2 trường hợp do vi phạm về đạo đức, lối sống.

 
Hồ thủy lợi Sông Trâu (huyện Thuận Bắc). Ảnh: V.M

Nổi bật trong khắc phục phục khuyết điểm, hạn chế theo tinh thần NQ Trung ương 4 (khoá XI) ở Đảng bộ huyện Thuận Bắc là việc phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ và Ủy viên BCH Đảng bộ huyện về sinh hoạt ở cơ sở. Theo đồng chí Trương Khắc Chính, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Thuận Bắc, trong 12 Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, có 6 đồng chí được phân công về sinh hoạt ở 6 xã và trong 38 Huyện ủy viên, có 32 đồng chí được phân công về địa bàn 32 thôn cùng sinh hoạt và góp ý xây dựng cho các chi bộ thôn. Bước đầu cho thấy cách làm này đã giúp nâng chất lượng sinh hoạt chi bộ và thúc đẩy việc triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới ở các xã, thôn. Đặc biệt việc khắc phục thể hiện rõ nét qua tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; tăng cường mối quan hệ với dân, làm chuyển biến công tác xây dựng Đảng ở các TCCSĐ, được CB, ĐV và nhân dân đồng tình. Nhìn ở khía cạnh nào đó, việc phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ và Ủy viên BCH Đảng bộ huyện về sinh hoạt ở cơ sở đã tạo thành chất xúc tác, kích thích CB, ĐV ở xã, thôn nâng cao tinh thần trách nhiệm với công việc, có tâm huyết phục vụ nhân dân cao hơn.

Tuy nhiên, theo đồng chí Hà Anh Quang, để khắc phục khuyết điểm, yếu kém theo tinh thần NQ Trung ương 4 (khoá XI), thực tế vẫn còn nhiều việc mà Ban Thường vụ Huyện uỷ phải tiếp tục giải quyết. Điều quan trọng là sau khi khắc phục, với trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân trong huyện, các cấp uỷ, TCCSĐ, CB, ĐV phải luôn đoàn kết, thống nhất, tích cực hơn trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ. Từ đó tạo sự đồng thuận trong xã hội, đáp ứng được những đòi hỏi, bức xúc của cuộc sống, của người dân trên địa bàn huyện.