Khu phố Cà Đú thiếu nước sạch sinh hoạt

(NTO) Không nằm trong khu vực hạn hán, nhưng hơn chục năm nay, người dân ở khu phố Cà Đú (thị trấn Khánh Hải, Ninh Hải) phải đi xuống trung tâm thị trấn (cách khu phố gần 4 km) để mua nước sạch về sử dụng sinh hoạt hằng ngày.

Khu phố Cà Đú có 186 hộ dân với 776 khẩu, đa số người dân lên đây sinh sống từ năm 1986 theo chủ trương giãn dân xây dựng khu kinh tế mới. Thời gian đầu đến ở, người dân khu phố sử dụng nước giếng để sinh hoạt, ăn uống bình thường. Tuy nhiên, những năm gần đây, do việc chôn cất ở nghĩa trang Cà Đú ngày càng đông khiến người dân lo ngại nguồn nước giếng bị ô nhiễm.

Người dân khu phố Cà Đú (thị trấn Khánh Hải) dùng xe máy đi mua
nước về để sử dụng.

Theo ông Hà Hoàng, Trưởng khu phố Cà Đú cho biết: Do cấu tạo địa chất nên mạch nước giếng ở đây là mạch ngang, cứ đến mùa mưa là nước giếng vẩn đục. Bên cạnh đó, nước thải của Cụm công nghiệp Thành Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) cũng chảy về đây, gây ảnh hưởng đến chất lượng nước giếng. Vì vậy, nhiều năm qua, người dân chỉ sử dụng nước giếng để tắm giặt và tưới cây, còn nước ăn uống phải đi mua nơi khác với giá từ 1.000 đồng đến 2.000 đồng cho mỗi can 30 lít (tùy nơi bán). Chị Huỳnh Thị Bích Thảo, người dân ở khu phố Cà Đú chia sẻ: Gia đình tôi có 7 người, sống ở đây 30 năm nhưng gần 20 năm nay phải đi chở nước về để phục vụ ăn uống. Nhà đông người nên mỗi tháng gia đình tôi tốn khoảng 150.000 đồng để mua nước, chưa kể tiền xăng xe đi lại mỗi ngày. Việc mua và vận chuyển nước khó khăn nên gia đình rất tằn tiện khi sử dụng nước. Nhiều năm nay, người dân đã kiến nghị lên UBND thị trấn Khánh Hải, cũng như qua các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND huyện, tỉnh xin hỗ trợ nước sạch để sử dụng nhưng đến nay vẫn chưa thấy. Trao đổi với chị Trần Thị Kim Thi, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Khánh Hải, chúng tôi được biết chính quyền vẫn chưa có hướng giải quyết vì dự án đầu tư này liên quan đến Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận.

Để tìm hiểu nguyên nhân, chúng tôi đã làm việc với ông Nguyễn Đức Cảm, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận và được ông giải thích: Theo đơn của bà con khu phố Cà Đú, năm 2012, Công ty đã tiến hành khảo sát, tuy nhiên tại khu vực chưa có ống dẫn chính. Tổng chiều dài tuyến ống khoảng 4km, tương đương với mức kinh phí gần 3 tỷ đồng trong khi Công ty đang khó khăn về nguồn vốn. Bên cạnh đó, Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường 704 từ xã Thành Hải (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) đến thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) đã được UBND tỉnh phê duyệt ngày 13-12-2013, cho nên Công ty không thể đầu tư đường ống dẫn nước lên khu phố Cà Đú, bởi sau này thi công tuyến đường 704 sẽ không có kinh phí để di dời. Về phía Công ty, đề nghị địa phương cũng như người dân khu phố Cà Đú và dọc tuyến Tỉnh lộ 704 tạo điều kiện cho đường ống lưu thông trong vườn, tránh ảnh hưởng của dự án mở rộng Tỉnh lộ 704 thì Công ty sẽ làm văn bản gửi UBND tỉnh xin hỗ trợ kinh phí để thực thi.

Như vậy, việc xây dựng công trình nước sạch dẫn về khu phố Cà Đú đã có hướng giải quyết. Trước mắt điều cần làm là phân tích mẫu nước giếng để xác định xem có ô nhiễm hay không. Đề nghị các ngành chức năng sớm tiến hành kiểm tra nguồn nước nhằm giúp người dân yên tâm khi sử dụng giếng, hạn chế khó khăn trong vận chuyển nước về từ nơi xa.