Cán bộ Mặt trận thôn nhiệt tình, năng nổ

(NTO) Đến thôn Bà Râu 2 (xã Lợi Hải, Thuận Bắc) điều dễ cảm nhận đó là đường làng lối xóm sạch sẽ, nhiều ngôi nhà mới được xây dựng khang trang. Trong nhiều ngôi nhà người dân đều treo ảnh Bác Hồ, thể hiện tinh thần đoàn kết. Có được điều đó không thể không nhắc tới vai trò tích cực của Bí Thư Chi bộ, kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn - Vũ Mạnh Hạp.

Vừa đạp xe đi dự họp ở xã về, ông Hạp niềm nở tiếp chuyện chúng tôi. Ông cho biết: Thôn Bà Râu 2 là thôn có đồng bào dân tộc Raglai sinh sống đông dân nhất toàn huyện, với 2.829 nhân khẩu, 655 hộ; đời sống của người dân còn nhiều khó khăn...

Cán bộ Mặt trận thôn nhiệt tình, năng nổ.

Thế nhưng ông Vũ Mạnh Hạp rất tự hào vì thôn Bà Râu 2 nhiều năm trở lại đây là thôn tiêu biểu của huyện về thực hiện các phong trào, các cuộc vận động do Mặt trận phát động. Cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa hàng năm, khu dân cư đều đạt tỷ lệ từ 80% trở lên, vận động quỹ Vì người nghèo, quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quỹ Ngày công quốc phòng đều đạt chỉ tiêu và cao hơn các thôn trong xã. Ngoài ra, Ban công tác Mặt trận thôn còn vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động như “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, toàn dân đoàn kết phòng chống tội phạm, toàn dân đưa trẻ đến trường, giữ gìn cảnh quan môi trường… Các phong trào văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao; các mô hình: Câu lạc bộ Không sinh con thứ 3, Không nuôi heo thả rong và hưởng ứng Chương trình xây dựng nông thôn mới, thôn Bà Râu 2 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt tại Bà Râu 2, với sự vận động sáng tạo của người Trưởng Ban công tác Mặt trận đã có nhiều hộ đồng tình hiến đất làm đường nội thôn, làm kênh mương cấp 3 nội đồng.

Ông Hạp chia sẻ: Năm 2013 có chủ trương thực hiện đề án Nhà nước và nhân dân cùng làm đường bê-tông nội đồng, trong đó có yêu cầu vận động nhân dân hiến đất. Lúc đầu Ban vận động gặp nhiều khó khăn khi các hộ dân có đất trong diện thu hồi đòi Nhà nước phải bồi thường thỏa đáng như các công trình khác. Một số ý kiến khác cho rằng nhà nước đã đầu tư xây cho dân thì làm luôn chứ bảo dân đóng góp cùng làm dân không có khả năng… Vì vậy ban đầu tưởng như chủ trương vận động không thành.

Trăn trở, nhận thấy đây là con đường mang lại lợi ích cho cộng đồng nhưng chỉ có 19 hộ phải hiến đất thì cũng thiệt thòi cho các hộ này, nên vai trò, trách nhiệm là Bí thư, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn đã đề nghị họp thôn lấy ý kiến nhân dân và đề xuất “phương án” các hộ dân cùng tham gia đóng góp một phần kinh phí động viên hỗ trợ cho các hộ hiến đất. Chủ trương này đã được nhiều người dân đồng tình ủng hộ, đa số tán thành. Số còn lại, chưa đồng ý ông Hạp đã cùng tổ vận động đi đến từng nhà, từng rẫy để tiếp tục vận động và kết quả thành công. Ở Thôn Bà Râu 2 đã có 2.102 m2 đất được người dân đồng ý hiến với tổng giá trị trên 100 triệu đồng, có hộ hiến trên 370 m2 đất sản xuất; nhân dân đóng góp hỗ trợ lại là 26 triệu đồng. Từ nguồn quỹ nhân dân đóng góp, thôn đã cho sửa chữa cổng và tường rào nhà cộng đồng, ủng họ quỹ người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ Quốc phòng. Đây là một kết quả thành công trong cuộc vận động xây dựng nông thôn mới. Với tinh thần phát huy dân chủ, tôn trọng và gần gũi nhân dân, Trưởng Ban công tác mặt trận đã huy động người dân cùng tham gia góp công, giúp người nghèo xây dựng nhà tình thương. Do đó những ngôi nhà được nhà nước hỗ trợ xây dựng với mức còn hạn chế nhưng người dân đã có được những ngôi nhà khang trang trị giá gấp 3 -4 lần nguồn vốn được hỗ trợ.

Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bản thân ông Hạp cũng tích cực đi đầu trong mọi phong trào. Phát huy vai trò “đầu tàu” cùng Chi bộ, Ban công tác Mặt trận và các tổ chức đoàn thể tích cực tuyên truyền nội dung học tập Bác; phát động phong trào “nhà nhà treo ảnh Bác”, “người người hát Quốc ca”, trong đó các thành viên hội, đoàn thể và các gia đình tiêu biểu làm gương thực hiện trước cho các gia đình khác làm theo. Chính vì vậy những hoạt động của đoàn thể tại thôn đã có những chuyển biến rõ nét, các tổ chức đã duy trì được hoạt động nhân dân trong thôn có ý thức tham gia hội họp, thực hành tiết kiệm, chịu khó trong lao động sản xuất, chấp hành mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Khu dân cư Bà Râu 2, ba năm liền được UBMTTQ Việt nam huyện và tỉnh tặng giấy khen và Bằng khen.