Ninh Phước: “Bóng đèn Thanh niên” thắp sáng đường quê

(NTO) Từ giữa tháng 7-2013 đến nay, Huyện đoàn Ninh Phước triển khai phong trào “Thắp sáng đường quê”. Theo đó, những đoạn đường vắng ở vùng nông thôn đã được chiếu sáng hằng đêm bằng những “Bóng đèn Thanh niên” tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại và hạn chế các tệ nạn xã hội.

Đến xã Phước Thái về đêm, chúng tôi dễ dàng nhận thấy đường quê thôn Thái Hòa sáng bừng bởi hàng chục bóng đèn compact. Ngay từ khi mới triển khai phong trào, Xã đoàn Phước Thái đã tích cực huy động các cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên, cá nhân, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn xã đóng góp 11 triệu đồng, tiến hành lắp đặt 15 bóng đèn chữ U, loại 15W chạy dọc từ cổng chào đến trụ sở thôn Thái Hòa.

Gần 800m đường liên thôn Thái Hòa, xã Phước Thái được thắp sáng về đêm,
góp phần bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương.

Ban đầu công tác vận động gặp khó khăn, nhiều người chưa chưa nhận thức được tác dụng của việc thắp đèn chiếu sáng đối với tình hình ANTT ở địa phương. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, Xã đoàn Phước Thái đã kiên trì vận động, dần dần người dân nhận thấy lợi ích từ phong trào nên cùng nhau hưởng ứng. Ông Nguyễn Ngọc Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thái cho biết: “Trước đây, 115 hộ dân thôn Thái Hòa sinh sống dọc theo hệ thống kênh Nam, ban đêm đường tối nên người dân ít khi ra đường. Từ khi có đèn đường, tình hình giao thông cũng như ANTT đảm bảo hơn rất nhiều, người dân ai cũng phấn khởi”.

Cùng chung niềm vui với nhân dân thôn Thái Hòa, 400 hộ đồng bào dân tộc Raglai ở xã Phước Vinh cũng vui mừng khi tuyến đường làng bừng sáng trong đêm bởi hệ thống đèn đường do ĐV-TN trong xã khởi xướng. Ông Võ Minh Tân, Trưởng thôn Liên Sơn 2 chia sẻ: “Nhờ có “Bóng đèn Thanh niên”, giờ đây, đường làng, ngõ xóm sáng sủa hơn mỗi đêm, các cháu nhỏ đi học về muộn đã có đèn đường chiếu sáng nên gia đình rất yên tâm”. Để duy trì điện thắp sáng, mỗi hộ dân chỉ đóng góp từ 1.000-2.000 đồng/tháng để trả tiền điện. Mặc dù không được xây dựng quy mô như ở đô thị nhưng hệ thống đèn chiếu sáng ở các đường quê đã từng bước đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân nông thôn vào buổi tối, tình hình ANTT trên địa bàn nhờ đó có nhiều chuyển biến tích cực.

Chị Phạm Vũ Kỳ Nguyên, Phó Bí thư Huyện đoàn Ninh Phước cho biết: “Toàn huyện hiện có 4/8 xã hoàn thành và đưa vào sử dụng trên 3 km đường “Thắp sáng đường quê” với 154 bóng đèn, tổng kinh phí lắp đặt trên 70 triệu đồng. Đây là kết quả từ tâm huyết của các bạn ĐV-TN, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ. Thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục nhân rộng phong trào ở các xã còn lại trên địa bàn, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.