Từ việc cứu sống sản phụ bị nhau bong non, nghĩ đến chất lượng khám, chữa bệnh ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh

(NTO) Hơn một tháng nay, gia đình, người thân chị Lê Thị Minh Phương (35 tuổi, ở phường Thanh Sơn, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) vẫn chưa ngớt niềm vui trước việc chị vừa được phẫu thuật cứu sống do bị nhau bong non xuất huyết ồ ạt sau khi sinh. Đây là căn bệnh khó, hiếm gặp trong y khoa, nhưng đã được các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị thành công.

Hôm đến thăm gia đình, chị nhanh nhẹn ra đón khách với nụ cười tươi tắn. Bs.CKI Đặng Ngọc Liễn, Trưởng Khoa Phụ sản, người trực tiếp phẫu thuật cho chị Phương nhớ lại: Chị Phương nhập viện vào lúc 14 giờ 30 phút, ngày 29-3 với lý do thai lần thứ hai 40 tuần tuổi chuyển dạ sinh. Qua thăm khám, chúng tôi phát hiện huyết âm đạo ra nhiều nên chuẩn đoán nhau bong non cần phải mổ gấp để cứu cả mẹ lẫn con. Sau 2 giờ tiến hành phẫu thuật, các bác sỹ đã đưa ra một bé gái nặng 3,9 kg.

Chị Phương và con sau khi được cứu chữa.

Tuy nhiên, vấn đề gặp phải đối với kíp trực lúc đó là sau mổ bệnh nhân bị đờ tử cung và có biểu hiện rối loạn đông máu nghiêm trọng, do đó giải pháp mà các bác sĩ Khoa Phụ sản đưa ra là tiến hành cắt tử cung và thắt động mạch hạ vị hai bên cho bệnh nhân. Dù đã cố gắng thực hiện nhiều biện pháp và được sự hỗ trợ chuyên môn của các chuyên gia Bệnh viện Từ Dũ nhưng bệnh nhân vẫn rơi vào tình trạng nguy kịch, máu chảy không cầm, trụy tim mạch.

Xác định đây là trường hợp bệnh rất nặng, tỷ lệ tử vong cao nếu như không cấp cứu kịp thời. Dưới sự điều hành của lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, kíp trực đã kịp thời hồi sức chống sốc cho bệnh nhân bằng việc truyền 45 đơn vị máu tươi toàn phần và 12 đơn vị plasma tươi, truyền dịch, thuốc vận mạch. Sau những nỗ lực chăm sóc của các y, bác sĩ, sáng 30-3 chị Phương tạm thời qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, do truyền một khối lượng máu quá lớn nên tình trạng suy đa tạng sau khi truyền đã diễn ra...

Ths.Bs Trần Thái Tuấn, Phó Trưởng Khoa HSTCCĐ, người tham gia điều trị chị Phương cho biết: Trên cơ sở kết quả hội chuẩn và ý kiến đóng góp của các chuyên gia Bệnh viện Từ Dũ, cùng ngày chị Phương đã được ưu tiên chuyển lên tuyến trên điều trị, nhưng do tình trạng bệnh quá nặng, nên khi vận chuyển được 30 km đến địa phận xã Cà Ná (Thuận Nam) bệnh nhân rơi vào tình trạng huyết áp về không, tim, mạch yếu dần, bệnh nhân phải thở bằng máy. Vì thế, kíp chuyển viện chúng tôi quyết định chuyển bệnh nhân về lại Khoa HSTCCĐ Bệnh viện tỉnh để tiếp tục điều trị bằng cách truyền thêm 14 đơn vị máu tươi toàn phần, plasma tươi và đơn vị tiểu cầu, kháng sinh, đồng thời kết hợp cho thở máy, vận mạch, lọc máu liên tục. Sau 2 tuần điều trị bệnh nhân đã “cai” được máy thở, các chức năng gan, thận và các chỉ số huyết học đã hồi phục gần bình thường. Hiện bệnh nhân đã xuất viện về nhà, sức khỏe của hai mẹ con ổn định, bé gái hồng hào, khỏe mạnh, niềm vui của gia đình như được nhân đôi.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Phương xúc động: Khi được các bác sĩ cho biết tình trạng nguy kịch, mình không nghĩ là hai mẹ con có thể sống được, nhưng sau nhiều ngày hôn mê tỉnh dậy, tôi được thông báo là con mình vẫn sống, nên rất vui mừng và hạnh phúc. Tôi thật sự rất biết ơn các y, bác sỹ cũng như Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã mang lại sự sống cho mẹ con tôi.

Bs.CKII Thái Phương Phiên, chia sẻ: Trước đây những trường hợp bệnh nặng và khó như thế thường được chuyển lên tuyến trên, nhưng nay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện được trên 40 kỹ thuật trong điều trị cho bệnh nhân. Trong đó, có một số kỹ thuật mới được các bác sĩ của bệnh viện thực hiện rất thành công như phẫu thuật thay khớp háng và mới đây là kỹ thuật lọc máu liên tục và thay huyết tương cho bệnh nhân như trường hợp của chị Phương... Điều đó cho thấy trình độ chuyên môn và khả năng thực hiện các kỹ thuật cao trong điều trị y khoa của đội ngũ y, bác sĩ tỉnh nhà đã ngày được nâng lên.