Vấn đề hôm nay:

Rất cần biện pháp mạnh !

Những năm gần đây, tỉnh ta đã rất chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông các vùng nông thôn, nhất là thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã, nội đồng được đầu tư xây dựng theo hướng “cứng hóa”… nhờ đó đã góp phần phát triển kinh tế, đồng thời tạo nên diện mạo mới cho đời sống văn hóa nông thôn. Tuy nhiên, bên cạnh yếu tố tích cực lại “phát sinh” nỗi lo mới đó là mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Hình ảnh không còn xa lạ với người dân ở nhiều vùng nông thôn là cảnh thanh, thiếu niên đầu trần, chở 3, chở 4 trên xe máy chạy “bạt mạng” không kể gì đến người đi đường.

Một số thanh niên vùng nông thôn vi phạm an toàn giao thông. Ảnh: Sơn Ngọc

Đã vậy, một số thanh, thiếu niên càn quấy chạy xe lạng lách, nẹt bô inh ỏi, không kể giờ giấc, phá vỡ không gian vốn yên tĩnh ở nông thôn nhất là vào buổi trưa và tối. Tình trạng tụ tập đua xe cũng không thiếu, có khi gây náo động cả vùng quê… Điều đáng nói là hầu hết các tuyến đường nội thôn thanh, thiếu niên “tự tung, tự tác” như đã nêu trên nhưng lại không có “bóng dáng” của lực lượng chức năng để chỉ ít là ngăn cản hoặc răn đe hành vi càn quấy đó. Hay nói khác hơn, theo phản ánh của nhiều người dân thì dường như chính quyền và cơ quan chức năng ở địa phương còn rất thờ ơ với thực trạng này. Chỉ đến khi hậu quả xảy ra thì mới “có mặt” để xử lý mà thôi. Gần đây, một trong những giải pháp được đặt ra và đã thực hiện ở các địa phương đó là địa phương tổ chức ký cam kết với từng hộ về nội dung không vi phạm TTATGT. Thế nhưng cam kết là một lẽ, còn thực hiện hay không lại thiếu sự giám sát ngay chính từ cơ sở thôn, khu phố.

Để lập lại trật tự ATGT ở nông thôn không khó, cái khó là liệu có thực hiện đồng bộ từ sự “vào cuộc” của chính quyền, các đoàn thể, lực lượng chức năng và người dân ở địa phương hay không mà thôi ?. Theo chúng tôi cùng với việc vận động các gia đình giáo dục con em thực hiện nghiêm các quy định về ATGT thì song song với đó là cần có biện pháp xử lý “mạnh tay” các hành vi vi phạm, phối hợp với các đoàn thể đưa vào diện giáo dục tại cộng đồng những thanh, thiếu niên càn quấy. Mặt khác, cơ quan chức năng cần khảo sát hiện trạng để lắp đặt hệ thống biển báo, thiết bị bảo đảm ATGT… trên các tuyến đường ở nông thôn. Ngoài ra, vận động người dân thường xuyên phát quang cây cối, chỉnh sửa tường rào… để không che khuất tầm nhìn, nhất là tại các điểm giao cắt trên các tuyến đường…