Xung quanh vụ việc người dân thôn Sơn Hải 1, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam tụ tập gây rối trật tự công cộng trong những ngày qua

(NTO) Do nhận thức chưa đầy đủ về tình hình khai thác Titan của Công ty TNHH MTV Quang Thuận được UBND tỉnh cấp phép cộng với việc bị một số đối tượng xấu kích động, lôi kéo nên người dân thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam đã có hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, cố ý làm hư hỏng tài sản, hủy hoại tài sản, gây phức tạp về ANTT ở địa phương.

>> Thông báo về diễn biến tình hình và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh về việc khai thác Titan tại thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam

>> Tổ công tác của Tỉnh ủy: Triển khai công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xã Phước Dinh (Thuận Nam)

>> UBND tỉnh: Họp báo về vụ việc xảy ra tại dự án khai thác Titan tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam

Theo chủ trương của tỉnh về việc khai thác tận thu Titan trong khu vực qui hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân, Công ty TNHH MTV Quang Thuận được UBND tỉnh cấp giấy phép số 33/GP-UBND ngày 22/06/2012 khai thác Titan tại Phước Dinh, huyện Thuận Nam với diện tích 83,7ha. Từ khi triển khai do không được sự đồng thuận của quần chúng nhân dân và xảy ra một số vụ khiếu kiện nên UBND tỉnh đã đình chỉ việc khai thác của công ty Quang Thuận. Ngày 03/04/2013, UBND tỉnh đã có công văn số 1352/CV-UBND về việc tiếp tục cho Công ty Quang Thuận khai thác Ti tan với diện tích 19,32 ha nằm ngoài địa điểm quy hoạch nhà máy điện hạt nhân.

        Một số người dân thôn Sơn Hải(Phước Dinh) do thiếu hiểu biết về pháp luật đã bị lôi kéo, xúi dục tụ tập đông người gây ảnh hưởng đến trật tự công cộng.

Do việc khai thác Titan ảnh hưởng đến nguồn nước, môi trường sinh hoạt và đời sống của người dân nên người dân thôn Sơn Hải đã đề nghị đình chỉ việc khai thác Titan. Ngày 27/3/2014, Chủ tịch UBND tỉnh đã xem xét giải quyết và có quyết định đình chỉ việc khai thác Titan của Công ty Quang Thuận. Tuy nhiên, từ 6h ngày 20/3 đến 26/3/2014, ông Dương Văn Phước (SN 1959), ông Đỗ Văn Đức (SN 1949), ông Nguyễn Văn Song và ba người con của ông Dương Văn Phước đã cầm đầu, lôi kéo một số người dân đến ngăn chặn, chặt phá tài sản của Công ty. Nghiêm trọng hơn, khi lực lượng công an huyện và chính quyền xã đến giải quyết, số người này đã dùng rựa, mỏ gãy, cây, gậy chống lại lực lượng công an làm 4 CBCS công an huyện bị thương.

Liên tiếp các ngày sau đó, ông Dương Văn Phước, Đỗ Văn Đức, Nguyễn Văn Song và Dương Thủ Đức tiếp tục lôi kéo, kích động người dân kéo đến UBND xã gây rối, cản trở hoạt động của chính quyền xã, lên khu vực lán trại, văn phòng công ty đập phá tài sản, đánh đuổi công nhân, thậm chí lấy đi nhiều tài sản của công ty gồm mô tơ, dây điện, ống nước, tivi về bán phế liệu. Manh động hơn, ngày 24/3 trong lúc đồng chí Nguyễn Văn Thành, Bí thư huyện ủy đang tiếp xúc đối thoại với người dân tại trụ sở UBND xã thì Dương Thủ Đức cùng một số đối tượng  khác đã dùng xăng đốt công-tai-nơ chứa hàng hóa vật tư của công ty; cạy phá kho cướp tài sản. Những hành vi nêu trên đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng .

Trước tình hình trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thuận Nam đã tập trung lực lượng giữ gìn ANTT, đồng thời thu thập tài liệu, củng cố chứng cứ, thống nhất với Viện Kiểm sát và Tòa án nhân dân huyện ra quyết định khởi tố vụ án chống người thi hành công vụ và khởi tố 6 bị can có liên quan, thực hiện lệnh bắt tạm giam 2 bị can Dương Văn Phước và Đỗ Văn Đức, đồng thời ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 4 bị can là Nguyễn Văn Song, Dương Thủ Đức, Dương Chí Dũng và Dương Thủ Hiền. Bản thân ông Dương Văn Phước và ông Đỗ Văn Đức, sau khi bị bắt đã thành thật khai báo, khai nhận hành vi sai phạm của mình, đề nghị cơ quan điều tra xem xét giảm nhẹ tội.

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của người dân và bức xúc của thân nhân người bị bắt, một số phần tử xấu đã tạo cớ để tiếp tục xúi giục, kích động người dân gây rối. Liên tục, từ 12h ngày 26 đến 16h ngày 27/3/2014, thân nhân gia đình của các đối tượng bị khởi tố, bắt giam và người dân đã kéo đến UBND tỉnh gây rối trật tự công cộng, kéo lên Quốc lộ 1A gây cản trở giao thông, thậm chí dùng gạch đá tấn công lực lượng cảnh sát, vi phạm nghiêm trọng luật pháp của nhà nước.

Qua sự việc trên, thấy rằng, việc khai thác tận thu quặng Titan trong khu vực quy hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân là đúng với chủ trương của Chính phủ và được UBND tỉnh cấp phép đúng thủ tục, qui trình, qui định. Nhưng do việc khai thác Titan ảnh hưởng đến nguồn nước, môi trường và đời sống sinh hoạt của người dân, Lãnh đạo tỉnh đã đình chỉ ngay việc thác Titan. Chúng tôi hy vọng rằng, sau khi xem những hình ảnh về những việc làm không đúng của bà con, mỗi người dân cần nhận thức đúng đắn về hành vi gây mất ANTT ở địa phương. Đừng vì một phút bốc đồng, a dua theo kẻ xấu, gây rối trật tự công cộng mà vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của bản thân, truyền thống gia đình, đồng thời có thể sẽ bị xử lý bằng pháp luật hình sự.