Đằng sau vụ một số người dân xã Phước Dinh phản đối Công ty Quang Thuận khai thác tận thu titan

(NTO) Trong các ngày 27, 28-3 vừa qua, khoảng trên 100 người dân các thôn Sơn Hải 1 và Sơn Hải 2 (Phước Dinh, Thuận Nam) đã kéo về Tp Phan Rang-Tháp Chàm, tụ tập trước trụ sở UBND tỉnh phản đối Công ty TNHH MTV Quang Thuận khai thác tận thu titan (gọi chung là khai thác), gây ảnh hưởng đến trật tự công cộng khu vực này.

>> Xung quanh vụ việc người dân thôn Sơn Hải 1, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam tụ tập gây rối trật tự công cộng trong những ngày qua

>> Thông báo về diễn biến tình hình và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh về việc khai thác Titan tại thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam

>> Tổ công tác của Tỉnh ủy: Triển khai công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xã Phước Dinh (Thuận Nam)

>> UBND tỉnh: Họp báo về vụ việc xảy ra tại dự án khai thác Titan tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam

Cao điểm là chiều ngày 28-3, người dân các thôn nói trên đã có hành động ném đá vào lực lượng Công an bảo vệ cơ quan UBND tỉnh, tiếp tục tập trung trên Quốc lộ 1A (đoạn vòng xoay ngã 5 Phủ Hà) gây ùn tắc giao thông. Khi lực lượng cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ giải tán đám đông, người dân đã chống trả làm bị thương 2 chiến sĩ công an.

Một số người dân xã Phước Dinh tụ tập trước trụ sở UBND tỉnh gây mất trật tự công cộng.

Có mặt tại đường Thống Nhất, đoạn trước trụ sở UBND tỉnh trong những ngày qua, chúng tôi chứng kiến cảnh người dân tụ tập phản đối việc khai thác titan của Công ty TNHH MTV Quang Thuận làm cạn kiệt mạch nước ngầm tại các thôn Sơn Hải 1 và Sơn Hải 2. Trước tình hình trên, đại tá Phạm Huyền Ngọc, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi và thông báo với người dân về ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về đình chỉ khai thác titan của Công ty TNHH MTV Quang Thuận-Ninh Thuận (gọi tắt là Công ty Quang Thuận) và mời khoảng 30-50 người dân đại diện đến Trụ sở tiếp công dân của tỉnh để giải quyết thắc mắc. Tuy nhiên, dù đã nhiều lần mời nhưng không người dân nào chịu đến, ngược lại tiếp tục la ó, chuyển từ việc yêu cầu đình chỉ khai thác sang yêu sách phải tháo gỡ ngay thiết bị, vật tư của Công ty Quang Thuận và thả 2 người đã bị công an huyện Thuận Nam khởi tố tạm giam trước đó về hành vi chống người thi hành công vụ là các ông Dương Văn Phước và Đỗ Văn Đức.

Đại tá Phạm Huyền Ngọc, Phó Giám đốc Công an tỉnh gặp gỡ và thông báo với người dân ý kiến
chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về đình chỉ khai thác titan của Công ty TNHH MTV Quang Thuận.

Vì sao lại xảy ra các vụ việc đáng tiếc trên, hành động tụ tập đông người gây mất ổn định an ninh-trật tự của người dân các thôn Sơn Hải 1 và Sơn Hải 2 có cần thiết không?

Câu trả lời đã có ngay trong buổi họp báo chiều ngày 27-3, đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại văn bản 1418/UBND-KTN ngày 27-3-2014: “Yêu cầu Công ty TNHH MTV Quang Thuận-Ninh Thuận đình chỉ ngay việc khai thác Titan tại xã Phước Dinh (Thuận Nam)”. Việc tỉnh chấp thuận cho khai thác tận thu titan trở lại đối với phần diện tích nằm ngoài ranh giới cần bảo vệ phục vụ khảo sát, quy hoạch địa điểm Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 là đúng chủ trương của Chính phủ. Trước khi cho phép khai thác, UBND tỉnh đã tổ chức họp dân lấy ý kiến và được hầu hết người dân đồng tình, nhưng do hụt nguồn nước ngầm ở địa phương, công trình dẫn nước về lại chưa thi công nên đã dẫn đến sự phản ứng của người dân.

Tuy nhiên với những gì đang diễn ra, có thể thấy nguyên nhân mấu chốt dẫn đến vụ tụ tập đông người trong 2 ngày (27 và 28-3) trước cổng UBND tỉnh chính là việc đòi thả 2 người bị tạm giam.

Để tường tận sự việc, chúng tôi xin bắt đầu nêu diễn biến từ sáng sớm ngày 20-3 khi ông Dương Văn Phước dùng xe máy chở ông Đỗ Văn Đức cầm loa tay chạy khắp hai thôn Sơn Hải 1 và Sơn Hải 2 kêu gọi, xúi giục khoảng 100 người dân lên công trường khai thác titan của Công ty Quang Thuận gây rối trật tự, đập phá tài sản, nhà xưởng, thiết bị đãi quặng. Khi lực lượng Công an huyện Thuận Nam, công an xã Phước Dinh vào vận động, ngăn cản hành động trên thì 2 ông và 4 người khác đã chống trả lại, xô xát làm bị thương 4 cán bộ, chiến sĩ công an. Từ ngày 21 đến 26-3, các đối tượng trên tiếp tục cầm đầu, lôi kéo xúi giục người dân manh động, bất chấp pháp luật, gây áp lực với huyện, xã; riêng trong chiều ngày 24-3 đã đến Công ty Quang Thuận dùng xăng đốt cháy tài sản, gây thiệt hại nặng cho công ty. Trước hành động gây rối trật tự công cộng, ngăn cản hoạt động bình thường của các cơ quan Nhà nước, Công an huyện Thuận Nam khởi tố 6 bị can trong vụ chống người thi hành công vụ, và chiều 26-3, Công an huyện Thuận Nam phối hợp với Công an tỉnh đã bắt khẩn cấp 2 đối tượng cầm đầu là Dương Văn Phước và Đỗ Văn Đức.

Trước diễn biến phức tạp đó, Tỉnh ủy đã có các cuộc họp chỉ đạo giải quyết, trong đó đã triển khai thành lập Tổ công tác của Tỉnh ủy để chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ổn định tình hình an ninh-trật tự tại địa bàn xã Phước Dinh (Thuận Nam). Cùng với ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về đình chỉ ngay việc khai thác titan tại xã Phước Dinh (Thuận Nam) của Công ty Quang Thuận, công an tỉnh đã quyết liệt triển khai các biện pháp giải quyết vụ việc xảy ra tại dự án khai thác titan của Công ty Quang Thuận theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn về tài sản và tính mạng của cán bộ địa phương và công ty Quang Thuận. Mặt trận và các đoàn thể cũng đã nhanh chóng vào cuộc, tuyên truyền, vận động giải thích cho nhân dân, góp phần “hạ nhiệt” các hoạt động tụ tập đông người. Đồng chí Trần Minh Lực, Ủy viên Ban Thường vụ-Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Tổ trưởng Tổ công tác của Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Một mặt cần thông tin rõ hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng cầm đầu bị bắt giữ và một số đối tượng quá khích đang bị khởi tố, mặt khác phải kiên trì vận động, tuyên truyền giải thích tạo sự đồng thuận trong nhân dân xã Phước Dinh đối với việc xử lý của tỉnh”.

Trên quan điểm không để xảy ra bất ổn về an ninh-trật tự, làm tốt công tác vận động quần chúng và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật. Có thể nói, việc giải quyết của tỉnh là thấu tình, đạt lý. Chúng tôi rất mong người dân thôn Sơn Hải 1 và Sơn Hải 2 nhận thức rõ điều đó, có hành động hợp tác, hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc ổn định an ninh-trật tự.