Chung quanh vụ việc một số người dân Sơn Hải phản đối khai thác tận thu titan: Đối thoại giữa chính quyền và nhân dân địa phương

(NTO) Như Báo Ninh Thuận đã phản ánh, xung quanh vụ việc một bộ phận người dân thôn Sơn Hải 1 và Sơn Hải 2, ở xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam tập trung đông người để phản đối Công ty TNHH MTV Quang Thuận- Ninh Thuận khai thác tận thu titan tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam; UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo yêu cầu Công ty TNHH MTV Quang Thuận - Ninh Thuận đình chỉ ngay việc khai thác tận thu titan tại xã Phước Dinh và thông báo cho nhân dân xã Phước Dinh biết.

>> Thông báo về diễn biến tình hình và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh về việc khai thác Titan tại thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam

>> Xung quanh vụ việc người dân thôn Sơn Hải 1, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam tụ tập gây rối trật tự công cộng trong những ngày qua

>> Đằng sau vụ một số người dân xã Phước Dinh phản đối Công ty Quang Thuận khai thác tận thu titan

Công ty TNHH MTV Quang Thuận cũng đã dừng hẳn hoạt động và đang tiến hành tháo dỡ nhà xưởng, các trang thiết bị phục vụ khai thác titan và di dời ra khỏi địa bàn thôn Sơn Hải. Tuy nhiên, do bị một số đối tượng kích động, xúi giục nên một số người dân thôn Sơn Hải 1 và Sơn Hải 2 đã tập trung đông người trước trụ sở UBND tỉnh làm ảnh hưởng đến trật tự công cộng và có hành vi chống người thi hành công vụ, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của một số cơ quan nhà nước, ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc làm ăn của chính người dân.

Để giải quyết tốt vụ việc, nhanh chóng ổn định cuộc sống của người dân, sáng 31-3, tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, các ngành của tỉnh cùng chính quyền địa phương đã tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân ở hai thôn Sơn Hải 1 và Sơn Hải 2 xung quanh việc đình chỉ hoạt động khai thác tận thu titan và những hành vi hủy hoại tài sản tại Công ty TNHH MTV Quang Thuận-Ninh Thuận của một số người dân. Tham dự buổi đối thoại có các đồng chí: Trần Minh Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Đỗ Thị Bích Liên, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh và lãnh đạo huyện Thuận Nam.

Cuộc đối thoại đã diễn ra trong không khí cởi mở, thẳng thắn; người dân đã lắng nghe, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của mình với tinh thần xây dựng. Các ý kiến của người dân đều được các cấp, các ngành và lãnh đạo chính quyền địa phương ghi nhận và trả lời cụ thể. Đồng thời cơ quan chức năng cũng khẳng định, những hành vi sai trái của các đối tượng sẽ phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

 Sau khi được các cơ quan chức năng phân tích, giải thích rõ ràng, hầu hết người dân dự buổi đối thoại đã đồng tình với hướng giải quyết của các cấp, các ngành vừa qua. Là người dân thôn Sơn Hải 1, ông Nguyễn Văn Chốn đã rất thẳng thắn nói: “Người dân Sơn Hải không bao giờ có chuyện bạo lực hoặc đánh ai hết. Còn những kẻ nào lợi dụng tình hình để gây rối, có những hành động xấu xa thì đề nghị Nhà nước xử lý nghiêm. Ai làm thì người đó phải chịu trách nhiệm”. Tại buổi đối thoại, người thân của ông Dương Văn Phước và ông Đỗ Văn Đức đang bị tạm giam về hành vi chống người thi hành công vụ đã nhận ra hành vi sai trái của người thân và mong được pháp luật khoan hồng. Bà Nguyễn Thị Gái – vợ ông Dương Văn Phước, nói: Tôi mong chính quyền, Nhà nước khoan hồng cho chồng tôi sớm về sum họp với gia đình. Còn anh Đỗ Văn Phụng- con trai ông Đỗ Văn Đức: Bây giờ sự việc đã xảy ra như vậy rồi, gia đình mong muốn được sự khoan hồng của pháp luật, nhà nước, của tỉnh.

Chung quanh vấn đề này, Đại tá Phạm Huyền Ngọc, Phó Giám đốc Công an tỉnh nêu rõ: Việc bắt giữ người là phải đúng theo quy định của pháp luật. Tất cả những ai đã mắc lỗi lầm, phạm tội mà thành khẩn, ăn năn, hối cải và bản thân gia đình hợp tác với cơ quan công an để điều tra làm rõ thì sẽ được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và của pháp luật.

Tin tưởng sau cuộc đối thoại này, người dân hai thôn Sơn Hải 1, Sơn Hải 2, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam yên tâm chăm lo lao động sản xuất, ổn định đời sống.