Dạy con thời @

(NTO) Sau ít năm đổi mới có trào lưu đẳng cấp là @ còng, tôi không biết đẳng cấp là gì nhưng nghe từ @ còng thấy lạ, tính tò mò tôi đi hỏi khắp nơi thì được biết: Ra đường không biết anh chị là ai nhưng thấy đi xe máy @ còng là kính nể.! Hỏi thêm được biết đó là dòng xe HONDA sản xuất tại ITALIA nhưng đã qua sử dụng (secondhand) phía trước và bên hông xe có chữ @ còng.

Chuyện đã qua lâu rồi nhưng cách đây ít ngày tôi có anh bạn từ Thủ đô “Ngàn năm VĂN HIẾN” ghé thăm, nhân nói chuyện dạy con thời nay anh góp vui: Ông bà xưa nói “Cá không ăn muối cá ươn - Con cưỡng cha mẹ trăm đường con hư” nay phải xem lại, ngày nay cá không có muối, ướp trong tủ đá dưới 00C cả tháng đâu có hư! Mấy anh bạn tôi dân Ninh Thuận reo lên “HAY ” nên xem lại…!

Nếu xem lại thì chẳng có gì để nói, nhưng ít ngày sau, mấy anh bạn Ninh Thuận của tôi ngồi lại kể chuyện dạy con của gia đình mình. Anh bạn được tiếng là “Gia giáo” nhất, thương con nhất chia sẻ: Con mình từ lúc học Tiểu học đến nay Trung học phổ thông, ngày nào mình cũng đưa đón cháu đi học “Học chính khoá, học thêm” và luôn là học sinh giỏi của trường nhưng không ngờ tốt nghiệp Trung học phổ thông cháu đạt điểm trung bình. Anh bạn khác nói thêm: Tớ chẳng biết thế nào nhưng sáng sớm đi làm tớ thấy các cháu Trung học phổ thông ngày nay xinh quá! Anh bạn ngồi kế bên lên tiếng “Già mà ham, ông hỏng rồi đấy!” Ông bạn YAMAHAM vội nói: Ông nóng quá, tôi về nói chuyện với bà xã mới biết “tụi nhỏ giờ thông minh lắm” chúng đi học từ rất sớm ghé siêu thị vô phòng thay đồ rồi “phấn son”. Anh bạn khác thì góp thêm: Gần nhà tôi có vợ chồng nông dân nghèo lắm cả ngày ra ruộng đồng nhưng không hiểu dạy con thế nào mà hai đứa con “gái và trai” đứa nào cũng ngoan, học giỏi.

Tôi cũng chẳng kinh nghiệm gì về dạy con cái, nghe chuyện về nhà có bà cụ kế bên tôi qua kể lại chuyện trên, cụ cười nói: “Con cái là của trời cho”, “Trời sinh voi, trời sinh cỏ” nhưng giờ đây khác xưa rồi “Mỗi gia đình sinh từ một đến hai con để gia đình hạnh phúc” nên các ông bố - bà mẹ “Quý con” quá! Đâu như người xưa “Dạy con từ thuở còn thơ…” và “Lạt mềm buộc chặt” …! Vậy đấy, dạy con thời @ còng khó quá, có lẽ bởi vì chúng “Thông minh hơn cha mẹ”!!!?