Hậu phương vững chắc của người lính Trường Sa

(NTO) Tết là dịp để người đi xa trở về đoàn tụ bên gia đình và cũng là dịp để mọi người cùng nhau quây quần, dành cho nhau những tình cảm, lời chúc ấm cúng nhất. Thế nhưng ở Trường Sa những người lính vẫn đang ngày đêm làm nhiệm vụ canh giữ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Tết đối với họ ngoài tình cảm của đồng chí, đồng đội thì ở nơi quê nhà luôn có những người vợ dõi theo, ủng hộ về tinh thần để các anh vững lòng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đây là cái Tết thứ 2 chồng vắng nhà, mặc dù khá bận rộn, vất vả nhưng chị Nguyễn Thị Thanh Huệ, ở khu phố 8, phường Phước Mỹ (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) vẫn cố gắng lo chu toàn mọi thứ cho 2 đứa con có cái Tết đầy đủ và ấm cúng. Vừa dọn dẹp, trang trí lại nhà cửa xong, chị kể: Tết đến, xuân về thấy các gia đình xung quanh vợ chồng, con cái cùng nhau mua sắm, trang trí lại nhà cửa rất đầm ấm, hạnh phúc, bản thân cũng thấy có phần thiệt thòi vì chồng vắng nhà trong những dịp như thế này nhưng vì nhiệm vụ của anh, mình luôn tự động viên bản thân là phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa để anh yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ tại huyện đảo Trường Sa… Chị Huệ và chồng là Đại úy Nguyễn Đăng Khoa cưới nhau đã hơn 15 năm, tình yêu của chị và anh là 2 cô con gái nhỏ ngoan ngoãn, đáng yêu. Nhớ về quãng thời gian mới yêu nhau, chị tâm sự: Khi đó chị đang là sinh viên đại học tại TP.Hồ Chí Minh còn anh là sỹ quan tại vùng 4 Hải quân. Trong một lần ra chơi ở Tp.Cam Ranh (Khánh Hòa), qua một người bạn chị và anh quen biết nhau, hai người bắt đầu nên duyên từ đó. “Biết anh là lính hải quân, thường xuyên phải làm nhiệm vụ xa nhà nhưng mình tin ở anh và chấp nhận chuyện đó. Cả gia đình mình cũng nhiều người làm trong quân đội nên cũng ủng hộ mình và anh đến với nhau. Giờ đây mình và các con luôn cảm thấy tự hào về anh. Mặc dù anh ở xa nhưng vẫn thường xuyên điện thoại về nhà thăm hỏi động viên, điều đó cũng làm mình cảm thấy mạnh mẽ hơn”. Chị Huệ cho biết.

Chị Nguyễn Thị Thanh Huệ và con gái đang xem hình của chồng gửi về từ Trường Sa.

Chị Huệ đang làm nhân viên văn phòng tại một cơ quan nhà nước, chị nói vui rằng từ khi lấy anh chị bỗng như giỏi dang hơn khi vừa phải làm việc tại cơ quan, vừa phải lo việc nhà, chăm sóc các con. “Mình chỉ mong anh luôn giữ gìn sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ, đón Tết vui tươi, đầm ấm cùng đồng chí, đồng đội nơi đảo xa. Còn ở nhà anh cứ luôn vững tin vì mình sẽ luôn là hậu phương vững chắc, chăm sóc chu đáo cho các con để anh yên tâm công tác”. Chị Huệ nhắn nhủ.

Giống như chị Huệ, chị Nguyễn Thị Loan, khu phố 3, phường Đô Vinh (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) cũng đang tất bật để chuẩn bị một cái Tết đầm ấm bên 2 con trai. Chồng chị-Thiếu tá Lê Ngọc Cân làm nhiệm vụ tại Trường Sa không về ăn Tết được nên mọi công việc trong nhà một mình chị phải đảm đương hết. Vừa mua chậu mai vàng về trang trí nhà cửa dịp Tết, chị tâm sự: 20 năm cưới nhau, đây là lần thứ 2 anh đi làm nhiệm vụ tại Trường Sa. Cuộc sống gia đình thiếu vắng người chồng, người cha tuy có nhiều khó khăn, vất vả nhưng mình vẫn luôn tự động viên phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa để anh yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Khoảng cách tuy có xa nhưng anh vẫn thường xuyên gọi điện về nhà để hỏi thăm nên cũng thấy ấm lòng hơn. Tết đến, xuân về chỉ mong anh luôn vững vàng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách và có một cái Tết thật ấm cúng.

Trò chuyện với hậu phương của những người lính ở Trường Sa, chúng tôi càng cảm thấy khâm phục nghị lực của họ khi phải thay chồng gánh vác công việc trong gia đình. Dù trong cuộc sống hàng ngày còn nhiều khó khăn, nhưng những người vợ lính Trường Sa luôn mạnh mẽ là điểm tựa vững chắc, giúp người lính nơi biển đảo yên tâm giữ chắc tay súng, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.