Sức chiến đấu mới của các tổ chức cơ sở Đảng qua khắc phục hạn chế, khuyết điểm

(NTO) Một mùa xuân nữa lại về. Mừng Xuân Giáp Ngọ 2014 – mừng Đảng quang vinh, là dịp để từng tổ chức Đảng trong tỉnh nhìn lại công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là kết quả thực hiện Nghị quyết (NQ) Trung ương 4 (khoá XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, từ đó rút ra những kinh nghiệm quý báu cho công tác xây dựng Đảng năm tới. Dù còn nhiều vấn đề chưa giải quyết thấu đáo, song những nỗ lực khắc phục hạn chế, khuyết điểm của các tổ chức Đảng trong năm qua đã tạo được tiền đề quan trọng cho giai đoạn tiếp theo tiếp tục thực hiện có hiệu quả NQ Trung ương 4 (khoá XI).

 
Khẩn trương hoàn thành đường hoa xuân chào năm mới Giáp Ngọ - 2014. Ảnh: V.M

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ-Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, kết quả đầu tiên có thể thấy rõ là trong công tác cán bộ (CB) ở cấp tỉnh. Tỉnh ủy đã kiện toàn các chức danh Phó Trưởng Ban thường trực của các Ban tham mưu giúp việc Tỉnh ủy như: Ban Tổ chức, Ủy ban Kiểm tra, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận; đồng thời tiến hành luân chuyển 6 CB từ tỉnh về huyện, điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 30 CB. Điều động thay thế người đứng đầu cấp ủy và chính quyền địa phương, đơn vị để đảm bảo phù hợp với năng lực sở trường công tác, theo đó củng cố mối đoàn kết nội bộ tại Huyện ủy Bác Ái, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài nguyên và Môi trường; luân chuyển đào tạo thực tiễn 5 CB trẻ từ tỉnh xuống huyện, trong đó luân chuyển 2 đồng chí giữ chức Bí thư Huyện ủy, 1 đồng chí giữ chức Phó Chủ tịch UBND huyện. Tỉnh ủy đã quy hoạch các chức danh chủ chốt Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh, đảm bảo thành phần cơ cấu theo yêu cầu đã được Trung ương phê duyệt. Đặc biệt qua thực hiện NQ Trung ương 4 (khoá XI), đã không bổ nhiệm lại 1 CB thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý do có nhiều sai phạm sau kiểm điểm.

Đối với cấp ủy cấp huyện, cũng đã tích cực kiện toàn bố trí, sắp xếp đội ngũ CB để khắc phục những khuyết điểm sau thực hiện NQ Trung ương 4 (khoá XI). Điển hình như Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm, sau kiểm điểm, đã bổ sung kiện toàn 30 cấp ủy viên các cấp; điều động, bổ nhiệm, luân chuyển 47 trường hợp chủ yếu là cấp phường, xã để phát huy năng lực và chuyên môn công tác; bổ nhiệm để đào tạo 7 trường hợp CB có triển vọng. Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: Trong khắc phục hạn chế, đáng chú ý là việc thực hiện luân chuyển, đào tạo CB lãnh đạo, quản lý các cấp ở thành phố đã đạt kết quả thiết thực, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị tại địa phương. Thực hiện NQ Trung ương 4 (khoá XI), Huyện ủy Bác Ái tiến hành luân chuyển công tác, bổ nhiệm chức danh lãnh đạo cho 8 đơn vị trực thuộc huyện, luân chuyển 4 CB huyện về giữ các chức danh tại 4 xã, đồng thời thực hiện việc sắp xếp lại đội ngũ CB, công chức và những hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn theo đúng quy định. Để khắc phục hạn chế sau kiểm điểm, Huyện ủy Thuận Nam đề nghị Tỉnh ủy bổ sung 7 đồng chí Huyện ủy viên, 1 đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy, 1 đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện và thực hiện luân chuyển 3 CB từ huyện tăng cường cho cơ sở, từ xã lên huyện 2 CB để bổ nhiệm lãnh đạo các phòng, ban. Đặc biệt trước thực tiễn đặt ra, Huyện ủy Thuận Nam đã tập trung xây dựng củng cố hệ thống chính trị xã Phước Dinh, Cà Ná, Phước Diêm, bước đầu đạt kết quả yêu cầu đề ra. Cũng với mục tiêu khắc phục tương tự, Huyện ủy Ninh Hải đã bổ sung Ủy viên Ban Thường vụ, BCH Đảng bộ huyện và một số lãnh đạo phòng, ban và rà soát, củng cố, kiện toàn các chức danh chủ chốt của xã Xuân Hải, Tri Hải và bổ sung cấp ủy các tổ chức cơ sở Đảng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thủy nhận định: Từ thực tiễn và kết quả thực hiện NQ Trung ương 4 (khoá XI), cho thấy vai trò của CB, nhất là người đứng đầu có ý nghĩa quyết định trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Vì vậy, giải pháp quan trọng trong thời gian tới là đẩy mạnh việc rà soát thay thế CB lãnh đạo một số địa phương, đơn vị có biểu hiện trì trệ, thiếu tinh thần trách nhiệm theo quy định phân cấp quản lý CB. Theo đó, sẽ tăng cường việc giám sát thường xuyên của cấp ủy cấp trên đối với cấp ủy cấp dưới và CB trực thuộc về kết quả sửa chữa, khắc phục hạn chế, khuyết điểm theo NQ Trung ương 4 (khoá XI). Khi cần thiết có thể tổ chức kiểm tra một số nội dung cụ thể, nhất là việc xây dựng quy chế làm việc, việc phân công, phân nhiệm trong tập thể lãnh đạo nhằm nâng cao sức chiến đấu mới và năng lực lãnh đạo của các tổ chức Đảng từ tỉnh, huyện đến cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Trung Hậu,

65 tuổi Đảng, cán bộ hưu trí phường Kinh Dinh (Phan Rang-Tháp Chàm):

Mừng Đảng ta tròn 84 tuổi, vào những ngày này, trong lòng tôi không khỏi dâng lên cảm xúc bồi hồi khi nhớ về quãng đời tham gia hoạt động cách mạng của mình. Trước thành tựu và vận hội mới của đất nước, những đổi thay của tỉnh nhà, tôi cảm thấy phấn khởi và càng tin vào sự lãnh đạo tài tình của Đảng. Tuy đã nghỉ hưu, nhưng thông qua báo chí và nhiều kênh thông tin khác, tôi biết đất nước ta đang bước sang giai đoạn phát triển mới dù còn phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức.

Là một đảng viên gần tròn 65 tuổi Đảng, từng trải qua các cương vị công tác khác nhau, trong đó cương vị cao nhất là Bí thư Tỉnh ủy, tôi tự hào khi thấy Đảng bộ tỉnh nhà ngày càng lớn mạnh. Trong năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, nhiều sự kiện mang tính đột phá về kinh tế-xã hội đang tạo dựng niềm tin của người dân. Tôi nghĩ với chủ trương đẩy mạnh hơn nữa việc mở cửa, hội nhập quốc tế của Đảng, Nhà nước ta, ắt hẳn sẽ có nhiều công trình, dự án lớn đầu tư vào tỉnh ta. Đặc biệt với việc khắc phục hạn chế sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tôi tin rằng Đảng bộ tỉnh ta sẽ có nhiều tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, có đông cán bộ gần dân, trọng dân như lời Bác dạy. Qua đó, Đảng bộ sẽ huy động được sức mạnh của toàn dân trong tỉnh, hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp.

Đồng chí Nguyễn Hữu Đức,

Bí thư Đảng ủy xã Phước Hậu (Ninh Phước):

Tôi sinh năm 1977, vào Đảng năm 1998. Là đảng viên trẻ, được vinh dự giữ trọng trách Bí thư Đảng ủy xã, tôi tâm niệm mình phải luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được tổ chức Đảng và nhân dân tín nhiệm giao. Nhân kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đảng, trong niềm tự hào của một đảng viên, tôi nhận ra ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ để ôn lại truyền thống lịch sử Đảng, mà còn là một sự nhắc nhở về trách nhiệm của mình trước Đảng, trước dân.

Năm nay xã Phước Hậu vừa có thêm thành tựu mới về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng theo chương trình xây dựng nông thôn mới. Qua quá trình hoạt động, tôi đã hiểu được vai trò lãnh đạo quyết định của tập thể cấp ủy các cấp và đảng viên trong toàn Đảng bộ. Chính từ sức mạnh đoàn kết của tập thể, Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, tạo mối quan hệ gắn bó nghĩa tình giữa Đảng bộ với nhân dân.

Đồng chí Trà Sanh, Bí thư Chi bộ Trường Trung cấp Y tế Ninh Thuận:

Tôi hoàn toàn tin tưởng Đảng ta sẽ tiếp tục khẳng định được vai trò lãnh đạo của Đảng cầm quyền, do dân, vì dân, đem lại sự đổi thay nhiều hơn nữa trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh.

Trong giai đoạn hiện nay, Đảng ta luôn đặt vấn đề xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh là quan trọng hàng đầu; trong đó, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã tạo thêm niềm tin mới trong xã hội. Riêng bản thân tôi nhận thức được rằng để xây dựng Đảng vững mạnh về mọi mặt, nội bộ Đảng cần có tinh thần đoàn kết, thống nhất cao trong ý chí và hành động; đặc biệt, người đứng đầu cấp ủy phải khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong lãnh đạo, chỉ đạo. Qua thực hiện kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) trên cương vị người đứng đầu Chi bộ nhà trường, tôi đã nghiêm khắc tự kiểm điểm; đồng thời đề ra biện pháp khắc phục để thực sự là người cán bộ đảng viên gương mẫu, lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Đồng chí Pi-năng Bình,

Bí thư Huyện đoàn Bác Ái:

Được đứng vào hàng ngũ của Đảng là niềm vinh dự và tự hào của bản thân tôi. Huyện đoàn Bác Ái đang triển khai nhiều phong trào hành động, qua đó giúp ĐV-TN rèn luyện trong thử thách, phát huy tính xung kích, phấn đấu trở thành những đảng viên trẻ có bản lĩnh, trí tuệ phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Riêng bản thân, qua 9 năm sinh hoạt, học tập trong tổ chức Đảng, tôi đã được tôi luyện ý chí và trưởng thành hơn rất nhiều. Tôi luôn nhắc nhở bản thân mình không ngừng trau dồi, tiếp tục rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, tu dưỡng đạo đức cách mạng ở địa phương, hoàn thành mọi nhiệm vụ do cấp trên giao.

 

 

Đảng viên trẻ Lưu Xuân Vũ,

Văn phòng UBND tỉnh:

Từ khi thành lập tới nay, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn là đội tiên phong của giai cấp công nhân và toàn thể dân tộc Việt Nam; Đảng lãnh đạo và đưa đất nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, mang tới hạnh phúc thật sự cho mọi người dân. Phát huy truyền thống tốt đẹp đó, những đảng viên trẻ chúng tôi đang tiếp bước cha ông đóng góp một phần công sức của mình vào sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước, xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp.

Trong điều kiện sống thuận lợi với những thời cơ và vận hội đang mở ra, thanh niên chúng tôi càng tin yêu Đảng, yêu Bác Hồ và tin tưởng tuyệt đối vào những chủ trương, đường lối của Đảng. Lớp trẻ chúng tôi tin tưởng vào sự phát triển của đất nước, từ đó ra sức phấn đấu, học tập và rèn luyện để cống hiến nhiều hơn cho Tổ quốc, cho quê hương Ninh Thuận.

 

Đồng chí Phạm Thị Lựa,

Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm):

Đã từng tham gia công tác: Bí thư Chi đoàn khu phố, cán bộ Hội Nông dân và hiện là Chủ tịch Hội Phụ nữ phường, tôi được tiếp cận, lĩnh hội và đặc biệt trực tiếp tuyên truyền, triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng đến với nhân dân. Điều này càng giúp tôi hiểu rõ và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vì kết quả từ thực tế cho thấy, nhờ các chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng đã giúp người dân nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, xã hội ngày càng phát triển văn minh, hiện đại. Bản thân là đảng viên, nên tôi tự nhủ phải luôn nỗ lực, cố gắng trau dồi phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh.

 

 

Đoàn viên Nguyễn Thị Thùy Nhiên,

Công tác tại tỉnh Đoàn - Đối tượng cảm tình Đảng:

Được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương có truyền thống đấu tranh cách mạng, được học tập, rèn luyện và cống hiến trong thời bình, và hôm nay tôi rất vinh dự là đối tượng cảm tình Đảng, đang tiếp tục phấn đấu, rèn luyện để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Từ lúc tham gia lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng do Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức, tôi đã nhận thức rõ niềm vinh dự được là người đảng viên, cũng như xác định rõ vào Đảng là để phục vụ cho mục tiêu, lý tưởng của Đảng.

Trong niềm vui kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đảng, tôi nghĩ thế hệ trẻ chúng tôi có bổn phận phải tiếp nối truyền thống cha ông, xung kích trên mọi lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng với phương châm “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Tôi nguyện sẽ cùng các bạn trẻ kề vai sát cánh, chung tay xây dựng tỉnh nhà giàu đẹp, văn minh.